Đức thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

ngày 28/08/2020

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Frankfurt, Đức ngày 16/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Merkel nhận định cho đến nay, nhìn chung chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã thực hiện nhiều biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus SARS-COV-2 gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên, với số lượng các ca nhiễm mới tăng đáng kể trong những tuần gần đây, chính phủ buộc phải xem xét và đưa ra quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Thủ tướng Merkel cho biết tại cuộc họp trực tuyến, bà và các thủ hiến bang đã nhất trí áp đặt thêm một số quy định mới nghiêm ngặt hơn liên quan đến biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bao gồm tiếp tục gia hạn lệnh cấm tổ chức các sự kiện lớn cho đến hết ngày 31/12, áp dụng đối với việc tổ chức các lễ hội, buổi hòa nhạc cũng như các sự kiện thể thao lớn có khán giả; mức phạt tối thiểu 50 euro (khoảng 59 USD) đối với những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng như trong các cửa hàng, siêu thị hay trên các phương tiện giao thông công cộng. Theo Thủ tướng Merkel, trong tình hình số ca nhiễm mới gia tăng hiện nay, việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng là quy định bắt buộc và các cơ quan quản lý trật tự phải có trách nhiệm giám sát và xử phạt nhất quán đối với người vi phạm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Merkel cũng lên tiếng cảnh báo, yêu cầu người dân Đức tránh không đi tới những khu vực và những quốc gia được xếp vào loại có nguy cơ cao đối với dịch bệnh COVID-19 như Mỹ và Ấn Độ. Theo bà, nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 mới có liên quan đến những người trở về từ các khu vực này. Bà Merkel cũng cho biết đối với những trường hợp cố tình đi tới những khu vực đã được cảnh báo và bị nhiễm bệnh khi trở về thì mọi chi phí cũng như thiệt hại về kinh tế của người đó sẽ không được nhà nước đền bù trong tương lai.

Thủ tướng Merkel cũng cho biết tại cuộc họp, bà và thủ hiến các bang đã nhất trí ra quyết định không xét nghiệm miễn phí cho những người trở về Đức từ những khu vực không có nguy cơ kể từ ngày 15/9 tới. Trong khi đó, quy định xét nghiệm với những người trở về từ các khu vực có nguy cơ cao sẽ được bãi bỏ và áp dụng trở lại quy định cách ly. Theo đó, những trường hợp trở về Đức này phải báo cáo với các với cơ quan y tế và tự cách ly và chỉ có thể ngừng cách ly với một kết quả âm tính khi tiến hành xét nghiệm sớm nhất 5 ngày sau khi về Đức.

Một lần nữa, Thủ tướng Merkel và lãnh đạo các bang ở Đức yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội như đảm bảo quy định vệ sinh, giữ khoảng cách tại nơi công cộng... đồng thời kêu gọi mọi người "cân nhắc" tổ chức các bữa tiệc không cần thiết để tránh tụ tập đông người. Bà cho biết chính quyền các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra và phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm quy định.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN