Công ty giúp việc toàn nam giới: 'Dọn dẹp không chỉ là công việc của phụ nữ'

ngày 09/08/2022

Hai anh em sinh đôi ở Trung Quốc đã thành lập một công ty giúp việc gia đình với toàn nhân viên nam. Những người thành lập hy vọng góp phần thay đổi định kiến làm việc nhà là trách nhiệm của riêng phụ nữ.

Vào năm ngoái, hai anh em Shao Qiang và Shao Gang, 32 tuổi, bắt đầu kinh doanh dịch vụ dọn dẹp nhà cửa có tên Shenshi Domestic Help ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Cặp song sinh từng làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Họ thường xuyên nghe đồng nghiệp phàn nàn về các dịch vụ vệ sinh nhà cửa trong thành phố. Những người dọn dẹp thường là phụ nữ trung niên lớn tuổi – những người không đủ sức để di chuyển nhiều đồ vật nặng như giường hay ghế sofa, do đó, nhiều nơi trong nhà chưa được dọn sạch hoàn toàn.

Tin rằng nam giới nên được khuyến khích làm việc nhà nhiều hơn, hai anh em đã thuê toàn nhân viên nam có độ tuổi trung bình là 25 tuổi vào làm việc tại công ty dọn dẹp của mình. “Thật không công bằng khi phụ nữ luôn là người dọn dẹp nhà cửa. Tôi nghĩ rằng đó là một nhiệm vụ mà cả hai giới nên cùng nhau gánh vác”, Shao Qiang nói.

Nhiều công việc nhà đòi hỏi người dọn dẹp phải có thể chất khỏe (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Anh em Shao mong muốn thay đổi quan niệm lệch lạc cho rằng nhiệm vụ nội trợ, chăm sóc gia đình là trách nhiệm và chỉ dành cho phụ nữ. Ngoài ra, họ hy vọng việc thuê lao động nam trẻ tuổi sẽ giúp thay đổi định kiến rằng nghề giúp việc gia đình là công việc tay chân thấp kém.

Shenshi Domestic Help hiện tập trung vào việc dọn dẹp cho các ngôi nhà trước khi chủ nhân mới chuyển đến – công việc này vốn đòi hỏi nhiều hơn về thể chất. Chi phí từ 25 - 45 nhân dân tệ (3,7- 6,6 USD) cho mỗi m2, cao gấp đôi so với giá dọn dẹp truyền thống. Shao Qiang cho biết thông thường ba người đàn ông phải mất đến 9 giờ để dọn dẹp một ngôi nhà rộng 100m2.

Cho đến nay, đơn đặt hàng giá trị nhất mà họ nhận được là một biệt thự rộng 2.500m2. Hàng chục người phải mất ba ngày để dọn dẹp toàn bộ căn nhà. Chủ nhà đã trả 90.000 nhân dân tệ (13.300 USD) cho công ty vệ sinh.

Zhicheng, 23 tuổi, từng làm bồi bàn ở nhà hàng. Anh gia nhập công ty dọn dẹp của hai anh em Shao vào tháng 7 năm ngoái.

“Đơn hàng đầu tiên khiến tôi sợ hãi", Zhicheng nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm. Anh cùng 5 người khác phải dọn dẹp một căn nhà chưa đầy 90m2 chật cứng rác thải, gián bò khắp nơi - trong nhà bếp, phòng tắm và phòng khách. Các nhân viên vệ sinh phải làm việc từ 9h đến 1h sáng hôm sau, họ thu gom được hơn 20 bao rác.

Li Daofang, một phụ nữ ngoài 50 tuổi đã làm giúp việc gia đình tại Thượng Hải trong hơn 10 năm cho biết, cho đến nay bà chưa gặp nam giới nào làm công việc giống mình. Theo bà Li, nam hay nữ đều có thể làm việc nhà.

“Tôi không phiền nếu nam giới tham gia vào lĩnh vực này. Mọi người đều được trả tiền cho công sức mình bỏ ra. Đối với công việc nội trợ không công ở nhà, tôi nghĩ nam giới cần làm nhiều hơn. Phụ nữ đang chịu quá nhiều gánh nặng”, bà Li nói.

Theo khảo sát vào năm 2020 của trang web rao vặt trực tuyến hàng đầu Trung Quốc 58.com, hơn 70% lao động giúp việc gia đình tại thị trường Trung Quốc đại lục là nữ và gần một nửa trong số họ ở độ tuổi trên 45. Theo một cuộc khảo sát khác về cách người dân sử dụng thời gian vào năm 2018, đàn ông Trung Quốc đã làm ít hơn một phần ba thời gian phụ nữ làm việc nhà

Báo cáo của trang web tuyển dụng 51job.com vào tháng 5 năm nay cho thấy, nhiều phụ nữ đang phải đối mặt với áp lực gia tăng trong việc chăm sóc gia đình khi đại dịch bùng phát. Trung bình, phụ nữ đi làm dành nhiều hơn 32 phút cho việc nhà và chăm sóc con cái so với năm ngoái.

Nguồn: conglyxahoi.net.vn