Galaxy S6 ảnh hưởng thế nào đến doanh số iPhone 6

ngày 05/05/2015

Liệu hai điện thoại Samsung đầu bảng có thực sự gây ảnh hưởng đến doanh số iPhone.

Hai tuần sau khi ra mắt, Galaxy S6 và người anh em S6 Edge đang nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt từ cả báo giới lẫn các fan. Với thiết kế mới sang trọng cùng thế mạnh truyền thống về hiệu năng và tính năng, Galaxy đầu bảng mới gần như chắc chắn sẽ phá vỡ kỷ lục của các thế hệ Galaxy S trước đó.

Dĩ nhiên, thông tin mà các fan của Apple và Samsung quan tâm nhất là "liệu Galaxy S6 có đánh bại được iPhone 6 hay không". Dựa theo một thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Atlas Research, vào tuần thứ hai của tháng 4 khi Galaxy S6 lên kệ, doanh số của iPhone tại các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ bắt đầu sụt giảm. Ngay lập tức, các blog công nghệ trên thế giới giật tít rằng "Galaxy S6 có ảnh hưởng xấu đến doanh số của iPhone 6".

sp-6242-1430107670.jpg

Song sự thật không đơn giản. Đối với cả iPhone, Galaxy hay bất kỳ một dòng smartphone cao cấp nào khác, tháng hay quý đầu tiên ngay sau khi ra mắt luôn là quãng thời gian sản phẩm này bán chạy nhất. Quy luật từng xảy ra với iPhone 6 và 6 Plus (doanh số 10 triệu chiếc chỉ một tuần sau khi phát hành) cũng như Galaxy S5 (khoảng một tháng sau khi lên kệ). Càng xa thời điểm ra mắt, doanh số sản phẩm sẽ càng giảm. Trong mỗi năm, các hãng sản xuất smartphone thường sẽ ghi nhận doanh số thấp nhất vào quý cuối cùng trước khi ra mắt sản phẩm mới.

Khi nhìn vào bảng số liệu do Atlas cung cấp, bạn sẽ thấy tốc độ suy giảm của doanh số iPhone trong tuần lễ đầu tiên mà Galaxy S6 ra mắt thậm chí còn chậm lại. Tính từ tuần thứ 3 tới tuần cuối cùng của tháng 3, doanh số iPhone giảm tới 11,8%. Sang tuần tiếp theo, mức giảm tăng lên 15,3%. Tính đến tuần đầu tiên của tháng 4, mức giảm là 24,3% và khi Galaxy S6 ra mắt, mức giảm chỉ còn 4,7%.

Với bảng số liệu của Atlas, khó có thể nói doanh số iPhone 6 và 6 Plus bị giảm vì Galaxy S6 ra mắt. Thực tế, tính đến tháng 4, quý thứ hai của năm, doanh số iPhone chắc chắn sẽ rơi vào mức thấp nhất trong năm do người dùng bắt đầu đi vào giai đoạn chờ đợi chiếc iPhone tiếp theo, thường ra mắt vào cuối quý 3, giữa tháng 9.

ip-1187-1430107670.jpg

Vậy đến bao giờ các fan của Samsung và Apple mới có được kết quả về cuộc đấu giữa iPhone 6 và Galaxy S6. Câu trả lời có lẽ là... không bao giờ bởi Samsung thường không công bố cụ thể doanh số của các thế hệ Galaxy S theo từng quý. Song việc Apple đặt thời điểm ra mắt iPhone mới gần với mùa mua sắm cuối năm rất có lợi cho những smartphone mác Táo.

Trái lại, Galaxy S6 thực chất sẽ phải đối chọi với các sản phẩm Android đầu bảng đến từ HTC, Sony và LG. Tất nhiên, quyền lực thuộc về kẻ mạnh và Apple nắm trong tay sự lựa chọn thời điểm ra mắt iPhone mới để các đối thủ phải "né".

Nguồn Ngôi Sao