Điều hòa tự chế: Càng dùng càng thấy tốn kém, bất tiện

ngày 18/07/2015

Càng dùng càng thấy tốn kém và bất tiện là những điều có nhìn thấy ngay sau một thời gian sử dụng những chiếc điều hòa tự chế giá rẻ đang bán tràn lan ở trên mạng.
 
Đổ bao nhiêu đá cũng... không đủ

Hì hục đổ đá vào trong chiếc điều hòa tự chế có giá 350.000 đồng mới mua ở trên mạng, anh Đỗ Thành Trung (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, dùng chiếc điều hòa này chưa biết có tốn điện hay không nhưng ngốn đá thì thực sự... "kinh khủng".

Anh cho biết quanh khu anh ở, vào những ngày nắng nóng lên đỉnh điểm đá cây hay đá viên hiếm còn hơn cả sao trên trời, chỗ nào cũng báo hết với cháy hàng nên tìm được đá để mua cũng muốn đỏ hai con mắt. Chưa kể giá cho mỗi cây đá có khi lên tới 10.000 - 15.000 đồng cũng phải cắn răng mà mua.

"Thế mà mỗi tối, riêng cái điều hòa này một mình nó, nếu tiết kiệm cũng phải mất đến 3 cây đá rồi. Tầm 6h đi làm về mua một cây, dùng được đến hơn 7 rưỡi là đã tan gần hết. Nước trong thùng hết lạnh là phải đem đi đổ, thả cây mới vào thì dùng được đến hơn 10h. Sợ đêm nóng quá không ngủ được nên phải đến 12h mới dám thả nốt cây còn lại để đi ngủ".

Điều hòa tự chế: Càng dùng càng thấy tốn kém, bất tiện
Những chiếc điều hòa tự chế được xem là giải pháp chống nóng cho những người không có điều kiện dùng điều hòa "xịn" trong thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C
Tương tự như anh Trung, cách đó vài gian trong xóm trọ cấp 4, ba người đàn ông đang ngồi sát vào chiếc điều hòa tự chế để tranh thủ tận hưởng hơi mát trước khi đá trong thùng kịp tan hết. Anh Mạnh Tùng, một trong ba người này cho biết, anh có cảm giác mỗi ngày có đổ hàng bao nhiêu đá vào trong thùng cũng không đủ, trung bình mở ra đóng vào "cái điều hòa này" cũng không dưới chục lần.

Anh Tùng chia sẻ: "Trời càng nóng đá tan càng nhanh, mà chỉ cảm nhận được hơi mát nếu ngồi trước ống lạnh thôi chứ xung quanh vẫn là hơi nóng hầm hập. Với cả ngại nhất là khoản phải đi đổ nước để thay đá mới, mà đá thì phải chạy đi mua chứ chẳng tủ lạnh nào làm kịp".

Anh Tùng cho biết anh là người đầu tiên mua chiếc điều hòa tự chế ở xóm trọ này. Những ngày nắng nóng mới mua về, ít nhiều nó cũng giúp anh và hai người bạn cùng phòng ngủ được một vài tiếng trong căn phòng cấp 4 lợp mái tôn rộng chưa đến 10 m2. Thấy có vẻ hiệu quả nên anh kêu gọi mọi người trong xóm cùng mua về dùng.

"Ai ngờ đâu thấy mọi người kêu bất tiện quá, mà bản thân mình cũng thấy vậy. Nếu mà nói tiết kiệm điện thì không sai nhưng không hề tiết kiệm đá đâu. Nếu hôm nào nóng trên 40 độ là chỉ khoảng hơn 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi là đã tan hết 1 cây đá rồi".

Nên cân nhắc trước khi mua hoặc làm điều hòa tự chế

Đối với sinh viên hay những người lao động thu nhập thấp không đủ điều kiện để sử dụng điều hòa, những ngày nắng nóng khủng khiếp là những ngày họ bị "tra tấn" khi trở về phòng trọ.

Thế nên ngay từ khi mới xuất hiện hình ảnh của chiếc điều hòa tự chế cho tới khi nó được bán sẵn trên mạng với giá dao động từ 200.000 - 350.000 đồng/chiếc, kèm remote (điều khiểu từ xa) có giá 500.000 đồng/bộ đã được rất nhiều người quan tâm và mua về sử dụng.
Điều hòa tự chế: Càng dùng càng thấy tốn kém, bất tiện
Một chiếc điều hòa tự chế được bán trên mạng với giá 330.000 đồng
Theo quảng cáo của những người bán điều hòa tự chế, tính năng nổi bật của chiếc điều hòa tự chế này là tốc độ gió cực mạnh, điều khiển bằng điện tử, có chức năng chuyển hướng gió, điều chỉnh tốc độ, đèn báo, tản nhiệt đối lưu. 1 kg đá chạy trong 2 tiếng nhưng điện năng tiêu thụ chỉ 250h/kWh - nhỏ hơn sạc pin điện thoại di động thông thường, công suất làm lạnh có thể đạt tới 2000 BTU.

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, trên mạng đã xuất hiện những đánh giá, nhận xét "không mấy tốt đẹp" về sản phẩm này, chủ yếu là về công suất làm mát và

"Sản phẩm dùng không được như trên báo nói cũng như kì vọng của bản thân, chỉ trong vòng 2 tiếng là tan hết 8k (8.000 đồng) đá cây để cho độ mát vừa phải nhưng phải ngồi sát vào nó mới cảm nhận được. Vậy để dùng cho 1 ngày (20 tiếng ) thì phải dùng hết 80k (80.000 đồng) tiền đá và phải chạy đi mua liên tục 10 lần, kể cả có tủ lạnh cũng ko thể giữ được lượng đá nhiều như thế. Nếu dùng 1 tháng thì phải hết 2,4 triệu tiền đá, một con số cho thấy là không hiệu quả cũng như chẳng tiết kiệm gì cả ".

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, anh Minh Dương, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa máy lạnh trên phố Lý Nam Đế cho biết, chiếc điều hòa tự chế chỉ là cách để làm mát tức thời, tức ống lạnh phả vào đâu thì mát ở đó nên sẽ không thể làm mát hiệu quả trong phòng khép kín, bí hơi, nóng hầm hập suốt cả ngày. Ngoài ra với điện năng tiêu thụ nhỏ hơn cả sạc pin điện thoại di động mà công suất làm lạnh có thể đạt tới 2000 BTU là điều không thể.

Lý do là bởi khả năng làm mát của nó hoàn toàn phụ thuộc vào hơi đá lạnh ở bên trong, do quạt sẽ hút gió từ bên ngoài vào nên nhiệt độ bên ngoài càng cao, đá tan càng nhanh. Một khi đá tan thành nước và nước hết lạnh thì chiếc điều hòa này hoàn toàn không có tác dụng.

Đó chính là lý do vì sao người ta phải đổ nước, thay đá nhiều lần. Cũng vì mở ra đóng vào thùng xốp để thay đá mà có thể dẫn tới việc rò rỉ nước, gây chập cháy điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Điều hòa tự chế: Càng dùng càng thấy tốn kém, bất tiện
Hình ảnh quảng cáo những chiếc điều hòa tự chế tràn lan trên mạng xã hội
Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội), việc phải ngồi gần để cảm nhận được luồng gió mát từ chiếc điều hòa tự chế dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp do hơi lạnh của đá. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn cùng sự tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh có thể khiến người dùng cảm thấy mát mẻ, song rất dễ bị ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi trước điều hòa quá lâu, đặc biệt là về đêm.

Khác với một số loại quạt hơi đá trên thị trường hiện nay, chiếc điều hòa tự chế hoàn toàn không có chức năng hút ẩm nên dễ khiến phòng ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Hơi nước từ điều hòa có thể bám vào các thiết bị điện tử trong phòng gây chập cháy, nhất là khi độ ẩm lớn. Người dùng không cẩn thận có thể bị giật, đe doạ đến tính mạng.

Một điều đáng lo ngại khác là người dùng sẽ mua các loại đá công nghiệp để chạy loại điều hoà này, tuy nhiên đá thường rất nhanh tan trong điều kiện nhiệt độ phòng quá cao, thậm chí nếu đá "không sạch", tồn tại sẵn vi khuẩn gây bệnh thì khi thổi ra ngoài không khí, vi khuẩn cũng phát tán theo và gây bệnh cho người dùng.

Chính vì vậy mà hiện nay chiếc điều hòa tự chế đã được "nâng cấp" lên một bậc mới, đó là người ta sẽ sử dụng từ 4 - 8 gói gel giữ lạnh (hay đá khô) để thay loại đá cây, đá viên thông thường. Tuy nhiên những gói gel lạnh này cũng không giữ lạnh được lâu và muốn tái sử dụng phải cho vào trong tủ lạnh trong hàng nhiều giờ, tương tự như việc làm đá viên thông thường.

Ngoài việc chi 350.000 đồng ban đầu để mua chiếc điều hòa tự chế, sẽ còn rất nhiều khoản phát sinh như tiền đá, tiền điện chạy điều hòa và tiền điện chạy tủ lạnh để làm đá nước hoặc đá khô. Vì thế, nếu không phải trường hợp bất đắc dĩ thì người sử dụng nên cân nhắc kỹ trước khi mua hoặc trước khi tự chế ra một chiếc điều hoà như vậy.

Nguồn VTC News