Cyprus hủy chương trình 'hộ chiếu vàng' sau tiết lộ chấn động mới

ngày 14/10/2020

Bộ Nội vụ và Tài chính Cyprus thông báo trên mạng Twitter hôm 13-10 rằng chương trình đầu tư định cư thông qua hình thức hiện tại sẽ bị hủy bỏ từ ngày 1-11. "Đề xuất dựa trên những điểm yếu lâu nay cũng như dựa trên việc lạm dụng khai thác các điều khoản của chương trình này" – tuyên bố cho hay.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp George Savvidis cho biết cuộc điều tra hình sự có thể được tiến hành. Quan chức này cho rằng: "Những thông tin được kênh tin tức Al Jazeera đăng tải trong vài giờ qua đang gây ra sự phẫn nộ, tức giận và lo ngại trong lòng người dân".

Cyprus tuyên bố sẽ hủy bỏ chương trình "hộ chiếu vàng" gây tranh cãi. Ảnh: Reuters

Hôm 12-10, đơn vị điều tra của Al Jazeera đã công bố "The Cyprus Papers Undercover" cho thấy Chủ tịch Quốc hội Cyprus Demetris Syllouris và thành viên quốc hội Christakis Giovanis sẵn sàng hỗ trợ và tiếp tay cho những tội phạm bị kết án có được hộ chiếu thông qua Chương trình Đầu tư Cyprus (CIP)

Vài tuần trước đó, Al Jazeera cũng đã tiết lộ "The Cyprus Papers", trong đó có gần 1.400 hồ sơ cho thấy Cyprus đã cấp hộ chiếu cho những tội phạm bị kết án ở nước họ và những người bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) truy nã trong những năm trước đó.

Sau thông báo hôm 13-10 của chính phủ Cyprus, ông Syllouris cho biết sẽ tạm hoãn công tác kể từ ngày 19-10 cho đến khi các cuộc điều tra của chính phủ hoàn tất. Theo CIP, bất kỳ ai có đủ khả năng đầu tư ít nhất 2,5 triệu USD vào nền kinh tế Cyprus, thường là thông qua bất động sản, đều có thể nhận được hộ chiếu nước này.

Ông Christakis Giovanis thông báo từ chức sau khi Cyprus tuyên bố sẽ hủy bỏ chương trình "hộ chiếu vàng". Ảnh: Al Jazeera

Chương trình đầu tư đổi hộ chiếu này bị Liên minh châu Âu và các tổ chức phi chính phủ chống tham nhũng chỉ trích, cáo buộc làm tăng nguy cơ rửa tiền thông qua các tổ chức tài chính của châu Âu.

Trong tiết lộ mới hôm 12-10, các phóng viên kênh Al Jazeera vào vai đại diện cho một doanh nhân Trung Quốc quan tâm đến việc sở hữu hộ chiếu Cyprus. Doanh nhân này từng bị kết án vì rửa tiền, điều này vốn không đủ điều kiện nộp đơn xin cấp hộ chiếu theo quy định của Cyprus.

Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, các phóng viên được thông báo rằng bản án sẽ không thành vấn đề miễn là đầu tư đủ tiền, ngụ ý rằng khách hàng càng đầu tư nhiều hơn ngưỡng 2,5 triệu USD, họ sẽ tránh được những hạn chế.

Nghị sĩ Christakis Giovani, cũng là một trong những nhà phát triển bất động sản nổi tiếng nhất của hòn đảo, nói với các phóng viên Al Jazeera (trong vai người đại diện của doanh nhân Trung Quốc) rằng ông sẽ đảm bảo thỏa thuận được thực hiện.

Ông Giovani nói: "Điều đó không dễ. Tuy nhiên, tôi có thể hứa, chúng tôi sẽ làm hết khả năng. Tôi tin rằng chúng tôi có kinh nghiệm trong chuyện này". Chủ tịch Quốc hội Demetris Syllouris thậm chí còn nói với các phóng viên này: "Anh/chị có thể nói với ông ấy (doanh nhân Trung Quốc) rằng ông ấy sẽ được cấp hộ chiếu mà không cần đề cập đến tên tôi hay bất kỳ ai khác, sự ủng hộ hoàn toàn từ Cyprus. Bất kể cấp độ nào về chính trị, kinh tế, xã hội, mọi thứ đều ổn".

Những lời như thế này đã được nhiều quan chức khác lặp lại, trong đó có một luật sự cho rằng có thể thay đổi tên trên hộ chiếu, thay đổi cả danh tính của người nộp đơn.

Những người bị điều tra, gồm hai ông Syllouris và Christakis, đều phủ nhận có hành vi sai trái và đề cập đến một báo cáo gửi cho đơn vị chống rửa tiền của Cyprus.

Họ cho rằng các thỏa thuận với các nhà báo ẩn danh của kênh Al Jazeera là nhằm thu thập thông tin để hỗ trợ cho một báo cáo của các cơ quan chức năng chứ không phải "mách nước".

Phản ứng trước tiết lộ hôm 12-10 của kênh Al Jazeera, Ủy ban châu Âu cho biết đang theo sát diễn biến và nhấn mạnh các giá trị châu Âu không phải để bán.


Nguồn: Báo Người Lao Động