Google bị phạt 43 triệu USD do 'lừa dối' người dùng tại Úc

ngày 12/08/2022

Ngày 12/8, cơ quan Giám sát cạnh tranh Úc cho biết, Tòa án liên bang nước này đã ra phán quyết phạt Google 60 triệu AUD (42,7 triệu USD) vì đánh lừa người dùng trong việc thu thập dữ liệu vị trí cá nhân của họ.

Theo đó, cơ quan chức năng cho rằng, Google đánh lừa một số khách hàng về việc thu thập dữ liệu vị trí cá nhân thông qua thiết bị di động chạy Android trong giai đoạn từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2018.

Hơn 1,3 triệu tài khoản đã bị Google thu thập dữ liệu vị trí trái phép.(Ảnh: Reuters)

Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC) nhận định gã khổng lồ tìm kiếm đã khiến người dùng tin rằng cài đặt “Lịch sử vị trí” (Location History) trên điện thoại Android của họ là cách duy nhất có khả năng thu thập các dữ liệu vị trí, nhưng trên thực tế, tính năng giám sát hoạt động website và các ứng dụng cũng cho phép thu thập và lưu trữ dữ liệu cục bộ.

Cụ thể, tính năng cài đặt “Kiểm soát web và hoạt động ứng dụng” (Web & App Activity) cho phép Google thu thập vị trí cá nhân người dùng, đã được Google bật mặc định trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android mà không có sự đồng ý từ phía khách hàng.

ACCC bắt đầu quy trình thủ tục pháp lý với Google và chi nhánh địa phương của công ty này từ tháng 10/2019, sau khi ước tính có hơn 1,3 triệu tài khoản người dùng Google tại Úc có thể đã bị ảnh hưởng.

Năm ngoái, Google cũng dính líu vào vấn đề pháp lý tại xứ sở “Chuột túi” khi chính phủ nước này xem xét và thông qua luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho các công ty truyền thông có nội dung xuất hiện trên nền tảng.

 

Nguồn: vietnamnet.vn