Hơn 5 triệu học sinh Trung Quốc bị biến dạng cột sống

ngày 14/01/2022

Không ít người cho rằng cặp sách quá nặng là một trong số nguyên nhân khiến ngày càng nhiều học sinh ở xứ tỷ dân bị cong vẹo cột sống.

Hơn 5 triệu học sinh tiểu học và trung học ở Trung Quốc hiện bị dị tật cột sống, với số lượng tăng khoảng 300.000 mỗi năm, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Cong vẹo cột sống trở thành căn bệnh thứ ba gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc sau béo phì, cận thị.

Số liệu thống kê được ước tính dựa trên nghiên cứu do Ủy ban Phòng chống và Kiểm soát các bệnh cột sống thuộc Hiệp hội Y tế Dự phòng Trung Quốc đồng thực hiện với các chuyên gia trong nước.

Theo báo cáo, một cô bé 13 tuổi ở thành phố Hành Thủy, tỉnh Hà Bắc được chẩn đoán mắc chứng vẹo cột sống nghiêm trọng. Bác sĩ cho rằng nguyên nhân là ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Nếu không được khắc phục, tình trạng này có thể dẫn đến vai không đồng đều, chân có chiều dài khác nhau, dị dạng cơ thể và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Ngày càng nhiều trẻ em Trung Quốc bị biến dạng cột sống. Ảnh: Global Times.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người cho rằng học sinh ngày nay phải mang cặp sách quá nặng, ngồi bàn học với kích thước và chiều cao không phù hợp cho trẻ em trong các giai đoạn phát triển thể chất khác nhau. Mặc dù chiều cao trung bình của trẻ em ở đất nước tỷ dân ngày càng tăng, kích thước bàn, ghế vẫn không thay đổi.

Theo Liu Haiying, trưởng khoa Phẫu thuật cột sống của Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, vẹo cột sống là tình trạng các đốt sống bị cong sang một bên hoặc xoay phức tạp.

Theo ông, có nhiều loại vẹo cột sống, phổ biến nhất là vẹo cột sống bẩm sinh, vẹo cột sống vô căn và vẹo cột sống thần kinh cơ. Trong đó, vẹo cột sống vô căn là loại ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em và thanh thiếu niên. Căn nguyên của bệnh vẫn chưa được biết rõ.

Tình trạng này xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên khi trẻ em lớn lên và phát triển nhanh nhất. Bên cạnh đó, tư thế ngồi học lệch, mang cặp sách không đúng cách, độ cao của bàn ghế không phù hợp cũng có thể là tác nhân gây bệnh.

Trẻ em gái ở thời kỳ phát triển đỉnh cao dễ mắc bệnh hơn các bé trai, với tỷ lệ cao gấp 1,5 lần.

Mang cặp sách quá nặng và sai cách cũng có thể dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sốt ở trẻ em. Ảnh: SCMP.

Hiện nay, tầm soát vẹo cột sống được đưa vào khám sức khỏe định kỳ cho học sinh tiểu học. Các chuyên gia lưu ý phát hiện và chẩn đoán sớm là cách phòng ngừa, điều trị tốt nhất đối với chứng vẹo cột sống. Các bài tập thể dục như treo người trên xà đơn, chơi bóng rổ và bơi lội cũng là những lựa chọn tốt để ngăn ngừa tình trạng này.

Nguồn: https://zingnews.vn/hon-5-trieu-hoc-sinh-trung-quoc-bi-bien-dang-cot-song-post1289622.html