Đau đầu vấn đề dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ.

ngày 11/12/2014

Sữa mẹ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, tuy nhiên, không phải người mẹ sinh mổ nào cũng may mắn có sữa ngay sau sinh để cho con bú do những ảnh hưởng từ quá trình sinh mổ. Do đó, công cuộc tìm nguồn dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ trở thành một vấn đề cấp thiết cho bất cứ người mẹ nào chuẩn bị sinh con.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, sữa mẹ là loại thức ăn tốt nhất giúp trẻ bảo vệ hệ tiêu hoá, tăng cường miễn dịch, phòng ngừa được các bệnh truyền nhiễm và dị ứng, bên cạnh đó còn cung cấp những dưỡng chất tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt, sữa mẹ giàu các chất xơ prebiotics giúp các vi khuẩn có lợi phát triển và trong sữa mẹ còn hiện diện một lượng vi khuẩn có lợi đáng kể.

Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê hiện nay cho thấy: tỉ lệ sinh mổ ở Việt Nam tại các thành phố lớn ngày một cao. Theo Vụ Sức khoẻ sinh sản (Bộ Y tế), tỷ lệ sinh mổ ở Việt Nam hiện nay đã tăng gấp 2.5 lần so với tỷ lệ trung bình do Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự gia tăng số lượng các bà mẹ phải đối mặt với việc không có sữa mẹ cho con bú ngay thời điểm con chào đời do tình trạng chậm tiết sữa vì bà mẹ chưa bước vào giai đọan chuyển dạ hoặc tránh cho trẻ bú vì sử dụng kháng sinh sau khi mổ cũng như sức khỏe của bà mẹ chưa ổn định sau cuộc mổ.

Đau đầu vấn đề dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ - 1

Hãy nghiên cứu và chuẩn bị kĩ càng hơn nếu bạn đang có dự định sinh mổ

Trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm làm mẹ, những chủ đề xoay quanh việc chuẩn bị sinh mổ cũng thu hút rất nhiều ý kiến, trong đó, việc chuẩn bị nguồn cung cấp dinh dưỡng phù hợp với hệ tiêu hoá nhạy cảm của trẻ sinh mổ nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học gần đây cũng mang đến những thông tin rõ ràng hơn về sự khác biệt trong hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch của trẻ sinh thường và sinh mổ, khiến cho việc chuẩn bị của các bà mẹ trở nên cấp thiết hơn.

Theo ESPGHAN, tổ chức Nhi khoa từ cộng đồng Châu Âu tập hợp các chuyên gia nghiên cứu về vấn đề dinh dưỡng và bệnh lý đường tiêu hóa đã nhận định số lượng cũng như thành phần các vi khuẩn có lợi cho đường ruột thấp đáng kể ở trẻ sinh mổ do trẻ không được tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn có lợi thông qua đường ống sinh tự nhiên từ mẹ. Vì vậy, trẻ sinh mổ sẽ mất đến 6 tháng (thay vì 10 ngày như trẻ sinh thường) mới sản sinh ra được các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá. Không chỉ phải đối mặt với các vấn đề thường gặp như: nôn trớ, tiêu chảy, táo bón,… trẻ sinh mổ còn dễ bị dị ứng với sữa, kém dung nạp lactose, khó hấp thụ chất đạm và gặp vấn đề về rối loạn tiêu hoá.

Đau đầu vấn đề dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ - 2

Tỷ lệ gặp các vấn đề về tiêu hóa ở trẻ sinh thường là 50-55%, và mức độ này còn cao hơn nữa ở những trẻ sinh mổ

Theo Y văn thế giới, độ pH trong dịch dạ dày của trẻ sơ sinh chỉ thích hợp tiêu hóa, hấp thụ các thành phần trong sữa mẹ. Điều này khiến việc sử dụng các loại sữa công thức có thể dẫn đến việc khó hấp thụ dinh dưỡng ở trẻ, đặc biệt trẻ sinh mổ có hệ vi sinh đường ruột kém hơn so với trẻ sinh thường. Vì thế, nếu ở trong tình thế buộc phải hỗ trợ thêm bằng sữa bột, mẹ cần tìm kiếm đến nguồn sữa có công thức đặc biệt đã được phân tách lactose và thuỷ phân các chất đạm để trẻ trở có thể dễ hấp thụ hơn.

Ngoài ra, mẹ còn phải lưu ý đến các thành phần vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá để giúp trẻ giảm nguy cơ bị các bệnh nhiễm trùng và dị ứng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và chuẩn bị tốt nhất cho con, mẹ có thể gọi điện đến số hotline:… để được giải đáp các thắc mắc và bổ sung những kiến thức quan trọng cần thiết dành cho trẻ sinh mổ bởi các chuyên gia Nhi khoa.

Theo 24h

{fcomment}