Google tích hợp hệ thống dò động đất vào thiết bị Android

ngày 12/08/2020

Hệ thống “ShakeAlert” mới được phát triển với sự hợp tác của Google và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, sử dụng tín hiệu từ hàng trăm máy đo địa chấn trên toàn bang để kích hoạt các cảnh báo được gửi đến thiết bị Android của người dùng.

Marc Stogaitis - kỹ sư phần mềm Android tại Google cho biết: “Sẽ thật hữu ích khi thiết bị Android để cung cấp cho người dùng thông tin kịp thời về động đất cũng như đưa ra cảnh báo trong vài giây để giúp người dùng và người thân của họ đến nơi an toàn nếu cần.”

Theo Stogaitis, điện thoại thông minh thường được trang bị gia tốc kế và chúng có thể cảm nhận chuyển động và bắt được rung lắc do động đất gây ra. “Điều này có nghĩa là điện thoại Android của bạn có thể là một máy đo địa chấn mini, kết hợp với hàng triệu điện thoại Android khác ngoài kia để tạo thành mạng phát hiện động đất lớn nhất thế giới.”

Theo Google, thiết bị Android phát hiện ra những tín hiệu có thể là động đất và tự động gửi tín hiệu đến trung tâm dữ liệu. Tại đây, các máy tính nhanh chóng phân tích dữ liệu chuyển động và vị trí để xác định xem có thực sự xảy ra động đất hay không.

Hệ thống cảnh báo động đất đang bắt đầu được triển khai ở California do bang này có mạng lưới máy đo địa chấn rộng rãi. Các cảnh báo dự kiến sẽ được áp dụng rộng rãi đến các địa điểm khác trong năm tới khi mạng lưới phát hiện dựa trên điện thoại được thiết lập.


Nguồn: Báo GD&TĐ