CEO Base: 'Thương vụ hợp tác với FPT có nhiều điều đáng để kỳ vọng'

ngày 29/05/2021

Thành lập năm 2016, Base.vn (Base) là công ty startup cung cấp các giải pháp vận hành doanh nghiệp trên một nền tảng duy nhất. Sản phẩm của Base do kỹ sư người Việt xây dựng, học hỏi và tối ưu hóa cho chính doanh nghiệp Việt.

Từng được 8 quỹ đầu tư nước ngoài đồng ý “rót vốn”, Base gây bất ngờ với cộng đồng khi quyết định hiệp lực cùng FPT và về chung nhà với “người anh cả” trong làng công nghệ. Ông Phạm Kim Hùng - Nhà sáng lập kiêm CEO Base đã có những chia sẻ về chủ đề này.

- Cơ duyên nào đưa Base đến với FPT? Tại sao Base chọn FPT mà không phải một nhà đầu tư khác?

- Đây là một cơ duyên bất ngờ mà trước đó tôi chưa từng nghĩ đến. Base đã trải qua nhiều vòng gọi vốn khác nhau và được 8 quỹ chấp nhận đầu tư. Trong quá trình gọi vốn, tôi có cơ hội được trao đổi với người đứng đầu các quỹ đầu tư trong khu vực. Dù chia sẻ, thảo luận gì, điều cốt lõi tôi hướng đến vẫn là tìm ra đáp án cho câu hỏi: Các nhà đầu tư có thực sự tin tưởng, tôn trọng con đường tôi đang đi và những người đồng hành hay không? Nếu câu trả lời là không, thì dù định giá hấp dẫn như thế nào đi nữa, tôi nghĩ cũng nên lịch sự từ chối.

Vào thời điểm đó, tôi tình cờ được gặp và có cơ hội trao đổi về công nghệ với anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, người tôi thần tượng từ thời học sinh.

Điều khiến tôi được truyền cảm hứng là việ anh Bình thấy con đường Base đang đi thực sự thú vị, và tin tưởng rằng Base sẽ thành công trên con đường riêng này.

Trong cuộc chia sẻ ấy, anh Bình có nói về mục tiêu xây dựng một ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Tôi nhận thấy sản phẩm mà anh Bình muốn làm, tầm nhìn của anh có nhiều điểm tương đồng với con đường Base đã đi trong suốt 5 năm qua. Thành thực là Base và FPT có chung một ước mơ, đó là cung cấp lời giải tốt nhất, ứng dụng tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cả anh Bình và tôi đều ấp ủ những dự định lớn và sẽ chỉ có thể tiết lộ trong tương lai. Nhưng chắc chắn rằng, với một công ty đang phát triển, có tình hình tài chính lành mạnh cũng như được nhiều nhà đầu tư để tâm, thì việc kết hợp với FPT là rất đáng để kỳ vọng. Và khi chúng tôi đi cùng nhau, tất nhiên sẽ có sự cộng hưởng sức mạnh từ cả hai. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều, nếu không phải anh Bình và FPT thì chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra.

- Lý do thực sự khiến anh đồng ý “về chung nhà” với FPT là gì? Liệu có đơn thuần là câu chuyện về tài chính?

- Có một điểm cần làm rõ, Base luôn có nền tảng tài chính ổn định. Ngay trong thời dịch, công ty vẫn có mức tăng trưởng ít nhất là gấp 2 lần năm vừa qua. Tuy nhiên, nếu muốn phát triển nhanh hơn, hiện thực hóa được mục tiêu sớm hơn, tôi tin Base phải đồng hành cùng FPT. Có nhiều kế hoạch của Base sẽ cần đến 10 năm để hoàn thiện, nhưng kết hợp với FPT, tôi tin chỉ mất 2-3 năm.

Với mọi người, đây sẽ là một bất ngờ vì chính bản thân những người trong cuộc cũng không có ý định đó ngay từ đầu. Đến nay nhìn lại, tôi và các cộng sự đều đồng ý rằng đây là một quyết định hợp lý.

- FPT là tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, còn Base là một doanh nghiệp non trẻ. Anh nghĩ điều gì FPT cần mà Base đang có?

- FPT thành lập hơn 30 năm, được niêm yết trên sàn chứng khoán và có thể coi là “anh cả” trong làng công nghệ Việt Nam. Nhưng FPT cũng như các công ty lớn khác, càng có nhiều kinh nghiệm, càng cần nhiều thời gian để phân tích, đánh giá trên mọi góc độ trước khi ra một quyết định.

Base thì “đơn thuần” hơn. Chúng tôi sẵn sàng hành động và đánh đổi. Tư duy “dám làm”, quyết định nhanh chóng là điều Base luôn có. Base có thể quyết định, lên kế hoạch và bắt tay làm sản phẩm chỉ trong vài ngày nếu thấy nó mang đến giá trị.

Nhớ lại năm 2016, số lượng doanh nghiệp ứng dụng phần mềm (software) vào quy trình vận hành rất hạn chế. Lúc đó, tôi đã tin rằng trong 5-10 năm tới, software sẽ có mặt ở mọi nơi, thay đổi cách mọi thứ vận hành, không riêng các doanh nghiệp. Và niềm tin của tôi đã đúng. Base nghĩ và bắt tay vào làm. Kết quả, chỉ sau 5 năm, doanh thu của chúng tôi đã tăng trưởng vài chục lần. Điều Base luôn luôn có là khát vọng cùng niềm tin rằng mình sẽ làm tốt.

- Thay đổi lớn nhất sau quyết định hợp tác chiến lược này là gì? Điều anh kỳ vọng và lo lắng nhất?

- Thời điểm đó, họ cũng chưa định hình được sản phẩm cụ thể là gì, chỉ nhìn thấy một startup luôn cam kết với sứ mệnh và có niềm tin mãnh liệt vào những thứ mình làm. Họ đầu tư vì biết rằng Base luôn cam kết và chắc chắn sẽ đi theo con đường riêng của mình. Anh Bình cũng là một trong những nhà đầu tư tin và hiểu điều đó.

Câu chuyện của Base không phải việc chúng tôi sẽ thay đổi thế nào, vì chúng tôi luôn cam kết sẽ không thay đổi những gì mình đang làm. Sẽ có thêm nhiều ý tưởng, công nghệ mới, nhưng sứ mệnh làm nên những sản phẩm giá trị vẫn sẽ được giữ nguyên.Đến nay, khi đã sáp nhập với FPT, Base vẫn là Base. Con đường Base đang đi là một hành trình có ý nghĩa.

- Anh đã chia sẻ về khát vọng cung cấp software cho 800.000 SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) tại Việt Nam, sau đó là đưa Base ra toàn thế giới. Liệu đây có phải một ước mơ quá tầm?

- Đây có thể sẽ là một ước mơ viển vông và chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhưng từ trước đến nay, Base luôn sẵn sàng mơ. Không chỉ anh Bình, mà tôi và cả hơn 200 nhân viên tại Base đều luôn cố gắng. Tôi thích việc mọi người đều cố gắng và tin rằng năng lực của kỹ sư Việt Nam có thể làm được nhiều điều cho các doanh nghiệp trong nước, cũng như quốc tế.

Việc đồng hành cùng FPT là bước tiến để Base giúp các doanh nghiệp trong nước nhanh nhất có thể. Tôi luôn thích được giải những bài toán lớn, và ở Việt Nam, Base có nhiều bài toán giá trị đáng để giải.

Chinh phục thị trường quốc tế là một câu chuyện khác, tôi xin phép để dành cho 5 năm sau. Với tính cách và con người của mình, tôi muốn kết quả sẽ là thứ được đưa ra đánh giá.

- Base và FPT đã có kế hoạch cụ thể cho việc tích hợp các sản phẩm của 2 bên chưa?

- Base vừa ra mắt bộ sản phẩm HRM+. Sản phẩm này được các kỹ sư dành rất nhiều tâm huyết. Sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện, nhưng tôi tin sản phẩm này thể hiện đúng khát vọng và ưu tiên của chúng tôi.

Base là một công ty đơn giản, tập trung, khiêm tốn và làm việc chăm chỉ. Mỗi người tại đây đều tin vào giá trị và sứ mệnh của công ty. Các sản phẩm của Base không phức tạp, cách vận hành cũng vậy, mọi thứ chỉ làm theo đúng chuẩn mực.

Tôi không có thói quen nói về những kế hoạch tương lai, chỉ nói cái mình làm được. Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc công ty có thể lớn đến mức nào, mà quan trọng là có thể tạo ra được nhiều giá trị nhất trong thời gian ngắn nhất hay không.

- Với bản thân mình, anh có mục tiêu nào cho tương lai không?

- Điều ý nghĩa trong cuộc đời là được làm những điều mình cho là có ý nghĩa. Tôi mong muốn mình sẽ có đủ năng lượng, khát vọng để giúp mọi người giữ được niềm tin cho Base trên con đường sắp tới.

Nguồn Zing