Giảm đau khớp tuỳ tiện: Hậu quả khó lường!

ngày 17/12/2014

Các chuyên gia cơ-xương-khớp cảnh báo, việc lạm dụng hay hiểu sai về thuốc chống viêm, giảm đau hiện nay khiến người bệnh xương khớp “diệt” luôn cả tuyến thượng thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí còn gây hoại tử xương.

Phẫu thuật khớp tiêu tốn chi phí lớn, tiềm ẩn nhiều biến chứng

Phẫu thuật khớp tiêu tốn chi phí lớn, tiềm ẩn nhiều biến chứng

Vấn đề tự ý điều trị các bệnh khớp đang làm đau đầu các nhà chuyên môn trước thực trạng loạn thông tin về sản phẩm, thuốc cho khớp cũng như việc lạm dụng các thuốc giảm đau đơn thuần khiến bệnh không được chữa trị từ gốc và ngày thêm tăng nặng… là 1 trong nhữnhng chủ đề được các chuyên gia mổ xẻ tại Hội nghị khoa học về xương khớp diễn ra từ 13-14/12/20014 tại Đà Nẵng vừa qua.

PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Phó chủ tịch hội Thấp khớp học VN cho biết, ưa thích “gối đầu giường” các thuốc chống viêm, giảm đau rất nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhiều người bị đau về cơ, xương hay khớp thường tự ý điều trị cho mình, đau là uống, không theo một phác đồ điều trị nào.

Thường gặp nhất là các trường hợp sử dụng loại thuốc chứa corticosteroid tới 4-6 viên mỗi ngày, có khi sáng 2 viên, chiều 2 viên, tối nằm ngủ đau lại uống thêm 2 viên nữa. Trong khi đó, để hạn chế các tác dụng bất lợi của thuốc chống viêm, giảm đau, giới y khoa khuyên nếu có thể, cần tránh không dùng thuốc hoặc dùng với liều thấp nhất có hiệu quả và dùng một liều duy nhất buổi sáng hay cách ngày, v.v…

“Các thuốc chống viêm, giảm đau là một biện pháp điều trị quan trọng và hữu hiệu trong các bệnh lý cơ - xương - khớp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài và gây nhiều biến chứng, bệnh nhân cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, kinh nghiệm để tuyệt đối tránh các chống chỉ định nguy hiểm. Nếu có chỉ định tiêm corticosteroids thì cũng cần có kỹ năng chứ không phải ai cũng tiêm được vì dễ xảy ra các biến chứng như can-xi hóa bao khớp, nhiễm trùng, đứt gân, teo da, teo mỡ, thậm chí tử vong sau tiêm…”, PGS. Thư nhấn mạnh.

Một thực trạng khác đáng chú ý là thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc, sản phẩm về thoái hóa khớp, viêm khớp, gout…, nhưng chưa được chứng minh bằng những chứng cứ khoa học và mơ hồ về công dụng lẫn thành phần.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS.BS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN nhận định: “Nhiều sản phẩm chưa được chứng minh cơ chế tác dụng nhưng được bán phổ biến trên thị trường và người dân vẫn mua uống càng khiến cho việc điều trị bệnh xương khớp của thầy thuốc thêm khó khăn”.

Ngoài ra, vấn đề lớn trong chăm sóc, điều trị bệnh khớp đang gặp phải là bệnh nhân và cả thầy thuốc thường bỏ qua chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau và không áp dụng phục hồi chức năng cho những tổn thương, những cơn đau khớp cấp tính.

 

Theo TS. Bernard Lee, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Đau (BV. Mount Elizabeth Novera, Singapore), các cơn đau cấp tính nếu không được nỗ lực điều trị từ nguyên nhân rất dễ dàng trở thành mạn tính, gây đau dai dẳng, khó điều trị và dẫn đến đau thần kinh.

 

UC-II (có trong JEX) là d

UC-II (có trong JEX) là dưỡng chất sinh học thế hệ mới giúp điều trị bệnh khớp trúng đích, giảm đau an toàn, hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị, các chuyên gia nhận định, xu hướng điều trị cần ngày càng phải trúng đích và an toàn, không thể sử dụng lâu dài các biện pháp điều trị toàn thân trong khi các viêm, đau chỉ khu trú ở một vài vị trí. Theo đó, các thuốc sinh học và điều trị từ gốc được xem là bước tiến bộ quan trọng và là cuộc cách mạng trong phòng cũng như điều trị thoái hóa khớp, các loại viêm khớp.

Theo Dân trí

{fcomment}