Cứu sống bé trai bị viêm não Herper kéo dài hơn 2 tháng

ngày 24/12/2014

Bệnh nhi Nguyễn Hoàng, 7 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội bị bệnh viêm não virus Herper hiếm gặp đã được cứu sống và không để lại di chứng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết như vậy ngày 23/12.

Theo Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cách đây hơn 2 tháng cháu Hoàng bị sốt (3 ngày) được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tại đây, cháu được chẩn đoán viêm não.

Cứu sống bé trai bị viêm não Herper kéo dài hơn 2 tháng - 1

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Đến ngày thứ 4 điều trị, cháu Hoàng lại nói lảm nhảm, la hét đau đầu dữ dội và lên cơn co giật liên hồi (1 ngày có thể tới chục lần kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ) thậm chí có hôm cháu bị ngừng thở và được bệnh viện hỗ trợ thở oxy.

“Một điều lạ là bệnh nhi dùng thuốc trong 3 tuần vẫn có triệu chứng sốt cao, sốt liên tục. Lúc này, bệnh viện lại tiếp tục cho cháu chụp phổi, cấy máu, cấy nước tiểu…”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Sau nhiều lần kiểm tra và cho cháu Hoàng dùng kháng sinh tổng hợp tránh trường hợp bị nhiễm trùng, bệnh viện phải mời bác sĩ người Nhật Bản chẩn đoán, xét nghiệm cho cháu Hoàng.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, cháu Hoàng là trường hợp đặc biệt bị viêm não do virus Herpes không để lại bất kỳ di chứng.

PGS. Dũng cho biết, đối với các bệnh nhân khác bị viêm não do virus Herpes sau khi điều trị không nói, hoảng loạn tâm lý… .

“Hiện tại, sức khỏe cháu Hoàng đã ổn định, không để lại di chứng. Cháu Hoàng có thể xuất viện trong ngày hôm nay (23/12)”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

Chị Hoàng Vân Anh (mẹ cháu Hoàng) kể: “Khi thấy cháu sốt cao gia đình vô cùng hoảng hốt và vội vàng đưa cháu vào bệnh viện chữa trị. Các bác sĩ chẩn đoán cháu Hoàng bị viêm não virus Herpes, nếu điều trị khỏi cũng để lại di chứng, ảnh hưởng đến tâm lý nên gia đình rất lo lắng”.

“May mắn, sau một thời gian được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, hiện sức khỏe của cháu đã dần hồi phục, tâm lý ổn định và chuẩn bị ra viện. Gia đình rất vui”, chị Vân Anh chia sẻ.

Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thông thường bệnh viêm não virus Herpes xuất hiện quanh năm nhưng mùa này nhiều nhất. Bệnh gây mãn tính có thể truyền từ mẹ sang con gây chết người hoặc để lại di chứng. Bệnh lây qua đường hô hấp, tiếp xúc qua đường ngoài da). Riêng virus này có thuốc đặc trị, còn các viêm não khác không có thuốc đặc trị.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo các phụ huynh cẩn thận hơn trong quá trình chăm sóc trẻ. Nếu phát hiện con sốt dai dẳng, đau đầu… phải đưa con đến viện ngay. Hơn nữa, cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện tuyến tỉnh bởi cho đến hiện nay, bệnh viện tuyến huyện vẫn chưa có điều kiện để chẩn đoán chính xác bệnh.

Theo 24h