Chuyện của một giáo dân

ngày 05/05/2020

Ông Hà Văn Thú, đảng viên người công giáo vươn lên làm giàu từ phát triển chăn nuôi.

Lên bờ

Nắng tháng tư chiếu vàng mặt sông. Trong ngôi nhà khang trang, ông Hà Văn Thú nhớ lại chặng đường 20 năm lên bờ mưu sinh. Ông kể, tuổi thơ của ông gắn bó với dòng sông Gianh, bám víu con đò cũng là ngôi nhà và phương tiện kiếm ăn của bố mẹ. Với ông Thú, cuộc sống vạn đò cơ cực đủ điều, không chỉ về chuyện cái ăn, chỗ ở, mà cả chuyện học hành cũng rất gian nan…

Năm 1992, ông Thú lập gia đình. Cuộc sống của 2 vợ chồng trẻ tiếp tục cảnh vạn đò sông nước, khó khăn chồng chất khó khăn. Mãi đến năm 2000, thực hiện chính sách lên bờ định cư đối với cư dân vạn đò của xã Đồng Hóa và huyện Tuyên Hóa cuộc sống của gia đình ông bắt đầu thay đổi.

Ông Hà Văn Thú nhớ lại, ngày đó, đa số bà con vạn đò đều muốn lên bờ nhưng vì nghề nghiệp mưu sinh gắn với sông nước nên mọi người cứ chần chừ. Nhiều người mong muốn lên bờ thì phải được ở gần sông, chứ xa sông thì họ chưa biết làm gì để sống.

Trong khi chưa ai chịu lên bờ thì đảng viên Hà Văn Thú lên trước để làm gương. Gia đình ông được xã cấp đất ở vùng lèn Đồng Lạc, một vùng đất hoang hóa, cằn cỗi nằm sát núi đá vôi. “Ngày lên bờ vợ chồng tôi chỉ có được hơn chục triệu bạc vừa bán chiếc đò. Số tiền đó chỉ đủ để dựng tạm căn lều nhỏ để chui ra chui vào”- ông Thú cho hay.

Làm giàu từ chăn nuôi

Cái khó ló cái khôn, sau khi thử nghiệm nhiều mô hình phát triển sản xuất nhưng chưa mang lại hiệu quả, năm 2010, vợ chồng ông Thú bàn bạc mở hướng phát triển bằng chăn nuôi lợn. Thế nhưng lứa lợn đầu tiên đó ông Thú trắng tay, mất hết vốn vì đàn lợn mắc phải dịch bệnh chết hết. Không bỏ cuộc, ông quyết định bỏ công đi học lớp sơ cấp thú y; các lớp kỹ thuật về chăn nuôi, cách phòng ngừa dịch bệnh cho lợn. Sau đó, ông đã quyết định cầm “sổ đỏ” vay 150 triệu đồng từ ngân hàng trở lại với công việc chăn nuôi lợn còn dang dở.

Nhờ đã biết cách nuôi khoa học, đàn lợn của gia đình ông Thú không ngừng tăng lên hàng năm, mỗi năm đem về cho gia đình ông nguồn thu đạt hơn 100 triệu đồng. “Năm vừa qua, giá lợn giảm sâu nên vợ chồng quyết định không tăng trưởng đàn lợn để đầu tư vào những công việc khác. Tuy vậy, chúng tôi vẫn duy trì nuôi 30 mạ nái để có nguồn giống chăn nuôi và hỗ trợ bà con quanh vùng” – ông Thú cho biết.

Không dừng lại ở việc chăn nuôi lợn, ông Thú còn nuôi gần 30 tổ ong lấy mật, thu nhập hàng năm hơn 50 triệu đồng.

Nhận thấy ngọn đồi trước nhà có tiềm năng cho việc nuôi dê, vợ chồng ông đã mua 6 con dê giống về chăn thả, sau gần một năm số lượng đàn dê đã tăng lên hàng chục con. Ngoài ra, vợ chồng ông còn nuôi thêm hàng chục con bò, hàng ngàn con gà thả vườn mỗi năm. Để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi của mình, vợ chồng ông Thú còn chịu khó trồng thêm 6 sào sắn, 4 sào cỏ và 2 sào ngô…

Những năm gần đây, từ số tiền lãi thu được từ chăn nuôi, vợ chồng ông Thú đã mạnh dạn mở rộng đầu tư vào kinh doanh. Hiện gia đình ông Thú có một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, kết hợp thu mua nông sản cho người dân trong vùng. Việc buôn bán thuận lợi, kinh tế gia đình ông khá giả hẳn lên, con cái được học hành đàng hoàng, thành đạt. Tổng thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình ông Thú lên tới gần một tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí.

Cùng giúp nhau thoát nghèo

Sau khi lên bờ, có cuộc sống ổn định, gia đình ông Thú đã quay lại giúp đỡ hàng chục hộ dân vạn đò cùng phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Người dân ở nơi xóm mới đã được gia đình ông Thú hỗ trợ con giống, truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi, cho mua chịu vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng… để sớm ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, là một điển hình. Sau khi lên bờ định cư, ông Thanh được ông Thú hỗ trợ con giống, vốn liếng ban đầu để cùng nhau phát triển chăn nuôi. Đời sống của gia đình ông Thanh cũng khấm khá lên từng ngày.

Còn với ông Trần Văn Tâm, hiện sống cạnh nhà ông Thú thì cho biết: “Những năm gần đây, bà con chúng tôi sản xuất nông nghiệp cứ đầu vụ thì đến nhà bác Thú lấy vật tư con giống về làm. Cuối vụ thu hoạch nông sản thì được bác ấy thu mua cho với giá ổn định nhất. Dù rằng đa số bà con ở đây đều nợ tiền gia đình bác ấy từ đầu vụ. Cái tình, cái nghĩa ấy không phải ai cũng có”.

Năm 2019, ông Hà Văn Thú (ở thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) vinh dự là 1 trong 7 nông dân xuất sắc của tỉnh Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.


Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết