Chuyện ngược đời: Tội phạm kiện nạn nhân

ngày 07/09/2017

 Rất nhiều người trên thế giới đã trở thành nạn nhân của những tội ác. Những tội phạm nghiêm trọng có thể khiến nạn nhân nếu không thiệt mạng thì cũng thân tàn ma dại, hoặc xáo trộn cả cuộc đời. Tuy nhiên, cũng có nhiều nạn nhân vượt qua quá khứ đau thương để bắt đầu một cuộc đời mới.

Chuyện ngược đời: Tội phạm kiện nạn nhân

Điều kỳ lạ là không phải tên tội phạm nào cũng để nạn nhân của chúng được sống yên ổn, thậm chí có những kẻ chỉ trích các nạn nhân vì những vết thương của chúng, thậm chí còn đưa nạn nhân ra tòa hòng mong kiếm chác tiền bồi thường. Mặc dù hầu hết các vụ kiện ngược này đều thất bại, nhưng có những kẻ tội phạm vẫn không chịu buông tha nạn nhân.

David Belniak

Vào một ngày cuối năm 2007, McWilliam và gia đình Bassi cùng trên đường tới nhà họ hàng dự lễ Giáng sinh. Chiếc xe của họ dừng trước đèn đỏ. Chiếc xe tải phía sau họ không đỗ lại, thậm chí cũng chẳng chịu giảm tốc độ. Tài xế xe tải, David Belniak, đã đâm vào chiếc xe con với tốc độ 138 km/h. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe thiệt mạng, chỉ duy nhất một người sống sót, nhưng trong tình trạng nguy kịch, với nhiều vết trọng thương.

Belniak bị cáo buộc 3 tội giết người. Vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, trong người Belniak còn nồng độ cồn cao, Xanax (một loại thuốc gây nghiện thuộc về nhóm thuốc benzodiazepin, được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ và lo lắng gây ra trầm cảm - chống chỉ định sử dụng với rượu) và cocaine. Belniak bị kết án 12 năm tù giam.

Gia đình các nạn nhân đã tiến hành một vụ kiện dân sự đối với Belniak, còn tội phạm này cũng kiện ngược lại. Anh ta cho rằng vụ việc là do tài xế chiếc xe con Ray McWilliam, người mà theo hắn, cũng đang trong tình trạng phê thuốc khi tai nạn xảy ra. Belniak nói rằng, McWilliam đã đột ngột đổi làn xe khiến anh ta không thể tránh va chạm. Đơn kiện của Belniak yêu cầu người thân của nạn nhân phải chi trả cho sự đau đớn, chịu đựng, sự suy sụp tinh thần và hóa đơn thuốc của mình. Belniak đòi hỏi được bồi thường hơn 15.000 USD.

Bồi thẩm đoàn tại phiên tòa đã bác bỏ đơn kiện của Belniak và yêu cầu anh ta phải trả 14 triệu cho người thân của nạn nhân.

Andrew Burnett

Năm 2000, chiếc xe ô tô của Sara McBurnett đâm phải xe của Andrew Burnett. Andrew nhanh chóng mất bình tĩnh và la hét, chửi bởi Sara. Trong cơn giận dữ, người lái xe này đã vào xe Sara, tóm lấy chú chó 10 tuổi giống Bichon Frise tên là Leo đang nằm trên đùi cô chủ và tung Leo vào giữa luồng xe cộ đang lao vùn vụt. Sara nhảy khỏi xe và cố gắng cứu chú chó cưng, nhưng không may, nỗ lực của cô đã trở thành vô vọng. Leo bị một chiếc xe đâm phải. Sara cố gắng đưa chú chó đến bác sĩ thú y, nhưng Leo đã chết trong lúc di chuyển.

Andrew Burnett bị kết án vì tội tàn ác với động vật và chịu án 3 năm tù. Hai năm sau, Andrew kiện Sara vì tội đã phỉ báng mình trên truyền thông và kiện tờ San Jose Mercury News vì đã đăng những “lời phỉ báng” này. Số tiền kiện lên tới hơn 1 triệu USD. Tuy nhiên, vụ kiện đã bị tòa án bác bỏ.

(Còn tiếp)

Nguồn GDTĐ