Jack Ma: Chiến tranh nổ ra nếu như thương mại chấm dứt

ngày 06/09/2016

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma cảnh báo nên tiếp tục con đường toàn cầu hóa, vì khi thương mại chấm dứt, chiến tranh sẽ nổ ra.

Jack Ma: Chiến tranh nổ ra nếu như thương mại chấm dứt - 1

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma trả lời phỏng vấn trên CNN.

Theo CNN, ông chủ Alibaba kỳ vọng xu hướng chống toàn cầu hóa, vốn đang bóp nghẹt nhiều nước trên thế giới sẽ dịu bớt sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Đặc biệt, Trung Quốc hiện là mục tiêu chỉ trích nặng nề.

“Mỗi khi có bầu cử, mọi người lại bắt đầu chỉ trích Trung Quốc. Họ chỉ trích cái này, cái kia. Nhưng làm sao chúng ta có thể chặn thương mại toàn cầu? Làm sao chúng ta có thể xây tường ngăn thương mại?”, ông Ma nói trong cuộc trả lời phỏng vấn trên CNN.

Các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) hiện đang có cuộc gặp ở Hàng Châu, Trung Quốc. Đây là thành phố nơi ông Ma thành lập Alibaba năm 1999. Thương mại và toàn cầu hóa được cho là chủ đề chính trong cuộc thảo luận.

Về phần mình, tỷ phú Trung Quốc 52 tuổi cho rằng, toàn cầu hóa hiện vẫn chưa đủ sâu và thương mại quốc tế cần cải thiện để ngày càng nhiều người được hưởng lợi hơn.

Ông Ma hy vọng mình có thể khiến các lãnh đạo G20 hứng thú với ý tưởng về một nền tảng thương mại toàn cầu điện tử (e-WTP). Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ mở rộng khách hàng ra toàn cầu, giống như các công ty đa quốc gia. Ý tưởng cũng giúp giảm thuế nhập khẩu, giảm quy trình kiểm tra và nhiều thủ tục mất thời gian khác.

"Chúng ta cần giải pháp cho giới trẻ để tận dụng công nghệ đang có, để họ có thể mua ở mọi nơi, bán ở mọi nơi”, ông Ma nói. “Nếu mọi người muốn muốn thì hãy cứ tham gia".

Hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tiên được tổ chức năm 2008. Hội nghị thường không đưa ra được các chính sách thực sự có ý nghĩa. Tuy nhiên, ông Ma cho rằng hội nghị là "cơ hội tuyệt vời" để các chính trị gia lắng nghe các lãnh đạo doanh nghiệp.

"Chính phủ nào cũng nói họ thích doanh nghiệp nhỏ. Nhưng họ đã làm gì cho doanh nghiệp?”, ông Ma đặt câu hỏi. “Chúng ta nên bỏ hết mọi rào cản".

Nguồn 24h