Hoài nghi số người chết ở Vũ Hán

ngày 03/04/2020

Khi được hỏi về những bài báo ở Trung Quốc nói rằng ở Vũ Hán, số người chết thực sự vì căn bệnh này nhiều hơn số lượng được báo cáo, Đại sứ Lu Shaye nói trên kênh truyền hình BFM TV rằng virus corona giết chết khoảng 2.500 người, còn khoảng 10.000 người chết vì những nguyên nhân khác. “Các nhà tang lễ ở Vũ Hán mở cửa trở lại hôm 23/3. Bạn thấy rất đông người xếp hàng ở đó vì họ phải chờ 2 tháng phong tỏa. Ngoài số người chết vì virus corona còn có khoảng 10.000 người chết vì những lý do khác”, Đại sứ Lu nói.

“Chúng tôi không giấu số liệu tử vong, các con số đó là chính xác”, ông Lu nói thêm.

Trong bài đăng cuối tuần qua, tạp chí Tài Tân dẫn lời một người lái xe tải nói rằng ông đã chở khoảng 5.000 bình đựng tro cốt đến một nhà tang lễ ở quận Hán Khẩu của Vũ Hán. Thành phố này có 8 nhà tang lễ như vậy.

Hồi tháng 2, Tài Tân đăng bài nói rằng có một số lượng bệnh nhân không được tính là người mắc COVID-19 vì họ không có cơ hội được xét nghiệm. Giấy chứng tử của họ chỉ ghi nguyên nhân chết là do “viêm phổi nặng” hoặc “viêm phổi nặng do lây từ cộng đồng”.

Trong giai đoạn dịch bệnh mới bùng lên ở Vũ Hán, chỉ những ca được xác nhận bằng kết quả xét nghiệm mới được đưa vào danh sách COVID-19 chính thức. Thời gian đó cũng xảy ra tình trạng thiếu dụng cụ xét nghiệm nghiêm trọng. Đến giữa tháng 2 Trung Quốc mới quyết định mở rộng tiêu chí chẩn đoán bệnh. Nhiều nhân viên y tế cho biết một số lượng lớn bệnh nhân bị từ chối xét nghiệm trong thời gian đầu, khi hệ thống bệnh viện của Vũ Hán bị quá tải.

Hôm 1/4, Bloomberg dẫn thông tin từ 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết tình báo Mỹ tuần trước nộp một báo cáo mật lên Nhà Trắng, trong đó nói rằng báo cáo công khai của Trung Quốc về số ca mắc và tử vong do COVID-19 không đầy đủ một cách có chủ ý.

Người dân giữ khoảng cách khi đứng bên bờ sông Dương Tử ở Vũ Hán hôm 1/4. Ảnh: AP

Còn Đại sứ Lu nói rằng những hạn chế giao thông ở Vũ Hán từ ngày 23/1 khiến nhiều người không thể đến nhận tro cốt của người thân, dẫn đến những hàng dài người xếp hàng trước các nhà tang lễ ở Vũ Hán sau khi hạn chế được dỡ bỏ từ tuần trước.

Ông ước tính có 51.200 người chết ở Vũ Hán trong năm 2019, nghĩa là trung bình mỗi tháng có hơn 4.000 người. Số người chết trong tháng 1 và 2 thường cao hơn thời gian còn lại trong năm vì thời tiết lạnh hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại cuộc họp báo hôm 1/4 rằng số liệu thống kê về dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc có vẻ “hơi nhẹ một chút”. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng nói tại cuộc họp này rằng Washington “không ở trong vị thế có thể xác nhận bất kỳ con số nào mà Trung Quốc đưa ra”.

Tình hình Tây Ban Nha vô cùng đáng ngại

Tính đến ngày 1/4 , Trung Quốc báo cáo 3.199 trường hợp tử vong, trong đó 2.559 người ở Vũ Hán. Số lượng người chết vì COVID-19 ở Ý và Tây Ban Nha cao gấp mấy lần Trung Quốc.

Cuối ngày 2/4, Tây Ban Nha báo cáo nước này đã có ít nhất 10.003 người chết, sau khi có thêm 950 ca tử vong chỉ trong 24 giờ trước đó, mức tăng lớn nhất theo ngày. Tây Ban Nha là một trong những nước có dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất thế giới, chỉ thua Ý về số ca tử vong, và sau Ý, Mỹ về số ca mắc.

Mỹ đã báo cáo hơn 216.500 ca mắc và hơn 5.100 ca tử vong vì dịch bệnh này. Riêng tâm dịch New York đã có hơn 1.300 người chết.

Lầu Năm Góc đang chuẩn bị để cung cấp 100.000 túi đựng thi thể cho chính quyền sử dụng khi dịch COVID-19 diễn biến ngày càng nghiêm trọng, với số ca tử vong dự kiến tăng cao trong các tuần tới, Reuters đưa tin.


Nguồn: Báo Tiền Phong