Động cơ xe máy sắp được làm từ nhựa plastic

ngày 10/08/2015

Động cơ xe máy đang được các nhà khoa học châu Âu thử nghiệm nhiều hơn số chi tiết bằng nhựa, với kỳ vọng giúp giảm đáng kể trọng lượng và giá thành chiếc xe.
 
Để giảm tối đa trọng lượng, thậm chí loại xe máy với các thành phần động cơ làm từ nhựa là hoàn toàn khả thi.

Tổ chức nghiên cứu ứng dụng lớn nhất châu Âu, Fraunhofer Project Group, tin tưởng rằng họ có thể giảm trọng lượng xe máy 20% bằng cách sử dụng nhựa gia cố sợi cho một số bộ phận của động cơ như vỏ xi-lanh, ổ trục khuỷu, thay cho kim loại nhôm như hiện nay.

Động cơ xe hiện nay vẫn chủ yếu dùng kim loại
Tổ chức này cũng cho rằng vật liệu mới không làm tăng chi phí so với nhôm. Công nghệ này được chứng minh với động cơ 650 phân khối ở triển lãm công nghệ công nghiệp tại Hannover Messe vào tháng 4.

Trưởng dự án, tiến sĩ Lars Fredrik Berg cho biết họ sử dụng loại vật liệu composite đặc biệt gia cố sợi phenolic, với tỷ lệ 55% sợi và 45% nhựa, rẻ hơn so với nhựa gia cố sợi carbon.

Hãng nghiên cứu đã thử nghiệm thành công động cơ này, không những cho khả năng vận hành không thua gì động cơ truyền thống mà còn nhẹ hơn, đỡ nóng hơn và đỡ ồn hơn. Thử thách lớn nhất với loại vật liệu này là trên những động cơ hiệu suất cao, liệu nó có thể chịu đựng nhiệt độ, áp lực cũng như độ ổn định khi rung lắc.

Những nghiên cứu đang sử dụng nhựa trên nhiều chi tiết động cơ
Trả lời cho vấn đề này, tiến sĩ Berg cho biết "đầu tiên chúng tôi thiết kế, xác định những khu vực chịu nhiệt và tải cơ học cao, ở những nơi đó sẽ sử dụng thêm kim loại để tăng sức chịu đựng". Ví dụ, hãng nghiên cứu điều chỉnh vòng đệm xi-lanh để tránh các chi tiết bằng nhựa phải tiếp xúc nhiệt nhiều nhất.

Tiến sũ Berg cho biết thêm "vật liệu nhựa cần có độ cứng và kín kẽ để không lọt dầu, nước mát, xăng. Đồng thời phải đáp ứng độ cứng để chèn thêm kim loại và không có hệ số giãn nở cao hơn kim loại".

Với những nghiên cứu này, tổ chức Fraunhofer Project Group tự tin loại động cơ từ nhựa sẽ xuất hiện trong tương lai gần trên xe máy.

Nguồn VTC News