Hiệu trưởng vùng cao cắt xén tiền của giáo viên

ngày 05/12/2014

Hiệu trưởng Trường Mầm non Lương Thịnh (huyện Trấn Yên, Yên Bái) Mai Thị Hải Yến thừa nhận sai phạm và phải trả lại tiền đã cắt xén từ khoản tiền thu hút của thầy cô.
 
Bức xúc về những sai phạm trong quản lí thu chi của hiệu trưởng Yến, giáo viên (GV) trong trường đã có đơn thư khiếu nại gửi phòng GD-ĐT huyện Trấn Yên, Thanh tra, Công an huyện Trấn Yên....

Ba năm cắt xén của giáo viên gần 49 triệu đồng

Theo phản ánh của các GV Trường MN Lương Thịnh, khi có chế độ hưởng thu hút cho GV đang giảng dạy ở những thôn đặc biệt khó khăn (vùng 3), những GV đã giảng day tại thôn Lương Thiện và thôn Lương Tàm từ năm học 2010-2011, 2011-2012, được hưởng chế độ thu hút bằng hình thức truy lĩnh lại vào tháng 1/2013.
Trường MN Lương Thịnh, Trấn Yên, Yên Bái
Khi chi trả cho GV, bà Yến đã cắt xén của GV 1 đến 2 tháng hè (đối với GV dạy liên tục 2 năm thì cắt 2 tháng, đối với GV dạy 1 năm thì cắt 1 tháng), với tổng số tiền là 46.800.000 đồng.

Lí do bà Yến đưa ra, theo các GV: “Bởi 2 tháng hè không đứng lớp thì không được hưởng, nếu muốn được hưởng thì phải bỏ ra 1 tháng để biếu cấp trên. Lúc đó GV không hề biết rằng 2 tháng hè vẫn được hưởng chế độ bình thường”.

Có 9 GV bị bà Yến cắt tiền trong 2 năm học này. Năm học 2012-2013 bà Yến cắt tiền thu hút của 7 cán bộ GV mỗi người: 500.000 đồng với lý do “đi biếu cấp trên”.

Tổng số tiền các GV bị cắt xén trong 3 năm từ 2011-2013 là hơn 49 triệu đồng.

Chưa hết, các GV cho biết thêm: bà Yến đã làm giấy tờ giả để lấy tiền dạy thêm của 2 GV nghỉ đẻ hồi tháng 10/2012. Trong khi người thực chất đứng lớp là GV khác.

GV cũng cho biết trong năm 2013-2014 Trường MN Lương Thịnh có hai GV được ký hợp đồng dài hạn. Bà Yến đã gọi hai GV này đến và “gợi ý nếu muốn được kí hợp đồng dài hạn thì phải đưa tiền cho chị để chạy cấp trên”.

Một trong số 2 GV cho biết do gia đình khó khăn nên gia đình đã phải vay lãi ngày số tiền hơn 20 triệu đồng để đưa cho bà Yến.

“Sau đó khi tìm hiểu tôi được biết nhiều đồng nghiệp ở nơi khác trong huyện cũng diện như chúng tôi đã thi, được ký hợp đồng mà không mất tiền nên yêu cầu bà Yến trả tiền. Qua nhiều lần làm việc bà Yến đã hoàn trả số tiền cho chúng tôi” – vẫn cô giáo này cho biết.

Hiệu trưởng nhận sai

Chiều 2/12, trao đổi với PV, ông Trần Văn Sở - quyền Chánh Thanh tra huyện Trấn Yên cho biết, ngày 25/11 Thanh tra huyện đã nhận được đơn khiếu nại của GV Trường MN Lương Thịnh.
 Trong một tiết dạy của cô trò Trường MN Lương Thịnh.
Trong một tiết dạy của cô trò Trường MN Lương Thịnh.
“Ngày 26/11 chúng tôi đã làm việc với người đứng đơn nhưng bà không nhận mình viết đơn này (đơn in sẵn và có ký tên)” – ông Sở cho hay.

Bản thân GV đứng đơn khi trao đổi với PV cho biết do quá thất vọng với cách xử lí của Thanh tra huyện với một số sai phạm trước đó của bà Yến nên mới trả lời như vậy.

Về nội dung tố bà Yến thu tiền cả vài chục triệu “chạy cấp trên” cho 2 GV, ông Sở cho biết sẽ kiểm tra - nếu đúng sẽ xử lí nghiêm.

Về nội dung tố bà Yến cắt xén tiền thu hút của GV và một số khoản khác, ông Sở cho biết Thanh tra huyện đã tiến hành làm trong đợt thanh tra thường xuyên đầu năm. Ngày 10/11/2014, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên Đinh Đăng Luận có kết luận về công tác quản lý tài chính tại Trường MN Lương Thịnh.

Theo đó: “Việc thu giữ lại tiền thu hút của 13 GV hơn 49 triệu đồng để chi cho một số hoạt động của trường là không đúng quy định, sai mục đích. Việc lập chứng từ kế toán của trường chưa đảm bảo nguyên tắc của Luật Kế toán, một số chứng từ chi chưa hợp lý, thiếu chặt chẽ, nội dung chi trên một số chứng từ ghi chưa đầy đủ, thiếu chính xác”.

Về biện pháp xử lí, đối với số tiền hơn 49 triệu đồng thu và chi sai mục đích, bà Yến đã kịp thời khắc phục hậu quả, thu hồi số tiền và trả lại cho GV nên UBND huyện không xử lý số tiền trên.

“Trước đó, ngày 25/9/2014, bà Yến cũng đã có báo cáo giải trình về việc này” – ông Sở cho biết.

Theo báo cáo và trả lời của bà Yến với PV tổng số tiền hơn 49 triệu đồng được hiệu trưởng Yến dùng để chi cho tiếp khách GV (lớn nhất, hơn 20 triệu đồng), chi cho GV đi học tập trao đổi kinh nghiệm, mua quà cho trường và học sinh trường bạn tại 2 trường của TP Yên Bái (trong khi Trường MN Lương Thịnh còn nhiều khó khăn-PV), chi hỗ trợ GV tham gia hội giảng cấp trường, thuê máy chiếu thi GV giỏi cấp huyện, chi hỗ trợ làm đường tại thôn Đồng Bằng, Lương Môn.

Tuy nhiên khi được hỏi về các giấy tờ có liên quan về các khoản thu chi này, ông Sở cho biết Thanh tra vẫn “chưa thu về” và xác nhận việc kết luận chỉ dựa trên báo cáo của bà Yến.

Với sai phạm này, theo ông Sở: “Chưa có dấu hiệu tham ô, tham nhũng của hiệu trưởng Yến và nhà trường”. UBND huyện chỉ yêu cầu hiệu trưởng Yến tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm với tập thể, các cá nhân có sai phạm.

Về các nội dung còn lại trong đơn Thanh tra huyện sẽ tiến hành làm việc với các bên trong tuần tới (từ 8/12).
Thời điểm ngày 2/12 khi PV về làm việc, bà Yến đã có quyết định luân chuyển, về làm hiệu trưởng tại Trường MN Minh Quân, huyện Trấn Yên. Đây là trường học vùng 1 ở nơi có điều kiện tốt hơn Trường MN Lương Thịnh (vùng 3).

Theo bà Tô Thị Ánh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trấn Yên việc làm này nằm trong kế hoạch của huyện, không liên quan đến những sai phạm của bà Yến.

Theo VTC News

{fcomment}