Du lịch tự túc lên ngôi

ngày 12/07/2022

Du lịch đang có những phục hồi tích cực. Nhiều du khách bắt đầu thay đổi thói quen theo hướng tự tổ chức tour còn gọi là du lịch 'bụi'. Điều này cho thấy doanh nghiệp lữ hành cần đổi mới sản phẩm, dịch vụ nếu không muốn đứng ngoài 'cuộc chơi'.

Khách đông nhưng doanh nghiệp lữ hành vẫn vắng

Anh Nguyễn Quốc Thái ở ngõ 115 Nguyễn Lương Bằng ( Đống Đa) vừa trở về sau chuyến nghỉ mát tại Phú Quốc, do chủ động đặt trước phòng khách sạn, chỗ ăn uống và tham khảo giá dịch vụ trước khi tổ chức chuyến đi, nên gia đình anh đỡ chật vật hơn so với một số người khác. "Mình tự đặt dịch vụ, tham khảo giá cả qua mạng xã hội, lại được chiết khấu trực tiếp. Muốn biết chất lượng dịch vụ ra sao, cứ tìm hiểu thêm các phản hồi từ du khách đi trước, từ các phương tiện truyền thông”, anh Thái chia sẻ.

Khách du lịch tự tổ chức tour tham quan voi Tây Nguyên

Du lịch tự túc không thông qua các công ty du lịch như anh Thái đang là xu hướng “lên ngôi” sau khi ngành du lịch mở cửa hoạt động trở lại. Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách nội địa tăng dần đều và bùng nổ trong dịp cao điểm hè.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã đón được 60,8 triệu lượt du khách; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265.000 tỷ đồng. Mặc dù lượng khách du lịch tăng cao nhưng Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết, số khách thực tế có thể cao hơn rất nhiều so với số được thống kê bởi rất nhiều khách đi du lịch theo phương thức tự túc bằng xe cá nhân hoặc theo dạng free and easy (chỉ mua dịch vụ combo phòng, vé máy bay).

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty Du lịch Sun Smile Travel Dương Thanh Hằng cho biết, người dân đi du lịch tự túc ngày càng tăng, nhất là giới trẻ rành công nghệ. Xu hướng này không riêng ở Việt Nam, mà đang “nở rộ” trên toàn thế giới khi những “ông trùm” công nghệ cung cấp các nền tảng du lịch trực tuyến có mặt khắp nơi. “Thống kê từ Google và Temasek chỉ ra rằng, ngành du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á đang tăng mạnh. Dự báo, đến năm 2025 có thể đạt khoảng 90 tỷ USD. Riêng Việt Nam, quy mô du lịch trực tuyến đến năm 2025 trị giá ước tính khoảng 9 tỷ USD”-bà Dương Thanh Hằng nêu rõ.

Cần thay đổi dịch vụ đặt trước

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến du khách chọn du lịch tự túc là chính sách hủy dịch vụ chưa đảm bảo tối ưu quyền lợi cho du khách. Khi đã đặt tour hoặc dịch vụ, khách phải trả tiền trước hoặc đặt cọc, nhưng khi không may dương tính với Covid-19 không thể tham gia tour thì không có du khách nào được hoàn tiền 100%, hoặc thời gian hoàn tiền kéo dài. Để khắc phục bất cập này Phó Chủ tịch Thường trực. Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, doanh nghiệp du lịch nên tính toán, thay đổi các chính sách hủy, phạt đối với khách đặt dịch vụ từ trước theo hướng đảm bảo quyền lợi, người dân. “Nếu quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo, du khách sẽ không dám đăng ký tour du lịch sớm và sẽ chọn cách du lịch tự túc”-ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Du khách tự tổ chức tham quan Tây Nguyên bằng xe ô tô gia đình.

Tạp chí du lịch Travel+Leisure gợi ý 20 trải nghiệm kinh điển dành cho mùa hè mà ai cũng nên thử một lần trong đời. Du lịch "bụi" tại Đông Nam Á là một trong các gợi ý. Bali (Indonesia), Thái Lan, Campuchia và Việt Nam là các điểm đến nhận được sự quan tâm của nhiều du khách.

Đặc biệt, Travel+Leisure còn ca ngợi du lịch bụi tại Việt Nam có mức giá thấp, phù hợp cho những ai chưa có nhiều ngân sách.

Giá thực phẩm, khách sạn và hoạt động vui chơi ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây khi chi phí một ngày ở Việt Nam tốn chưa đến 20 USD, khoảng 450.000 đồng.

Để thích ứng với xu hướng du lịch “bụi”, nhiều hãng lữ hành đã thiết kế các gói combo vé máy bay, khách sạn hoặc mở dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hỗ trợ du khách. Phó Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho hay, du khách của hãng lữ hành này chuộng đi nhóm nhỏ, đi riêng, thời gian du lịch ngắn vì thế Vietravel đã đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu khách hàng, đáp ứng yêu cầu từ du khách. Thông tin từ công ty du lịch Vietravel cho thấy, để đáp ứng nhu cầu du lịch tự túc, doanh nghiệp đã triển khai gói dịch vụ kết hợp lưu trú phòng khách sạn và xe/vé máy bay cho nhu cầu du lịch tự túc cá nhân. Ngoài ra, công ty còn đưa vào khai thác loại hình tour riêng thiết kế theo nhu cầu bên cạnh các sản phẩm đặc thù khác như: staycation, tour xe tự lái (caravan), du lịch gia đình bằng xe riêng...

Nguồn: kinhtedothi.vn