Dấu hiệu từ hầm vàng London: Các ngân hàng trung ương có thể đang gom vàng

ngày 28/05/2021

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Thời gian gần đây, vàng giữ hộ tại hầm vàng ở London của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đang được bán với chênh lệch giá cao bất thường. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương trở lại thị trường để gom mua vàng – hãng tin Bloomberg cho hay.

Hầm vàng của BOE là một trong những kho vàng lớn nhất thế giới. Tại đây, BOE vừa có dự trữ vàng của riêng mình, vừa thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng cho khách hàng là ngân hàng trung ương của các quốc gia khác hoặc ngân hàng thương mại. Bình thường, giá mua bán vàng tại hầm vàng này chỉ cao hơn hoặc thấp hơn vài cent mỗi ounce so với giá tại các hầm vàng khác ở London do các ngân hàng thương mại như JPMorgan Chase vận hành.

Nhưng trong khoảng 1 tuần trở lại đây, vàng bán ra từ hầm vàng BOE có giá cao hơn tới 50 cent/ounce so với giá tiêu chuẩn tại London – giới giao dịch tiết lộ. Chênh lệch này ít nhất một phần do hoạt động mua vàng của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), đơn vị thường đứng ra giao dịch vàng thay mặt cho các ngân hàng trung ương - nguồn thạo tin nhận định.

Nguồn tin nói rằng, BIS đã mua tới 1 triệu ounce vàng từ số vàng mà nhiều ngân hàng thương mại cất giữ ở hầm vàng của BOE, với mức giá cao hơn từ 30-40 cent/ounce so với giá thị trường. Phần chênh lệch cao hơn (premium) của giá vàng tại hầm vàng BOE so với giá thị trường đã tăng lên tới 50 cent/ounce vào cuối tuần trước, rồi giảm về 20-40 cent/ounce, các nhà giao dịch cho hay. Trong khi đó, vào những thời điểm bình thường, chênh lệch chỉ dao động từ 0-20 cent/ounce.

Các nhà giao dịch nhận định rằng đây là một dấu hiệu cho thấy có một hoặc một vài ngân hàng trung ương đang gom vàng để tăng dự trữ.

Nhu cầu của các ngân hàng trung ương là một trụ cột quan trọng cho sự tăng giá vàng trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong quý 3/2020, các ngân hàng trung ương lại bán ròng vàng, tranh thủ mức giá vàng lên cao kỷ lục. Nhu cầu mua vàng trở lại của các ngân hàng trung ương có thể sẽ giúp duy trì xu hướng tăng giá gần đây của giá vàng, sau khi giá kim loại quý này đến nay đã hồi phục được toàn bộ phần mất mát từ đầu năm.

Giá vàng đang ở vùng 1.900 USD/oz, tiến tới hoàn tất tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020. Giới đầu tư toàn cầu đang mua vàng để phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Khi giá vàng giảm mạnh vào đầu năm nay, ít nhất một số ngân hàng trung ương đã quay trở lại mua vàng. Những năm qua, các ngân hàng trung ương đã xem vàng như một kênh đầu tư hữu hiệu để đa dạng hóa danh mục khỏi đồng USD, bảo toàn giá trị dự trữ ngoại hối quốc gia ở những thời điểm Mỹ áp dụng chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo và bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế, gây áp lực lạm phát lớn.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Thái Lan nâng dự trữ vàng lên 6,35 triệu ounce từ mức 4,95 triệu ounce hồi tháng 3 – theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Vào tháng 3, Hungary tăng gấp 3 lần dự trữ vàng, đánh dấu một trong những đợt mua vàng lớn nhất của một ngân hàng trung ương trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng trong tháng 2, dẫn đầu là Ấn Độ mua 11,2 tấn.

Nguồn VnEconomy