Dệt may giành vị trí số một về xuất khẩu

ngày 05/08/2014

Đạt kim ngạch 2,1 tỷ USD trong tháng 7, dệt may vượt qua điện thoại để trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 4/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, tháng 7 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 2,1 tỷ USD, vượt 500 triệu đôla so với kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện. So với tháng 6 và cùng kỳ năm trước, kim ngạch dệt may lần lượt tăng hơn 11% và 17%.

“Với những nỗ lực của toàn ngành, dệt may đã vượt qua điện thoại để trở thành ngành đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Điện thoại và dệt may là hai ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn, thường cạnh tranh nhau về vị trí số một. Cuối năm 2013, sau một thời gian bị lép vế, xuất khẩu điện thoại đã vươn lên soán ngôi vương của dệt may. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, ngành dệt may đã dành lại được vị thế. "Cuộc chiến" trở nên căng thẳng khi ngay những tháng sau, điện thoại chiếm được vị trí số một về kim ngạch xuất khẩu.

Det-may-2-4080-1407156070.jpg

Dệt may vượt điện thoại giữ vị trí số một về xuất khẩu.

Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 11,48 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ trưởng Hải cho hay, trong tháng 7, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may và Dầu khí đã hợp tác trong việc sản xuất xơ, sợi Polyester cung ứng cho ngành dệt may để giảm bớt nhập khẩu, từng bước tăng cường tỷ lệ nội địa hóa cho hàng dệt may xuất khẩu.

Bộ Công Thương cho hay, 7 tháng đầu năm, nhiều nhóm hàng cũng đóng góp kim ngạch hàng tỷ đôla cho xuất khẩu Việt Nam. Trong đó, đứng đầu là nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 60,24 tỷ USD. Tiếp đến nông lâm thủy sản, nhiên liệu khoáng sản lần lượt đạt gần 13 và 6 tỷ USD.

Tháng 7, kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 12,4 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng 6. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 7,5 tỷ USD. Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 83,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt gần 28 tỷ USD, nhóm FDI ước đạt xấp xỉ 56 tỷ USD.

Hoàng Lan

{fcomment}