F1, thử nghiệm lốp ướt 2016: Ferrari ghi điểm

ngày 29/01/2016

Trong 2 ngày 25-26/1, có 3 đội đua là Ferrari, McLaren và Red Bull tham gia đợt thử nghiệm lốp xe đua trời mưa (lốp wet) tại đường đua Paul Ricard.

Đường đua Paul Ricard nằm ở vùng Le Castellet, miền nam nước Pháp gần Marseille. Nó được đặt tên theo người đã xây dựng nên năm 1970 – ông Paul Ricard – doanh nhân sở hữu thương hiệu Pastis. Từ sau khi xây dựng xong đường đua đã từng tổ chức French GP, MotoGP và một số thể thức đua xe khác.

Sau các lần cải tạo, sửa chữa, Paul Ricard trở thành một trong những địa điểm lý tưởng cho nhiều thể thức đua xe thể thao tổ chức các đợt thử nghiệm tại đây. Vì đường đua bao gồm các đoạn thẳng dài (Mistral Straight) xen kẽ giữa các góc cua tốc độ cao (cua 1 và 5) và các góc cua liên tiếp (2-3-4 và 6-7-8-9-10) nên hoàn toàn thích hợp cho công tác thử nghiệm, đặt biệt là lốp xe.

F1, thử nghiệm lốp ướt 2016: Ferrari ghi điểm - 1

Mặt đường được làm ướt trước phiên thử nghiệm

Chính vì vậy năm nay Paul Ricard đã được nhà cung cấp lốp Pirelli lựa chọn là nơi thử nghiệm các đặc tính kỹ thuật cho lốp wet (lốp dành cho điều kiện thời tiết mưa, đường ướt). Cũng như lần thử nghiệm loại lốp này năm 2014 ở Jerez trong đợt thử nghiệm xe đầu mùa, các nhà tổ chức đã phải thiết kế hơn 400 vòi phun nước dọc theo đường đua, hệ thống vòi này có nhiệm vụ mỗi phút phun khoảng 20m³ nước lên mặt đường.

Ngoài ra, để tăng cường lượng nước trên mặt đường đua, ban tổ chức sáng tạo bằng cách dùng xe kéo bồn nước chạy dọc theo đường đua và tưới cho nó ướt sũng thêm giống như tình trạng mặt đường đua khi có mưa lớn.

Tổng khối lượng nước được phun lên bề mặt đường đua trong 2 ngày test là khoảng 6 triệu m³. Điều đặc biệt là lượng nước này không được lấy từ nguồn nước sinh hoạt ở địa phương mà nó được lấy từ hồ nước tự nhiên trong đường đua. Hệ thống thoát nước được thiết kế khép kín qua khu xử lý để trở lại hồ nước và tái sử dụng. Giải pháp này giúp cho giảm thiểu chi phí của đợt test và không ảnh hưởng đến môi trường xung quang đường đua.

Cả 3 đội đua tham dự đợt test này sẽ chỉ được sử dụng phiên bản 2015 để thực hiện bài test, quy định nghiêm cấm bất kỳ thành phần 2016 nào được xuất hiện trên chiếc xe tham dự thử nghiệm.

F1, thử nghiệm lốp ướt 2016: Ferrari ghi điểm - 2

Daniel Ricciardo có thành tích tốt nhất ở ngày test đầu tiên

McLaren đưa tay đua Stoffel Vandoorne người Bỉ đến Paul Ricard tham gia cả hai ngày thử nghiệm trên chiếc MP4-30. Ngay ở ngày đầu tiên chiếc xe của Vandoorne dù đã thực hiện được 87 vòng chạy, nhưng có thời điểm nó gặp sự cố động cơ và dừng hẳn trên đường đua khiến cờ đỏ được phất lên.

Đây dù chỉ là chiếc xe của 2015, thì rõ ràng vấn đề độ tin cậy động cơ Honda qua ngày đầu tiên này vẫn là một vấn đề làm đau đầu các kỹ sư McLaren-Honda không chỉ ở Paul Ricard mà còn cả trong suốt mùa giải vừa qua. Dù vậy thành tích tốt nhất của anh cũng đứng thứ 2 trong 3 tay lái với thời gian 1 phút 09 giây 131.

Daniel Ricciardo của Red Bull là tay đua có kết quả tốt nhất ở 1 vòng chạy trong ngày test thứ nhất khi anh đạt thành tích 1 phút 08 giây 713 sau 80 vòng thử nghiệm. Dù là đội đua có nhiều vòng chạy thử nhất với 99 vòng chạy, nhưng dường như Ferrari chưa tỏ ra hài lòng với vòng chạy tốt nhất của Kimi Raikkonen là 1 phút 09 giây 637.

Nhận định về ngày đầu, Raikkonen cho rằng nó giống như mọi phiên thử nghiệm. Điều kiện đường đua ướt là đồng nhất trong mọi thời gian. Đợt test này là sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Pirelli và các đội đua. Nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá các đặc tính kỹ thuật của loại lốp này dù ngày test hôm nay khá hiệu quả!

Nguồn 24h