Giải đáp câu hỏi có nên mua cổ phiếu trong giai đoạn thị trường đang giông bão không?

ngày 31/05/2022

Thị trường chứng khoán đi xuống là nỗi đau lớn của tất cả các nhà đầu tư. Một số người thua lỗ đến trắng tay, chọn rút rui khỏi thị trường; số khác nằm chờ đợi cơ hội. Vậy nếu thị trường "giông bão" hành động nào sẽ phù hợp nhất cho các nhà đầu tư?

Tất cả những vướng mắc này sẽ được CEO Passion Investment giải đáp trong nội dung chia sẻ sau đây.

Chứng khoán Việt Nam đang diễn biến như thế nào?

Năm 2021 là năm của F0 chứng khoán với rất nhiều mức tăng kỷ lục về tài khoản cũng như dòng tiền vào thị trường. Chỉ trong thời gian ngắn, rất đông “tấm chiếu mới” đã dễ dàng có được thắng lợi. Tuy nhiên từ đầu năm 2022 đến nay, có vẻ thị trường đã không còn dễ dàng.

Liệu mua cổ phiếu giai đoạn thị trường giông bão có phải là giải pháp tốt?

Những lo ngại về việc FED tăng lãi suất, xung đột Nga – Ukraine kéo dài,… khiến giới đầu tư trở nên thận trọng hơn. Chỉ số VN-Index đã nhiều lần quay đầu giảm mạnh, thậm chí còn thủng mốc 1.200 điểm. Thời điểm hiện tại, danh mục của rất nhiều nhà đầu tư đang bị thua lỗ, thậm chí là mấy sạch thành quả của những năm 2021. Bởi họ vẫn còn tâm lý chủ quan, tâm lý “mua đầu rồi sẽ thắng đó” khiến họ dễ bị cuốn vào các con sóng, thậm chí là đu đỉnh.

Tuy thị trường chứng khoán kém sắc như vậy nhưng theo các chuyên gia, các nhà phân tích trong ngành cho hay chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nếu nhà đầu tư thực sự tỉnh táo, đánh giá chính xác các tác động của thị trường, nhìn ra những rủi ro và cơ hội.

Nhà đầu tư nên nằm im chờ thời hay cân nhắc chọn danh mục nào trong giai đoạn này? 

Tâm lý sợ hãi bao trùm, một số chọn rút lui khỏi thị trường chứng khoán cơ sở, số khác chuyển hướng đầu tư phái sinh. Vậy nếu bạn là nhà đầu tư, phương án nào sẽ an toàn và đảm bảo hơn?

Liệu mua cổ phiếu giai đoạn thị trường giông bão có phải là giải pháp tốt?

Chia sẻ tại Talkshow Chọn danh mục: “Tồn tại qua giông bão” được tổ chức bởi Báo đầu tư – Đầu tư Chứng khoán ngày 12/5, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment phân tích trong giai đoạn thị trường đi xuống, dòng tiền sẽ dịch chuyển sang phái sinh. “Lý do thứ nhất là nếu nhà đầu tư muốn mua bắt đáy thì bắt đáy ở phái sinh rõ ràng không phải là T+3, nên là nhà đầu tư có thể rất linh hoạt trong việc có lãi bán ngay. Còn chứng khoán cơ sở chúng ta phải đợi 3 ngày về, lúc đầu mua có lãi nhưng đến ngày thứ 3 về không có lãi. Lý do thứ hai là bởi vì giai đoạn nhiều nhà đầu tư xác định là thị trường đi xuống thì rõ ràng khi xác định đi xuống, chúng ta mua ở cơ sở chúng ta không có cơ hội kiếm lợi nhuận, nhà đầu tư sẽ chuyển sang phái sinh để short phái sinh”.

Ông Lã Giang Trung cũng nêu thêm quan điểm: “Thị trường phái sinh nhìn thì đơn giản nhưng nó rất phức tạp. Số lượng nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường phái sinh sẽ lớn hơn rất nhiều tỷ lệ nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường cơ sở. Tất nhiên khi chúng ta nhìn thấy thị trường đi xuống thì rõ ràng cơ sở chúng ta không tìm kiếm được tiền thì chúng ta có thể lựa chọn ngồi sang một bên hoặc tiếp tục tham gia vào thị trường phái sinh. Nhưng với kinh nghiệm của tôi thì tôi nghĩ là thị trường phái sinh thuế và phí rất cao cũng như đòn bẩy rất là cao thì tỷ lệ nhà đầu tư giành chiến thắng trên thị trường rất là thấp. Nên với nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp chúng ta không nên tham gia vào thị trường chứng khoán phái sinh trong giai đoạn này”.

>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán – Bạn đã biết những bí kíp chọn cổ phiếu này chưa?

Liệu mua cổ phiếu giai đoạn thị trường giông bão có phải là giải pháp tốt?

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Passion Investment cũng chia sẻ thêm nếu đối với nhà đầu tư có vị thế cổ phiếu, chắc chắn tỷ lệ đòn bẩy không thể được giữ trong giai đoạn hiện tại. Tỷ lệ cổ phiếu các nhà đầu tư nên giữ giảm về mức dưới 40%. Còn đối với nhà đầu tư đang ở trạng thái là tiền sẽ có hai lựa chọn: Thứ nhất là nếu nhà đầu tư đấy cảm thấy mình không đủ kinh nghiệm và kỹ năng để tham gia một thị trường giá xuống thì nên đợi đến lúc nào kết thúc chu kỳ giá xuống. Còn nếu nhà đầu tư vẫn muốn tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận trong thị trường giá xuống vì trong thị trường giá xuống vẫn có những đợt hồi của thị trường. Nhà đầu tư chỉ có thể kiếm tiền ở chiều mua cơ sở khi mua được ở những đợt hồi của thị trường thì nếu mà lựa chọn đợt hồi của thị trường thì nhà đầu tư nên mua ở những phiên thị trường rũ rất mạnh, tức gần như tất cả các cổ phiếu bluechip đều sàn, và bán kiếm lãi 5-7% . Cách thứ hai, nếu nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường phái sinh, chúng ta nhìn thấy thị trường giá xuống, ta không short đuổi theo thị trường giá xuống mà chúng ta sẽ đợi đến khi thị trường hồi lên thì chúng ta short, lúc xuống chúng ta sẽ đóng.

Vậy nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu giai đoạn hiện tại? “Rất khó để nhà đầu tư kiếm được tiền trong giai đoạn hiện tại” – ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment nói. Tất nhiên vẫn có một số nhà đầu tư vẫn kiếm được tiền như các gợi ý trên.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn