Khánh Ly: “Tôi không chắc mình là một nửa của Trịnh Công Sơn”

ngày 01/08/2014

“Trịnh Công Sơn là một nửa của tôi, nhưng không biết tôi có phải một nửa của Trịnh Công Sơn hay không. Nếu không có tôi, Trịnh Công Sơn vẫn là Trịnh Công Sơn, còn nếu không có Trịnh thì không có Khánh Ly của ngày hôm nay”, Khánh Ly trải lòng.

Lần đầu tiên gặp gỡ báo chí Hà Nội sau hơn 50 năm sống xa quê hương, nữ danh ca ở cái tuổi 70 ăn vận thanh lịch, dung nhan chăm chút, cốt cách trò chuyện kín kẽ, nhẹ nhàng nhưng không lảng tránh. “Tôi rất sợ nhà báo. Các nhà báo có điểm chung là thông minh nhưng tôi sợ sự tò mò của báo chí. Sự tò mò đó đúng chứ không sai nhưng vẫn khiến người nghệ sĩ cảm thấy sợ”, Khánh Ly mở đầu câu chuyện…

“Nếu không có Trịnh Công Sơn sẽ không có Khánh Ly”

Khánh Ly từng tâm sự, định mệnh gắn liền tên tuổi bà với tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà từng thổ lộ, mình yêu thương Trịnh như một người bạn, một người anh, một người thầy, và cả một người tình... “Tuy không một ca khúc nào của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết ca khúc của Trịnh Công Sơn đều được viết cho Khánh Ly”, bà đã chia sẻ.

Khánh Ly lần đầu gặp gỡ báo chí tại Hà Nội sau 40 năm sống xa quê hương
Khánh Ly lần đầu gặp gỡ báo chí tại Hà Nội sau 40 năm sống xa quê hương

Khi hay tin Trịnh Công Sơn “rời cõi tạm” năm 2001, Khánh Ly khi đó sinh sống tại hải ngoại đã ngất phải đi viện cấp cứu. “Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn!”, bà từng nói sau khi nghe tin dữ về Trịnh Công Sơn.

Trong buổi gặp mặt báo chí sáng ngày 31/7 tại Hà Nội, một lần nữa Khánh Ly khẳng định: “Trịnh Công Sơn là một nửa của tôi, nhưng không biết tôi có phải một nửa của Trịnh Công Sơn hay không. Nếu không có tôi, Trịnh Công Sơn vẫn là Trịnh Công Sơn, còn nếu không có Trịnh thì không có Khánh Ly của ngày hôm nay”.

Tuy nhiên, bà không trả lời mối quan hệ giữa bà và nhạc sĩ Ru tình: “Nếu hỏi giữa tôi và Trịnh Công Sơn có gì với nhau hay không, tôi không dám trả lời. Nếu mọi người tin, họ sẽ không hỏi còn nếu người ta đã hỏi tức là tôi nói gì họ cũng sẽ không tin. Thế nên, tôi chỉ giữ cho riêng mình dù có quyền nhận và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Nhưng người đã đi nên được bình an”.

Khánh Ly cũng thẳng thắn cho biết, dù coi Trịnh Công Sơn là một nửa nhưng chưa bao giờ có ý định giữ ông cho riêng mình. Được Trịnh Công Sơn lựa chọn, từ đó nhận được sự yêu mến của mọi người theo Khánh Ly đó là sự may mắn của mình. Sau 52 năm đi hát nhìn lại bà được nhiều nhất là tình yêu của khán giả. Nhưng chính tình yêu đó của khán giả tạo thành gánh nặng và áp lực cho bà. Bà nói, người được yêu nhiều chưa hẳn đã sung sướng bởi họ được yêu nhiều thì họ phải cố gắng để giữ tình yêu đó, mà muốn giữ được thì phải hy sinh…

Khánh Ly và tri kỷ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Khánh Ly và tri kỷ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chia sẻ về nghệ danh Khánh Ly chứ không phải tên thật là Lệ Mai, Khánh Ly cho biếtngay từ khi gặp Trịnh ở phòng trà Tulipe Rouge, Đà Lạt cách đây rất nhiều năm bà đã lấy nghệ danh Khánh Ly.

Bà lấy nghệ danh vì ngay từ nhỏ bà đã bị gia đình ngăn cấm, thậm chí mẹ và dượng đánh đòn nhiều chỉ vì bà mê hát. Bà lấy nghệ danh đi hát để người nhà không biết. Lệ Mai tên của bà nghe buồn quá nên bà lấy tên trong chuyện Đông Chu Liệt Quốc.

“Lúc ấy, tôi đọc Đông Chu Liệt Quốc và cảm thấy phục hai nhân vật Khánh Kỵ và Yêu Ly bởi sự trung thành, liều chết vì chủ nhân nên đã quyết định lấy hai chữ trong tên của họ làm nghệ danh”, bà nói. Và cái tên Khánh Ly gắn bó với nhạc Trịnh đã ở trong lòng những khán giả yêu thích giọng hát của bà đến tận bây giờ.

Khánh Ly ví chồng như… “cai ngục”

Ở cái tuổi bên kia dốc cuộc đời, nữ danh ca thừa nhận bản thân từng mắc những sai lầm trong cuộc sống nhưng bà không cảm thấy hối tiếc. “Trong cuộc sống mỗi người, ai cũng mắc sai lầm do mình tạo ra nhưng có hối tiếc cũng vô ích vì không thể làm lại được. Thời gian không chờ đợi một ai. Tôi không thể làm điều tôi mơ ước vì tất cả đã qua rồi…”

Khánh Ly nói cho đến thời điểm này bà không có bất cứ bằng cấp gì, kể cả bằng lái xe, và chỉ biết hát. Bà từng trải qua tuổi không hạnh phúc, thường xuyên bị người nhà đánh đòn vì quá mê thơ nhạc.

Khánh Ly: Tôi từng mắc sai lầm nhưng không hối tiếc
Khánh Ly: "Tôi từng mắc sai lầm nhưng không hối tiếc"

Lần đầu tiên, bà cũng tiết lộ với báo chí về người mẹ ruột gốc gác Hà Thành sở hữu dung nhan quá xinh đẹp. Vẻ đẹp của bà là nguồn cảm hứng một thời của nhiếp ảnh Võ An Ninh. Và theo một cách lý giải tếu táo của Khánh Ly, có lẽ sự khác biệt về nhan sắc quá lớn giữa mẹ và mình nên Khánh Ly không có được sự gần gũi của mẹ. “Mẹ tôi đẹp lắm. Đó có thể là lý do mẹ không gần tôi vì tôi không thừa hưởng được nét đẹp gì của bà. Tôi không xinh đẹp, lại có nét đàn ông nên mẹ không hài lòng… Chính vì khoảng cách mà tôi gần gũi với khán giả hơn là anh chị em gia đình mình”, Khánh Ly ngậm ngùi.

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn vóc dáng, nhan sắc, Khánh Ly nói để giữ gìn vóc dáng như thế này bà phải hi sinh chuyện ăn ngon. Ai cũng muốn ăn nhiều, ăn ngon nhưng vì khán giả bà phải ăn theo chế độ ăn kiêng được chồng kiểm soát gắt gao. “Tôi không đi tu nhưng ăn như người tu vậy. Trong khi chồng tôi cái gì cũng ăn được, ăn nhiều, răng vẫn tốt, eo đẹp thì tôi chỉ được ăn nhiều món rau củ quả. Chồng tôi nói, tôi nên giữ gìn hình ảnh trước mắt khán giả”, Khánh Ly cho biết. Bà cũng ví vui chồng giống “cai ngục” khi quản lý chuyện ăn uống của vợ.

Vợ chồng nữ danh ca luôn tình tứ trước ống kính
Vợ chồng nữ danh ca luôn tình tứ trước ống kính

Nữ danh ca cũng tiết lộ bí quyết tươi trẻ là không giận hờn ai bao giờ, không to tiếng, la mắng ai kể cả con cái hay bạn bè. Người duy nhất bị bà la mắng chỉ có…chồng. Nói thì nói vậy, nhưng người ngoài dù mới gặp đều dễ cảm nhận tình cảm sâu nặng giữa Khánh Ly và người bạn đời của mình. Ông Hoàng Đoan, luôn ở bên chia sẻ, đồng cam cộng khổ với vợ. Phải có tình yêu sâu sắc ông mới chăm chút chế độ ăn của vợ, giữ gìn cho sự nổi tiếng của bà. Ông hiểu bà là nghệ sĩ, là người phục vụ công chúng nên chia sẻ sự yêu mến bà với công chúng. Và cũng chỉ có tình yêu sâu sắc, vượt lên thói ghen tuông tầm thường, không vị kỷ mới ra đời bức ảnh Khánh Ly ngồi trong lòng Trịnh Công Sơn trong một lần từ Mỹ về thăm nhạc sĩ và tác giả bức ảnh, không ai khách chính là chồng của Khánh Ly. Bức ảnh ấy, cho đến giờ mãi là câu chuyện đẹp…

Ở bên Mỹ, ngoài lúc đi diễn, ở nhà Khánh Ly làm tất cả các công việc như một người phụ nữ Việt Nam vẫn làm: nấu ăn, rửa chén, quét nhà, giặt quần áo. Bà cũng có thú trồng cây bơ, ổi, khế. Khánh Ly nói, bà thường xuyên mang ổi khế cho Bằng Kiều vì rất quí mẹ của anh, nghệ sĩ cải lương Lưu Nga.

Trả lời câu hỏi từ báo chí, là người phụ nữ sống 40 năm trên đất Mỹ vẫn giữ bản sắc, phong cách, lối sống thuần Việt sao cho đến thời điểm này, ở cái tuổi 70 bà mới trở về Việt Nam? Khánh Ly thẳng thắn: “Ai cũng muốn trở về quê hương và nhiều người cùng thời với Khánh Ly đã trở về. Tuy nhiên, ở bên Mỹ tôi có công việc, cuộc sống, con cái. Tôi phải sắp xếp cuộc sống yên ổn, nhìn thấy chúng lấy vợ , lấy chồng, sinh con đẻ cái, có tương lai rồi tôi mới tính chuyện của mình. Nhưng cho đến giờ, tôi vẫn không nuối tiếc điều gì, tôi vẫn còn thời gian để trở về…”.

Nguyễn Hằng
Ảnh, clip: Chí Linh
Nguồn: Dân trí

{fcomment}