Hiểm họa cháy nổ vì… tích trữ xăng dầu trong nhà khi giá tăng cao

ngày 15/03/2022

Vì cái lợi trước mắt nhiều người đã không nghĩ đến cái hại khôn lường về sau khi tự mình biến căn nhà của mình trở thành điểm nguy cơ cháy nổ cao…

Hôm 10/3, khi có thông tin xăng dầu tăng giá, tại các cửa hàng xăng dầu ở TP Hồ Chí Minh, người dân nườm nượp ra đổ đầy bình xăng xe của mình. Có người còn mang can nhựa đủ cỡ 20 lít, 10 lít, 5 lít đến đây xếp hàng chờ đến lượt mua xăng về nhà tích trữ… dùng dần.

Anh N.T.T (nhà Tân Bình) sau khi mua đầy bình xăng tại một cửa hàng xăng dầu hồ hởi cho hay: “Xăng tăng gần 5 ngàn đồng một lít, bình 20 lít này cũng tiết kiệm được cả trăm ngàn đồng!?”. Khi hỏi đến việc có sợ bị trẻ con trong nhà nghịch gây cháy nổ hay không, anh T phân trần: “Mình đem cất trong khu vực nhà tắm nên chắc cũng không nguy hiểm lắm! Đang thời buổi khó khăn, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó” (!).

Việc mua xăng dầu về tích trữ trong nhà chỉ là cái lợi trước mắt, còn hậu quả khi sự cố cháy nổ xảy ra liên quan đến việc tích trữ xăng dầu là vô cùng lớn. Ảnh M.N.

Chị N.T. C (nhà trên đường Hậu Giang, quận 6) chứng kiến cảnh người nườm nượp xếp hàng mua xăng đã chia sẻ: “Đổ đầy một bình xăng xe máy 3-4 lít, người dân tiết kiệm được không tới 20 ngàn đồng nhưng phải xếp hàng chờ đợi. Việc cực khổ rồng rắn xếp hàng đổ xăng “giờ chót” của nhiều người thành ra “tính già hóa non”. Lợi chỉ vài chục ngàn nhưng hiểm họa từ sự cố cháy nổ xăng dầu thì quá nặng nề, có khi mất cả tài sản và ngay cả tính mạng của những người trong nhà!”.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây chết người do người dân tích trữ xăng dầu trong nhà. Ngày 8/2/2020, đám cháy bùng phát tại nhà ông N.V.V (48 tuổi, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, H.Phù Cát, tỉnh Bình Định). Lúc đầu chỉ là đám cháy nhỏ, ngọn lửa sau đó bén vào can chứa 12 lít xăng, bùng phát mạnh. Ông V bị thương nặng, đã được điều trị xuất viện nhưng bé gái 5 tuổi trong gia đình ông thì không qua khỏi. Thời điểm cháy, cháu bé hoảng loạn, lùi vào phòng nhỏ bên trong, đóng cửa kín nên bị chết ngạt. Nguyên nhân vụ cháy được xác định hệ thống điện nhà ông V gặp sự cố. Ngọn lửa bén vào can xăng mà ông V tích trữ để bán lẻ dẫn đến đám cháy lớn gây ra hậu quả đau xót.

Theo Luật PCCC 2001 sửa đổi bổ sung 2013, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu tích trữ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 25 triệu đồng. Hành vi tàng trữ xăng dầu có thể chịu trách nhiệm hình sự với tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy", theo điều 313, mục 3, chương XXI, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tùy theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, người vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy thể bị phạt cải tạo không giam giữ, hoặc phạt tù, khung hình phạt cao nhất lên tới 12 năm tù khi vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, chết người.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình. Trường hợp cơ sở, hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng dầu thì cần có biện pháp bảo quản an toàn như: phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở. Khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu. Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu. Người dân không nên vì chút lợi trước mắt mà phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi sự cố hỏa hoạn xảy ra do tích trữ xăng dầu trong nhà.

Nguồn: http://cand.com.vn/doi-song/hiem-hoa-chay-no-vi-tich-tru-xang-dau-trong-nha-khi-gia-tang-cao-i647018/