Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ

ngày 16/12/2014

Từ tháng 1/2015, Hà Nội sẽ giảm thời gian cấp sổ đỏ từ 52 ngày xuống còn 20 ngày.
 
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên môi trường, từ tháng 1/2015, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện giải quyết sổ đỏ trong vòng 20 ngày thay vì 52 ngày như trước đây.

Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ còn 20 ngày
Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ còn 20 ngày. Ảnh: Châu Anh
Trong chi phí làm sổ đỏ, người dân chỉ phải đóng 510.000 đồng cho việc thẩm định hồ sơ, 100.000 đồng lệ phí mỗi hồ sơ với quận nội thành hoặc 50.000 đồng với mỗi hồ sơ các huyện ngoại thành.

Thay đổi trên nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng khoảng 76.000 căn hộ tại các dự án nhà ở chưa được cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội.

Cũng theo Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở thấp là do các chủ đầu tư chậm, thậm chí gây khó khăn cho người mua nhà trong việc hoàn thiện hồ sơ như: không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

Nhiều dự án đã được giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư nộp đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư không phối hợp trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án...

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài nguyên Môi trường đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với nhiều biện pháp mạnh.

Theo đó, các chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà sẽ bị xử phạt tối đa 1 tỷ đồng. Sẽ phạt tiền từ 200 - 700 triệu đồng đối với tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở. Trong trường hợp đã bàn giao nhà cho người mua mà không làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị phạt từ 500 triệu - 1 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2014, thành phố Hà Nội dự kiến sẽ cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Theo VTC News

{fcomment}