Chỉ cần 3 triệu đồng là có thể lọt vào top 20 Alexa Việt Nam?

ngày 01/10/2013

Gần đây giới chủ website đang lan truyền rất nhiều tin đồn về việc thăng hạng trên bảng xếp hạng Alexa rất nhanh chóng và khủng khiếp, theo kiểu “một tấc lên giời”.

Alexa vẫn được một số người dùng internet Việt coi là bảng xếp hạng uy tín cho các trang web trong nước. Nhiều chủ trang web có thứ hạng cao trên Alexa cũng “nở mày nở mặt” và dùng nó để so sánh với đồng nghiệp.

Nhưng trong thời gian gần đây, dân trong ngành kháo nhau về việc một hay một vài trang web nào đó bỗng nhiên lọt vào top 20, thậm chí là top 10 Alexa Việt Nam, dù trước đó vẫn còn nằm cuối bảng xếp hạng top 100.

Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 1
Dân trong nghề kháo nhau về việc thăng hạng Alexa đơn giản sau khi "làm".

Như có thể thấy ở ảnh trên, các chủ trang web đang bàn luận về cách “làm” để thăng hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng Alexa. Trang web đầu tiên được nhắc tới mới chỉ bắt đầu hoạt động mạnh cách đây 1 năm nhưng đã nhanh chóng lên top 10 trên Alexa. Mặc dù không thể phủ nhận nguồn lực tài chính và nhân sự mà trang web này bỏ ra để quảng cáo, quảng bá trong thời gian qua, nhưng sự phát triển vượt bậc, chạm mức nhiều trang web có truyền thống lâu đời như VnExpress, Dân Trí cũng làm nhiều dân trong ngành đặt dấu hỏi lớn.

Theo gợi ý của dân trong ngành, chúng tôi được biết các trang web thăng hạng một cách nhanh chóng thời gian gần đây chủ yếu là nhờ vào việc mua tài khoản của Alexa.

Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm. Với mức giá đưa ra là 149 USD/tháng, trang web của chúng tôi được cấp một tài khoản được chứng nhận (Certified). Ngay sau khi mua tài khoản của Alexa khoảng nửa tháng, hạng của trang web từ chỗ đang nằm trong top 200 Việt Nam, nhanh chóng nhảy vào top 20 Việt Nam. Biểu đồ của trang web mà chúng tôi thử nghiệm rõ ràng cho thấy trang web này có biểu đồ tăng thẳng đứng từ lúc bắt đầu mua tài khoản (tháng 8 và tháng 9).

Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 2
Thanh toán tiền mua tài khoản
Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 3
Website thăng hạng nhanh chóng. Khoảng được bôi màu ở biểu đồ là thời gian bắt đầu mua tài khoản

Hơn nữa, với số lượng visit (lượt xem) và unique visitor (lượng độc giả) của trang web mà chúng tôi thử nghiệm, nhiều chủ trang web cho biết với lượng visit tương đương nhưng website của họ chỉ nằm trong top 80 hoặc 90 vì họ không mua tài khoản. “Mua tài khoản (alexa) chắc chắn sẽ vọt lên top 30 là ít”, một đàn anh trong nghề cho chúng tôi biết.

Hiện tại. “phong trào” mua tài khoản Alexa đang được rầm rộ thực hiện trong giới quản trị web. Anh Minh, một quản trị viên trang web tại Hà Nội, cho biết nhìn vào bảng xếp hạng top 100 website của Việt Nam trên Alexa, anh có thể “đọc” được hơn 20 trang web dựa vào mua tài khoản (Certified) mà vào top. Anh cũng cho biết, thông qua bạn bè trong giới anh được các quản trị web mua tài khoản Alexa này xác nhận là việc thăng hạng “khủng khiếp” này diễn ra khoảng 20 ngày sau khi mua tài khoản.

Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 4

Trang web nhanh chóng lọt vào top 20 Alexa Việt Nam, biểu đồ tăng thẳng đứng trong thời gian gần đây

Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 5
Điểm chung của các trang web thăng hạng "khủng" trong thời gian gần đây là dòng chữ Certified
 
Lọt vào top 10 Alexa Việt Nam chỉ với 3 triệu đồng? 6
Trang web top 1000 Alexa trong nửa năm trước, nay nằm ở top 200.

Cũng chính vì phong trào mua tài khoản trên, bảng xếp hạng Alexa Việt Nam hiện đang rất “loạn”, do việc các trang web đầu tư một lượng lớn tiền để mua tài khoản. Vì thế, giá trị tham khảo của bảng xếp hạng Alexa ngày càng trở nên kém đi trong giới làm web và người dùng.

Như vậy, việc bỏ ra hàng chục triệu đồng mỗi năm để mua tài khoản của các chủ trang web, đổi lại là một thứ hạng “ảo” trên bảng xếp hạng đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng liệu có phải là sự lãng phí lớn mà vô ích?

{fcomment}