Giá vàng hôm nay 9-12: Giới đầu cơ tranh thủ 'đánh xuống'

ngày 09/12/2021

Sau một phiên tăng 6 USD/ounce, giá vàng hôm nay lại suy yếu khi thị trường gần như tan biến nỗi lo về biến thể mới Omicron, giới đầu cơ tranh thủ bán khống vàng nhằm tìm kiếm lợi nhuận

Giá vàng hôm nay của thế giới bị bán khống

Khoảng 6 giờ ngày 9-12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch tại 1.783 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước.

Đêm qua, giá vàng thế giới biến động không nhiều khi thị trường tài chính giảm bớt lo ngại về biến thể Omicron, nhà đầu tư dồn vốn vào trái phiếu và chứng khoán Mỹ

Hãng Reuters đưa tin kết quả thử nghiệm của Pfizer và BioNtech cho thấy việc tiêm 3 mũi vắc–xin có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron, trong khi người đã tiêm 2 mũi vẫn có khả năng ngăn ngừa các tác động từ biến thể này.

Nhà phân tích Jim Wyckoff của Kitco.com (trang thông tin về thị trường vàng) nhận định có thể thông tin này làm giới đầu tư hy vọng biến thể Omicron tác động không đáng kể đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiến hành nhanh hơn nữa để kết thúc việc bơm tiền mặt ra thị trường vào đầu năm tới, có thể bắt đầu tăng lãi suất cơ bản vào tháng 5-2022.

Ngay sau đó thị trường tài chính có phản ứng. Nhiều người đã tạm ngưng đưa vồn vào vàng vì lo ngại USD sẽ tăng giá. Khi đó, giá vàng hôm nay sẽ rơi vào hoàn cảnh bất lợi.

Trong khi đó, trái phiếu Mỹ trở nên hấp dẫn khi lãi suất trái phiếu từ 1,4%/năm vọt lên 1,52%/năm. Điều này đồng nghĩa tiền chảy vào kim loại quý bị hạn chế. Giá vàng hôm nay không có động lực để bật tăng.

Mặt khác, nhiều người kỳ vọng kinh tế tiếp tục khởi sắc nên họ tăng sức mua cổ phiếu, giúp thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm sau khi tăng rất mạnh vào phiên giao dịch trước.

Với sức ép từ trái phiếu và chứng khoán Mỹ, giới đầu tư nhận thấy giá vàng không có điều kiện để tỏa sáng. Thế nên, họ đã mạnh tay bán vàng thu hồi vốn. Số khác thì chớp thời cơ "đánh xuống" (bán khống vàng rồi chờ giá giảm sẽ mua lại) thu về lợi nhuận.

Giá vàng thế giới vì thế giảm 14 USD/ounce, từ 1.794 USD/ounce rơi xuống 1.780 USD/ounce lúc 22 giờ ngày 8-12. Ở mức giá này, những người đã bán khống bắt đầu mua vào. Giá vàng hôm nay tăng trở lại và đến 6 giờ ngày 9-12 giao dịch tại 1.783 USD/ounce.

Trước đó, do sức mua gần bằng không nên giá vàng SJC tại Việt Nam ngày 8-12 giảm 300.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 61,1 triệu đồng/lượng. Như thế, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới quy đổi hơn 13 triệu đồng/lượng.

Nguồn: http://nld.com.vn/kinh-te/gia-vang-hom-nay-9-12-gioi-dau-co-tranh-thu-danh-xuong-20211209061022935.htm