AirAsia hỗ trợ vận chuyển, tiêu thụ sầu riêng

ngày 24/06/2020

Công nhân sắp xếp các trái sầu riêng Musang King lên xe cút kít tại Raub, Pahang, Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Động thái này là một phần trong kế hoạch sử dụng xe tải và máy bay của hãng để gửi thực phẩm trực tiếp từ trang trại đến nhà hàng.

Nền tảng thương mại điện tử nông nghiệp của hãng hàng không có trụ sở tại Malaysia, Ourfarm, có mạng lưới tới 7.000 xe tải để nhận và giao hàng trong khu vực Kuala Lumpur. Đồng thời sẵn sàng vận chuyển các sản phẩm tươi sống bao gồm trái cây, rau, thịt và cá, vào Singapore cũng như khu vực Sabah và Sarawak của Malaysia trong ba đến bốn tháng tới.

"Bây giờ là mùa sầu riêng và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đưa chúng lên máy bay", Giám đốc điều hành Ourfarm, bà Lalitha Sivanaser, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Người Singapore, người Thái Lan, cũng như người Indonesia đã tiếp cận xuất khẩu sầu riêng bằng cách sử dụng nền tảng của chúng tôi."

Đại dịch virus Corona đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng thực phẩm trên khắp thế giới, cản trở các hoạt động hậu cần và bóp nghẽn vận chuyển sản phẩm tươi sống khi nhiều chính phủ phong tỏa, đóng cửa và hạn chế buôn bán.

Cuộc khủng hoảng cũng đe dọa tới ngành công nghiệp hàng không. AirAsia là một trong số nhiều hãng hàng không toàn cầu gặp khó khăn về tài chính vì hủy chuyến bay trên diện rộng.

Hãng có kế hoạch giảm ít nhất 30% chi phí trong năm nay bằng cách trì hoãn việc giao hàng máy bay, cắt giảm lương và tái bảo hiểm rủi ro nhiên liệu, và đang đàm phán liên doanh để có thể bổ sung các khoản đầu tư thêm.

"Từ góc độ của AirAsia, cuộc khủng hoảng đã tạo ra cơ hội cho chúng tôi, bằng cách tạo ra thời cơ để chúng tôi có thể sử dụng hạ tầng hàng không của mình phục vụ kinh doanh", bà Sivanaser nói.

"Ngành nông nghiệp là một ngành kinh doanh 'mãi mãi xanh', nhưng có thể dễ dàng bị gián đoạn bởi các vấn đề kết nối và thậm chí thời tiết. Chúng tôi muốn đến và giúp kết nối những khoảng trống đó", bà cho biết.

"Ourfarm sẽ cắt giảm chi phí mua sắm sản phẩm tươi tới 25% vì các doanh nghiệp nhỏ có thể lấy trực tiếp từ nông dân, nhà tạo giống và ngư dân", công ty tuyên bố.


Nguồn: Báo Nông Nghiệp