Cung dầu của Mỹ tạm giảm sâu, giá dầu tăng mạnh

ngày 29/08/2019

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu giao kỳ hạn tăng sau khi số liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu tại Mỹ trong tuần qua giảm sâu nhất trong 5 tuần. Ngoài ra dự trữ các sản phẩm xăng cũng giảm, điều này không khỏi khiến người ta bớt lo sợ về khả năng nhu cầu chững lại tác động xấu đến giá dầu.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, ông Matt Smith, nhận xét: “Xu thế giảm nhập khẩu ròng các sản phẩm năng lượng đã khiến cho dự trữ dầu thô giảm. Mức nhập khẩu ròng dầu thô giảm xuống dưới mức 6 triệu thùng/ngày, xuất khẩu hàng ngày trên mức 3 triệu thùng ngày”.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 10/2019 tăng 85 cent tương đương 1,6% lên 55,78USD/thùng. Giá dầu đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn 1 tuần, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức cao trong phiên là 56,75USD/thùng, theo tính toán của FactSet.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 10/2019 tăng 98 cent tương đương 1,7% lên 60,49USD/thùng.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô giảm 10 triệu thùng trong tuần trước và như vậy có tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần. Cổ phiếu Exxon Mobile, cổ phiếu Chevron và cổ phiếu ConocoPhilippis đều tăng điểm.

Đường cong lợi suất giữa trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tiếp tục biến động vào trong và hiện đang ở mức đảo chiều vào trong mạnh nhất tính từ năm 2007.

Theo giới đầu tư tài chính, việc đường cong lợi suất biến chuyển như vậy là dấu hiệu rõ nhất của suy thoái kinh tế. Chênh lệch đường cong lợi suất 3 tháng và 10 năm, vốn được nhìn nhận rằng chính xác hơn so với chênh lệch lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm và 10 năm.


Nguồn: Báo BizLIVE