Ngân hàng mất ngủ vì My Ebank

ngày 17/10/2014

Bình chọn của độc giả VnExpress là một trong ba yếu tố quyết định giải thưởng Ngân hàng điện tử yêu thích nhất tại Việt Nam, vì vậy sự thay đổi thứ bậc trong bảng xếp hạng My Ebank được các ngân hàng theo dõi sát sao.

Chiều 15/10, Ban Tổ chức Chương trình bình chọn ngân hàng điện tử yêu thích tại Việt Nam - My Ebank gặp gỡ đại diện các ngân hàng nhằm trao đổi và làm rõ hơn tiêu chí, thể lệ và nội dung chương trình sau khi đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ của 29 trong tổng số 30 đơn vị đăng ký tham gia. Sau một tháng rưỡi khởi động, chương trình bình chọn Ngân hàng điện tử yêu thích tại Việt Nam - My Ebank do Báo điện tử VnExpress tổ chức với sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước và cố vấn chuyên môn của Công ty Dịch vụ Thẻ Smartlink bước đầu đã trở thành sân chơi kết nối ngân hàng với hàng triệu độc giả cũng là khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Tính đến 18h00 ngày 15/10/2014, sau 10 ngày website myebank.vnexpress.net kích hoạt tính năng bình chọn dành cho độc giả, hệ thống đã ghi nhận hơn 165.000 người tham gia, trong đó hơn 70% dành sự quan tâm cho 5 ngân hàng đứng đầu.

Tại cuộc họp, ông Thang Đức Thắng - Tổng biên tập Báo điện tử VnExpress chia sẻ mục tiêu của My Ebank là giúp khách hàng trong nước được trải nghiệm, thấu hiểu hơn về dịch vụ ngân hàng điện tử. "Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, ban tổ chức cũng mong muốn đây sẽ là sân chơi uy tín cho các ngân hàng, giúp lượng khách hàng sử dụng dịch vụ e-Banking tăng lên, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam", ông nói. Ông cũng cảm ơn các ngân hàng đã ủng hộ chương trình và phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức trong việc xác thực tính hợp lệ của việc bình chọn.

my-ebank1-JPG-3938-1413377782.jpg

Tại buổi làm việc riêng với các ngân hàng, Ban tổ chức chương trình My Ebank đặt mục tiêu năm đầu tiên sẽ có 10% lượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tham gia bình chọn. Ảnh: Nhật Minh

My Ebank đã được các ngân hàng đón nhận ngay từ khi nhận được thư mời tham gia của Ban Tổ chức. Một mặt rà soát hệ thống, hoàn thiện chất lượng dịch vụ và quan tâm nhiều hơn tới khâu chăm sóc khách hàng, các ngân hàng cũng thành lập nhóm chuyên trách với sự tham gia của nhiều bộ phận liên quan như ngân hàng điện tử, công nghệ, truyền thông, marketing để chuẩn bị hồ sơ tham gia My Ebank. Chiến dịch tuyên truyền, vận động khách hàng trải nghiệm và phản hồi về chất lượng dịch vụ trên website của chương trình - myebank.vnexpress.net cũng được các ngân hàng đồng loạt triển khai.

"Từ khi biết thông tin, ngân hàng đã nhiệt tình tham gia và vận dụng nhiều hình thức để khách hàng biết đến và bình chọn cho dịch vụ của nhà băng", ông Bùi Xuân Trường, quyền Trưởng phòng Ngân hàng điện tử - Ngân hàng Công Thương (VietinBank) cho hay.

Nhiều phương thức truyền thông như tờ rơi, email, tin nhắn... được các ngân hàng sáng tạo ra để thu hút sự chú ý của các khách hàng. "Chúng tôi vận dụng mọi hình thức để thông tin đến khách hàng, thông suốt từ hội sở đến chi nhánh để khách hàng biết về My Ebank. Hy vọng chương trình tiếp tục là cơ hội để các ngân hàng nhìn nhận lại dịch vụ của mình, góp phần cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất", ông Trần Thái Bình - Giám đốc Dịch vụ ngân hàng điện tử Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) phát biểu.

Bà Đào Thu Nhài - Trưởng phòng truyền thông Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cũng xác định chương trình sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới hơn và trực tiếp đánh giá những dịch vụ điện tử hàng ngày sử dụng.

Vì vậy, sự thay đổi trong bảng xếp hạng ngân hàng có số lượng độc giả bình chọn hợp lệ nhiều nhất (ngân hàng được quan tâm nhất) được đại diện các ngân hàng theo dõi ngày đêm, thậm chí từng giờ, từng phút. Bà Lê Khắc Vân Anh - Trưởng phòng dịch vụ ngân hàng điện tử Ngân hàng Á Châu (ACB) mọi thành viên đều rất phấn chấn khi ACB giữ vị trí quán quân trong những ngày đầu bình chọn. "Từ khi vị trí bị thay đổi, chúng tôi đã bắt đầu thấy khó ngủ", bà Vân Anh nói. Đại diện Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng cho biết đã trăn trở, mất ngủ nhiều hôm sau khi vị trí của ngân hàng trong bảng xếp hạng thay đổi.Bình chọn hợp lệ của độc giả VnExpress là một trong ba yếu tố để Ban Tổ chức tìm ra ngân hàng điện tử yêu thích nhất tại Việt Nam - My Ebank năm 2014, bên cạnh đánh giá của Hội đồng Chuyên môn và điểm số dành cho năng lực triển khai thực tế của các ngân hàng. Điểm bình chọn hợp lệ của độc giả chiếm tỷ trọng 40% trong điểm chung cuộc My Ebank. Bên cạnh đó, số lượng độc giả hợp lệ sẽ quyết định danh hiệu ngân hàng được quan tâm nhất.

Ngay cả đơn vị đang dẫn đầu danh sách được quan tâm cũng chưa hài lòng với kết quả hiện tại và cho biết sẽ tiếp tục thông tin tới khách hàng để mời họ trải nghiệm dịch vụ, tham gia bình chọn. "Với số lượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của Sacombank, con số hơn 60.000 người bình chọn hiện nay vẫn là rất nhỏ, chưa đạt kỳ vọng", ông Bình nói. Mục tiêu của Sacombank là phải thu hút được 90% khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tham gia My Ebank.

my-ebank2-JPG-2070-1413377782.jpg

Đại diện các ngân hàng ở hai miền Bắc - Nam đã đánh giá My Ebank đã trở thành sân chơi bổ ích trong ngành ngân hàng. Ảnh: Huyền Thư

Đại diện đơn vị cố vấn chuyên môn, bà Nguyễn Tú Anh - Tổng giám đốc Công ty Thẻ Smartlink cho rằng lượng khách hàng tham gia bầu chọn My Ebank mới chiếm 1% trong gần 15 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ e-Banking. Song, bà tin tưởng con số này sẽ tăng lên nhiều trong thời gian tới.

"Kết quả hiện tại mới chỉ là khởi động. Chúng tôi tin là trong những tuần kế tiếp, các ngân hàng sẽ tăng tốc và về đích ngoạn mục. Hy vọng chương trình sẽ góp phần tạo cuộc đua, giúp các ngân hàng cung cấp dịch vụ tốt hơn và khách hàng được trải nghiệm thỏa mãn hơn", bà Tú Anh phát biểu. 

Chương trình My Ebank năm 2014 thu hút sự tham gia của 30 trong hơn 43 ngân hàng đang cung cấp dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking cho khách hàng cá nhân tại Việt Nam, bao gồm 3 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, các ngân hàng cổ phần và ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Phục vụ hơn 95% lượng khách hàng có tài khoản ở ngân hàng, các ngân hàng này đi tiên phong trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đưa dịch vụ ngân hàng đến gần người dân hơn nữa và nỗ lực từng ngày để nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng trong nền thanh toán hiện đại.

Bình chọn của độc giả, với số điểm tối đa 30, chiếm tỷ trọng 40% trong điểm chung cuộc dành cho mỗi ngân hàng sẽ là yếu tố quan trọng góp phần tìm ra ngân hàng điện tử được yêu thích tại Việt Nam 2014, bên cạnh đánh giá của Hội đồng Chuyên môn My Ebank (trọng số 30%) và thực tế triển khai dịch vụ của các ngân hàng (trọng số 30%).

Độc giả sẽ tiếp tục chấm điểm cho dịch vụ ngân hàng đang sử dụng trên website của chương trình My Ebank myebank.vnexpress.net, từ nay đến 24h00 ngày 2/11/2014, để cho biết quan điểm của mình về tính đa dạng, tiện ích, dịch vụ khách hàng, tính an toàn, tốc độ xử lý giao dịch cũng như sự thân thiện của giao diện Internet Banking và Mobile Banking. 10 phần quà may mắn sẽ được trao mỗi tuần, thay cho lời cảm ơn của các ngân hàng và Ban Tổ chức đối với độc giả đã dành thời gian bình chọn, chấm điểm, qua đó giúp các ngân hàng hoàn thiện chất lượng dịch vụ của mình và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Hội đồng Chuyên môn bắt đầu làm việc từ cuối tháng 10, nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu thực tế triển khai, cung cấp dịch vụ của các ngân hàng để đưa ra đánh giá của mình. Cuối tháng 10 và đầu tháng 11, Ban Tổ chức và đại diện Hội đồng Chuyên môn sẽ có đợt khảo sát, nghiên cứu thực tế tại những ngân hàng là ứng viên đạt giải My Ebank 2014.

Kết quả chung cuộc sẽ được công bố trong tháng 11 trên website chương trình và lễ trao giải. Ở từng hạng mục Internet Banking và Mobile Banking, Ban Tổ chức sẽ công bố Top 5 ngân hàng được yêu thích. Giải thưởng chính thức của chương trình, Ngân hàng điện tử yêu thích nhất tại Việt Nam - My Ebank sẽ được trao cho ngân hàng có tổng điểm cao nhất ở cả hai hạng mục. Ban Tổ chức còn trao giải ngân hàng được quan tâm nhất dành cho 5 đơn vị có lượng khách hàng tham gia bình chọn hợp lệ nhiều nhất.

Theo Vnexpress

{fcomment}