Trái cây Thái giá rẻ tràn ngập chợ Việt

ngày 28/05/2024

Măng cụt, sầu riêng mini, mây, chôm chôm được các thương lái nhập từ Thái Lan, giá thấp hơn 30-40% so với năm ngoái và cạnh tranh với hàng Việt.

Từ tháng 5 nhiều trái cây nhiệt đới Thái Lan vào vụ thu hoạch. Khảo sát tại TP HCM cho thấy, trái cây Thái "ngập" chợ, được thương lái nhập về bán với giá hấp dẫn, thấp hơn khoảng 30% so với năm ngoái.

Chị Loan - chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở TP HCM cho biết chưa năm nào trái cây Thái rẻ như năm nay. Hiện, mỗi kg măng cụt Thái, bòn bon bán lẻ 55.000-60.000 đồng một kg, chôm chôm Thái 45.000-60.000 đồng một kg. Mức giá này thấp hơn 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, bà Lan - chuyên bán trái cây ở chợ Bà Chiểu cũng cho biết ngoài các loại trái cây phổ biến, hàng cao cấp như mây Thái, sầu riêng mini cũng rẻ hơn so với năm ngoái. Chẳng hạn, mây thái bán lẻ 60.000-70.000 đồng một kg, giảm 40% so với năm ngoái. Còn sầu riêng mini 60.000-130.000 đồng một kg.

"Năm nay nhiều trái cây Thái lấn át hàng Việt, cạnh tranh về chất lượng, giá", bà Lan nói.

.

Măng cụt Thái bán đầy các chợ ở TP HCM. Ảnh: Hồng Châu

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và Hóc Môn, nhiều loại trái cây Thái được tiểu thương nhập về với số lượng lớn. Bên cạnh hàng về chợ, năm nay nhiều đầu mối còn nhập và phân phối trực tiếp tại các chợ truyền thống và online.

Anh Thành - đầu mối phân phối trái cây Thái Lan ở An Giang cho biết hàng Thái về số lượng lớn gấp đôi năm ngoái nên măng cụt, bòn bòn, chôm chôm giá sỉ dao động 25.000-45.000 đồng một kg (tùy loại).

Còn với mây Thái và sầu riêng giá sỉ khoảng 40.000-42.000 đồng một kg. Với hàng tuyển loại 1, giá nhỉnh hơn một chút, khoảng 50.000-60.000 đồng.

Lý giải nguyên nhân hàng Thái giá rẻ, theo anh Thành, từ đầu tháng 5 nhiều trái cây tại nước này rộ vụ. Theo thương lái này, trái cây Thái thường cho thu hoạch trước hàng Việt 1-2 tháng nên thời điểm này nhiều cơ sở nhập về bán để đa dạng mặt hàng. Trong đó, măng cụt, bòn bon, chôm chôm Thái chất lượng cao, được nhiều khách ưa chuộng, trong khi hàng Việt năm nay mất mùa.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng từ Thái Lan sang Việt Nam cũng giảm 20-30% so với năm ngoái. Một số thương lái vận chuyển hàng bằng đường bộ, qua Campuchia, chi phí thấp hơn.

Mây Thái trước đây hàng trăm nghìn một kg thì nay giảm còn một nửa giá và bán đầy chợ truyền thống. Ảnh: Hồng Châu

Mây Thái bán tại chợ truyền thống, giá rẻ bằng nửa năm ngoái. Ảnh: Hồng Châu

Theo các mối buôn, Việt Nam tăng nhập trái cây Thái còn do nhiều nông sản trong nước giảm sản lượng vì thời tiết bất lợi. Năm nay sản lượng măng cụt tại thủ phủ Lái Thiêu (Bình Dương) ước tính giảm một nửa, theo các hộ trồng.

Tương tự, sầu riêng khu vực miền Tây tại các vườn giảm 20-40% sản lượng do hạn hán, nắng nóng kéo dài. Ngoài ra, vài năm gần đây, chôm chôm bị giảm diện tích trồng, do nông dân liên tục thua lỗ, giá rẻ.

Số liệu từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cho thấy 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu rau quả đạt 816 triệu USD, tăng trên 14% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, rau quả từ các thị trường quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh.

Riêng Thái Lan, 4 tháng, xuất khẩu rau quả nước này vào Việt Nam đạt 13,3 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều loại trái cây tăng ở mức hai con số.

Nguồn: Vnexpress