Đề xuất mua ô tô được hỗ trợ vay 100% vốn

ngày 16/09/2015

Theo đề xuất này, người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu...

Bộ Công thương đang lấy ý kiến các bộ ngành chức năng về dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế ưu đãi nhằm thực thi chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo đó, Bộ Công thương quy định trong dự thảo: Người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp (được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3. Nhà nước sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp…).

Đề xuất mua ô tô được hỗ trợ vay 100% vốn - 1

Với doanh nghiệp, Bộ Công thương kiến nghị trong dự thảo sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án có quy mô lớn sản xuất các dòng xe mà ưu tiên phát triển nếu dự án có quy mô đủ lớn (50.000 xe/năm).

Các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô cũng được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai theo pháp luật về công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, các dự án đầu tư sản xuất dòng xe ưu tiên cũng được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển Khoa học Công nghệ quốc gia…

Theo quy định của Bộ Công thương, dòng xe ưu tiên Việt Nam muốn phát triển gồm: xe tải nhỏ đa dụng phục vụ nông nghiệp; xe khách tầm trung và tầm ngắn; xe ô tô con kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu; các loại xe chuyên dùng như xe bê tông, xe cứu hỏa; xe nông dụng đa chức năng…

Nhận xét về các chính sách mới về ô tô của dự thảo này, chuyên gia thương mại Phạm Tất Thắng cho biết, Việt Nam đang quá chậm trong việc ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong khi lợi thế để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam thực tế là rất lớn. “Dự thảo lần này khá mạnh mẽ, song không biết người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong vấn đề mua xe như nêu trên không”.

Nhìn lại năm 2014, trong khi các thị trường ô tô Indonesia, Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng thì thị trường ôtô Việt Nam vẫn tăng trưởng tới 43%. 8 tháng đầu năm nay, thị trường ô tô của ta vẫn tiếp tục tăng mạnh. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 8.2015 đạt tới 18.236 xe, bao gồm 10.309 xe du lịch; 7.168 xe thương mại và 759 xe chuyên dụng; cho thấy biểu đồ tiêu thụ ôtô tại Việt Nam rất khả quan.

Nghiên cứu mới công bố của Tạp chí The Economist cũng cho thấy, số hộ gia đình Việt Nam sở hữu tài sản từ 100.000- 2 triệu USD mỗi năm (thuộc nhóm “nhà giàu mới nổi”) đang tăng mạnh nhất châu Á, đồng nghĩa với nhu cầu sắm ô tô của người Việt sẽ ngày càng tăng mạnh trong tương lai.

“Tận dụng những lợi thế nêu trên cộng thêm những chính sách tốt, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đi lên. Tuy nhiên, chính sách tốt không có nghĩa là bảo hộ cao. Phát triển công nghiệp ô tô phải gắn với lợi ích của người tiêu dùng, đừng để người tiêu dùng Việt Nam phải mua ô tô với giá đắt nhất trong khu vực. Đó chính là câu trả lời cho dự thảo đưa ra lần này” - ông Thắng khẳng định..

Nguồn 24h