HLV Miura đối mặt với bậc thầy Nhật Bản

ngày 25/03/2015

Gọi HLV Makoto Teguramori của U23 Nhật Bản là bậc thầy so với HLV trưởng Toshiya Miura cũng không sai, bởi mọi thống kê đã nói lên tất cả.
 
Thật khó để so sánh 2 chiến lược gia khác nhau với 2 đội bóng khác nhau tới từ 2 nền bóng đá hoàn toàn chênh lệnh. Nhưng các thống kê luôn nói thật. Ông Teguramori với hơn 200 trận ở J-League 1 và 1 danh hiệu á quân J-League 1 cùng vị trí HLV trưởng U23 Nhật Bản tỏ ra vượt trội so với thầy Miura (hơn 100 trận J-League 1, 1 chức vô địch J-League 2).
HLV Makoto Teguramori của U23 Nhật Bản
Thật may cho bóng đá Việt Nam bởi so sánh ấy không tạo ra sự chênh lệch quá lớn. Số trận J-League 1 của ông Teguramori chỉ là 136 trận, không hơn quá nhiều so với HLV Miura. Cả 2 đều từng có một chức vô địch J-League 2, đều từng cầm quân các đội bóng nhỏ ở J-League 1 và 2, đều từng trải qua cảnh thăng hạng và xuống hạng.
 
Tuổi tác và con đường sự nghiệp sự nghiệp của cả 2 là khá giống nhau. Sự khác biệt chỉ xuất hiện khi ông Teguramori bắt đầu đưa Vegalta Sendai lên J-League 1. Trong 3 mùa giải, những gì chiến lược gia này làm được với đội mới thăng hạng Vegalta Sendai thật tuyệt vời.
 
Năm 2010, đội bóng thăng hạng lần thứ hai trong lịch sử. Chỉ 1 năm sau, họ cán đích thứ tư ở J-League 1 trước khi giành ngôi á quân trong mùa giải 2012.
 
Những thành công rực rỡ cùng Vegalta Sendai giúp gã “tân binh” Teguramori được JFA (LĐBĐ Nhật Bản) để mắt tới. Đầu năm 2014, ông Teguramori được vinh dự dẫn dắt U23 Nhật Bản hướng tới mục tiêu vô địch châu Á và giành vé dự Olympic Rio 2016.
 
Cho tới thời điểm này, U23 Nhật Bản của ông Teguramori đang làm rất tốt công việc của mình. Ở 2 trận giao hữu gần nhất với U23 Myanmar và U23 Singapore, U23 Nhật Bản ghi tới 17 bàn, chỉ để lọt lưới 1 lần. Đó là lý do giúp ông Teguramori có được sự tự tin cực lớn. Chiến lược gia 47 tuổi tuyên bố U23 Nhật Bản của ông sẽ đánh bại mọi đối thủ để “bảo vệ niềm tự hào Nhật Bản”.
 
Trong sự nghiệp của mình, ông Teguramori và HLV Miura đã có vài lần đối đầu tại J-League 1. Trước đội á quân J-League, ông Miura đã không có nhiều cơ hội. Tại vòng loại U23 châu Á sắp tới, thử thách với HLV Miura vẫn là rất lớn.

Nguồn VTC News