Sẽ trình phê chuẩn Hiệp định CPTPP vào kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới

ngày 05/07/2018

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay hồ sơ CPTPP đang được tích cực chuẩn bị để trình Quốc hội phê chuẩn vào kỳ họp khai mạc tháng 10 năm nay. 

 CPTPP đang được tích cực chuẩn bị để trình Quốc hội phê chuẩn.

CPTPP đang được tích cực chuẩn bị để trình Quốc hội phê chuẩn.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2018 diễn ra sáng nay (4/7), bà Orsolya Grove - đại diện cho Nhóm Công tác Đầu tư & Thương mại của VBF cho biết, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại ủng hộ Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương được đề xuất (CPTPP).

Cụ thể là đối với CPTPP, Nhóm công tác tin rằng hiệp định quan trọng này giữa 11 trong số 12 quốc gia thành viên "TPP" sẽ tạo ra sự tăng trưởng, việc làm và sự phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững khắp khu vực.

"Năm 2017 vừa qua, chúng tôi kiến nghị Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh một số hiệp định thương mại quan trọng khác. Quan điểm của chúng tôi về những hiệp định này vẫn không thay đổi. Mỗi hiệp định đều mở ra các cơ hội, và cùng nhau, các hiệp định đó sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn hơn nữa", nhóm công tác nhận định.

Cũng liên quan tới nội dung này, ông Michael Kelly - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho hay, AmCham vui mừng nhận thấy Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) đang có những tiến triển.

"Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ có thể tham gia Hiệp định này trong tương lai và chúng tôi cũng rất vui mừng khi gần đây Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cố vấn thương mại xem xét lại Hiệp định này", ông Michael Kelly cho biết.

Theo Chủ tịch AmCham, nếu Tổng thống Donald Trump thật sự mong muốn quay trở lại thảo luận về TPP. Đây sẽ là tin tốt lành cho các công ty, các nhà đầu tư, công nhân, nông dân và người tiêu dùng cả 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

"Dù kết quả của TPP có như thế nào thì quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn rất quan trọng đối với cả 2 nước chúng ta, đặc biệt đối với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, chúng tôi rất ủng hộ tiến trình mạnh mẽ của TIFA (Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư). Nhiều vấn đề được nêu tại tài liệu này chính là một phần của tiến trình TIFA và chúng tôi hy vọng tiến trình này có thể được đẩy nhanh để sớm tìm ra giải pháp phù hợp", ông nói.

Phản hồi ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay hồ sơ CPTPP đang được tích cực chuẩn bị để trình Quốc hội phê chuẩn vào kỳ họp khai mạc tháng 10 năm nay.

Trước đó, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, tận dụng triệt để các lợi thế xuất khẩu từ các FTAs là một trong những giải pháp để xuất khẩu Việt Nam tìm được con đường riêng, ổn định trong bối cảnh thương mại thế giới diễn biến phức tạp.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Chính phủ tiến hành các thủ tục phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) (tốt nhất là vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay) để Hiệp định này sớm có hiệu lực với Việt Nam và triển khai ngay công tác chuẩn bị thực hiện các cam kết trong Hiệp định, cả từ phía chính phủ và doanh nghiệp. Đặc biệt là cam kết về thể chế và hàng hóa (thuế quan, quy tắc xuất xứ) để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các cơ hội của CPTPP ngay khi Hiệp định này có hiệu lực.

VCCI cũng kiến nghị tiếp tục thúc đẩy ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU càng sớm càng tốt, đồng thời cố gắng cùng với các đối tác hoàn tất rà soát pháp lý đối với Hiệp định bảo hộ đầu tư để tiến tới ký kết, phê chuẩn.

Phương Dung

Nguồn Dân trí