Hàng trăm container “hàng cấm” vẫn dồn ứ tại cảng Đà Nẵng

ngày 23/10/2014

Mặc dù được Chính phủ đặc cách cho phép nhập khẩu săm, lốp ô tô (mặt hàng cấm nhập khẩu) đã qua sử dụng để phục vụ sản xuất kính nhưng doanh nghiệp nhập về hàng trăm container rồi “bỏ rơi” tại cảng.

Ngày 22/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan Đà Nẵng) cho hay, Công ty Cổ phần kính nổi Chu Lai - INDEVCO (trụ sở đóng tại Núi Thành, Quảng Nam) chỉ mới di chuyển được một số container chứa săm lốp ô tô cũ về cảng Kỳ Hà, còn hơn 600 container vẫn đang nằm phơi sương tại cảng, gây ra tình trạng ùn ứ hàng, ô nhiễm môi trường.

Hàng trăm container “hàng cấm” vẫn dồn ứ tại cảng Đà Nẵng - 1

Hàng trăm container chứa lốp ô tô cũ vẫn nằm “phơi sương” tại cảng.

Theo quy định, săm lốp ô tô đã qua sử dụng là mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, Hải quan Đà Nẵng cho biết, INDEVCO đã xin được giấy phép của Chính phủ nên mới đồng ý cho nhập về. Cụ thể, ngày 16/5/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký văn bản gửi: Bộ Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Nam về việc tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho Công ty CP kính nổi Chu Lai.

Theo đó, cho phép đơn vị này thực hiện thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất kính của Công ty. Thời gian thí điểm từ năm 2013 đến hết năm 2015. Mỗi năm được nhập số lượng tối đa là 160.000 tấn. Công ty có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu của Bộ TN-MT. Trong đó lưu ý xây dựng phương án xử lý các-bon đen thô cơ bản. Về lâu dài mở rộng việc thu mua nguyên liệu phế thải trong nước thay thế nhập khẩu. Các cơ quan liên quan phải giám sát việc nhập khẩu và sử dụng săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, bảo đảm đúng mục đích, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, hơn 650 container lốp xe cũ nhập về tới cảng Đà Nẵng, INDEVCO lại không đến tiếp nhận. Cục Hải quan TP.Đà Nẵng đã nhiều lần mời chủ lô hàng nói trên đến tìm hướng xử lý nhưng không có kết quả. Việc tồn đọng hàng trăm container hàng tại cảng khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Đơn vị này đã đề xuất gửi Tổng Cục Hải quan kiến nghị lên Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc cho Công ty Kính nổi Chu Lai được nhập khẩu săm, lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng.

Theo 24h

{fcomment}