Hé lộ âm mưu lừa đảo trong thương vụ mua bán tòa nhà Keangnam Hà Nội

ngày 15/05/2015

Vụ mua bán tòa nhà Keangnam 72 bị cuốn vào một sự việc rùm beng trên báo chí Hàn Quốc với nhiều dấu hiệu của sự lừa đảo liên quan đến nhân vật "quyền thế" Bahn Joo-hyun.
 
Hôm 15/5, Nhật báo Korea Joongang Daily đưa tin Quỹ đầu tư Qatar (QIA) đã lên tiếng phủ nhận thông tin họ sẽ mua tòa tháp Keang 72: "Nó hoàn toàn giả mạo. Họ thậm chí làm giả chữ ký của tôi, và chúng tôi thậm chí không biết về Keangnam".

Phía QIA cũng cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên vì rõ ràng sự việc không đúng sự thật. Như trong email để trao đổi trước đó của chúng tôi với Bahn Joo-hyun, chúng tôi đã từ chối thỏa thuận này và không được tiếp tục thảo luận từ đó".

Vụ việc dần hé lộ cho thấy đây có thể là một âm mưu lừa đảo, gây chấn động dư luận Hàn Quốc bởi thủ phạm bị tình nghi trong vụ lừa đảo này là Bahn Joo-hyun, Giám đốc điều hành một công ty bất động sản tại New York (Mỹ), đồng thời là cháu một nhân vật quyền lực ở Hàn Quốc và thế giới.

Hé lộ âm mưu lừa đảo trong thương vụ mua bán tòa nhà Keangnam
Báo chí Hàn Quốc đang phanh phui vụ việc được cho là lừa đảo trong thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam với giá 800 triệu USD
Theo điều tra của nhóm phóng viên tờ Joonggang, Bahn Joo-hyun đã đưa cho lãnh đạo Keangnam lá thư gửi từ Quỹ đầu tư ở Qatar khẳng định thương vụ mua bán đang tiến triển tốt và chỉ chờ sự phê chuẩn của ban lãnh đạo.

Bahn Joo-hyun, cháu trai của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cũng là Giám đốc quản lý của một công ty bất động sản bị tình nghi là đã thông đồng cùng với Keangnam và các chủ nợ lừa đảo bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Landmark 72. Bahn Joo-hyun bị cáo buộc đã làm giả một lá thư từ một người mua tiềm năng, Quỹ đầu tư Qatar (QIA).

Trong bức thư giả có viết: "Giám đốc điều hành và Hội đồng quản trị của QIA đã sơ bộ đồng ý phân bổ kinh phí cho giao dịch mua tòa Keangnam. QIA dự kiến hợp đồng sẽ được đề xuất vào cuối tháng này".

Tin tưởng vào lá thư trên và đặc biệt do Bahn Joo-hyun lại là cháu "nhân vật quyền lực" ở Hàn Quốc nên tập đoàn Keangnam đã trao các tài liệu.

Được biết, ông Ban Ki-sang, em trai của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki Moon, là cố vấn cao cấp của Tập đoàn Keangnam trong 7 năm và đã giới thiệu con trai mình là Bahn Joo-hyun khi biết Tập đoàn muốn bán tòa nhà tại Việt Nam.

Khi ông Ban Ki-sang thông báo rằng Quỹ đầu tư Qatar quan tâm tới tòa nhà này, lãnh đạo Tập đoàn Keangnam đã trao trước cho Bahn Joo-hyun 600 triệu won (khoảng 11,7 tỷ đồng) để xúc tiến thương vụ mua bán với điều kiện anh ta có được được lá thư từ Quỹ đầu tư Qatar rằng họ có ý định mua tòa nhà Keangnam Landmark ở Việt Nam.

Vụ việc được dàn dựng theo "kịch bản" Qatar Investment Authority đưa ra mức giá 600 triệu USD cho tòa nhà này. Tuy nhiên sau khi Tòa án Hàn Quốc công bố mức giá 800 triệu thì quỹ này cũng đã tăng mức giá đề nghị mua bằng mức giá phán quyết của tòa.

Theo Korea Herald, các chủ nợ của tòa nhà, bao gồm 5 ngân hàng và 10 ngân hàng tiết kiệm khác tại Hàn Quốc cũng đã nhất trí mở các cuộc đàm phán trước tháng Bảy. Nếu thành công, Qatar Investment Authority sẽ là nhà thầu được ưu tiên, rút ngắn quá trình mua lại tòa nhà.

Được biết, thông tin rao bán tòa nhà Keangnam Hà Nội đã xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc từ cuối tháng 4, sau hàng loạt bê bối tại công ty xây dựng Keangnam Enterprises như lập quỹ đen, đưa hối lộ và Chủ tịch Sung Wan-jong tự tử.

Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower là toà nhà cao nhất Việt Nam với 72 tầng, nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội. Toà nhà có 72 tầng và có diện tích sử dụng 610.000 m2. Theo báo chí Hàn Quốc, công ty Keangnam đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD để xây dựng toà nhà này.

Nguồn VTC News