CầnThơ: Nhà thầu trúng gói dự án ngoạn mục, hàng nghìn học sinh lo lắng năm học mới cận kề

ngày 19/06/2015

Nhiều phụ huynh của trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) rất lo lắng khi năm học mới cận kề nhưng trường di dời tạm vẫn chưa hoàn thiện.

Theo kế hoạch, giữa tháng 7/2015, Sở GD-ĐT Cần Thơ sẽ di dời gần 2.000 học sinh trường THPT Châu Văn Liêm (Quận Ninh Kiều, Cần Thơ) chuyển sang học tại trường THPT An Khánh để nhường mặt bằng xây lại trường mới.
Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ)
Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) đã xuống cấp nghiêm trọng và sẽ được xây mới. Hàng nghìn học sinh của trường sẽ chuyển sang học tại trường THPT An Khánh
Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi trường THPT An Khánh vẫn đang thi công ngổn ngang và nhiều hạng mục chưa hẹn ngày hoàn thành.

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết trường THPT Châu Văn Liêm được xây dựng từ năm 1917 nên đã cũ kỹ và xuống cấp trầm trọng.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD-ĐT Cần Thơ đã xin ý kiến UBND Thành phố Cần Thơ để xây lại toàn bộ ngôi trường này.

“Ngôi trường sẽ được xây mới trên chính khuôn viên trường cũ. Trường mới sẽ giữ nguyên hiện trạng cũ, giữ nguyên kiến trúc cũ”, ông Hùng khẳng định.

Hiện tại, Sở GD-ĐT Cần Thơ đang lên kế hoạch, lộ trình di dời học sinh sang ngôi trường THPT An Khánh để phục vụ xây dựng. Việc di dời học sinh sẽ được tiến hành vào giữa tháng 7.

Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh trường THPT Châu Văn Liêm tỏ ra băn khoăn, lo lắng vì cho rằng dự án xây dựng trường THPT An Khánh không thể kịp tiến độ để đón học sinh.
THPT An Khánh
Công trình trường THPT An Khánh vào đầu tháng 6/2015 vẫn còn ngổn ngang
Một phụ huynh băn khoăn: “Hiện nay, tôi thấy trường THPT An Khánh còn rất ngổn ngang. Không biết liệu có kịp xong trước tháng 9 để con tôi chuyển sang học không?”. Trong khi đó Sở GD-ĐT CầnThơ thì đang lên kế hoạch di dời học sinh được tiến hành vào giữa tháng 7 .

Ông Hùng cũng cho biết nhà thầu của 3 gói thầu trong cùng dự án trường THPT An Khánh là công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng (Cần Thơ).

Khi được biết nhà thầu là công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng, nhiều phụ huynh càng thêm hoài nghi về chất lượng và tiến độ thi công của dự án trường THPT An Khánh.

Trước đó, công ty này từng bị báo chí đặt nghi vấn về việc sử dụng chứng chỉ ISO giả để trúng thầu và trúng nhiều gói thầu xây dựng công sở, trường học.. Thi công chưa xong thì nhiều chỗ đã bị lún nứt xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, nhiều phụ huynh càng có lý do để hoài nghi về tiến độ, chất lượng của công trình.

Tháng 10/2012, Theo Báo Tiền Phong và nhiều tờ báo đã thông tin việc TNHH Xây dựng Ngân Hùng ở TP Cần Thơ trong mấy năm qua trúng thầu nhiều công trình xây dựng và cung cấp thiết bị, từ ngành công an đến ngành giáo dục, nhờ có “chứng chỉ quốc tế” mà mới đây bị phát hiện là giả.

Báo Tiền Phong số ra ngày 24/10/2012 nêu: “Vụ việc lộ ra từ ngày 29/8/2012, Công ty TNHH WQA Việt Nam (WQA Việt Nam) có công văn do GĐ Nguyễn Văn Hùng ký, cho biết chứng chỉ ISO 9001:2008 số hiệu QS6727 cấp cho Công ty Ngân Hùng là giả mạo.

Khi đó, PGĐ Đỗ Minh Quyết trả lời, không biết công văn của WQA Việt Nam cũng như chưa bao giờ sử dụng chứng chỉ ISO 9001:2008 của WQA.

Ông Quyết đưa ra một chứng chỉ ISO 9001:2008, do TUV SUD Asia TUV SUD Group cấp ngày 26/9/2012 và nói, Công ty Ngân Hùng chỉ sử dụng nó.
THPT An Khánh
 
Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý Xây dựng số 2, TP Cần Thơ – đơn vị Chủ đầu tư xây dựng dự án trường THPT An Khánh cho biết Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng đã có văn bản cam kết với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Nhà thầu đã cam kết thì phải thực hiện nghiêm”, ông Phúc khẳng định.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới việc công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng từng dính vào vụ lùm xùm sử dụng chứng chỉ ISO giả để trúng thầu nhiều công trình, ông Phúc cho biết mới về công tác ở Ban quản lý dự án số 2 từ đầu năm 2014 nên không nắm được thông tin từ năm 2012.

Trúng gói thầu ngoạn mục

Theo nội dung trên báo Đấu thầu công bố, công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng tiếp tục trúng toàn bộ 3 gói thầu trong dự án xây dựng trường THPT An Khánh với giá sát nút.

Nhiều chuyên gia xây dựng thán phục lại băn khoăn liệu có việc thông thầu hay không khi các dự án do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng trúng thầu đều sát giá gói thầu của chủ đầu tư – Ban quản lý xây dựng số 2 TP Cần Thơ phê duyệt.
THPT An Khánh đang được xây dựng nhưng còn rất ngổn ngang
THPT An Khánh đang được xây dựng nhưng còn rất ngổn ngang
Cụ thể, trên báo Đấu thầu số 128 ngày 27/06/2014 cho thấy công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng trúng gói thầu thi công xây dựng các khối A, B, C,D cho trường THPT An Khánh do Ban quản lý đầu tư, xây dựng số 2 làm chủ đầu tư.

Giá của gói thầu là 33.774.425.000 VNĐ. Giá trúng thầu là 33.700.000.000 VNĐ.

Bên cạnh đó, báo Đấu thầu số 189 ngày 22/09/2014 cho thấy công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng cũng trúng thầu gói thi công xây dựng các khối E,F, G, H và các hạng mục phụ trợ cho trường THPT An Khánh do Ban quản lý đầu tư, xây dựng số 2 làm chủ đầu tư.

Giá của gói thầu là 11.490.142.209 VNĐ, giá trúng thầu là 11.480.000.000 VNĐ.

Báo Đấu thầu số 72, ngày 20/4/2015, trang 26 cho thấy Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng tiếp tục trúng nốt gói thầu cung cấp, lắt đặt thiết bị cho trường THPT An Khánh do Ban Quản lý dự đầu tư, xây dựng số 2 làm chủ đầu tư.

Giá của gói thầu là 2.768.020.000 VNĐ, giá trúng thầu là 2.751.948.000 VNĐ. Đáng chú ý là đơn vị tư vấn mời thầu và bán luôn hồ sơ thầu lại là Công ty Cổ phần xây dựng Tấn phát. Đơn vị này vừa dính vào vụ lùm xùm trong việc thông thầu trong vụ chi 18 tỷ đồng để bảo dưỡng cây xanh đã bị hủy thầu ở Quận Bình Thủy (Cần Thơ) được báo Vietnamnet phản ánh cuối tháng 5/2015.

Một chuyên gia xây dựng tại TP Cần Thơ đặt ra nghi vấn: “Không hiểu vì sao một doanh nghiệp có thể trúng thầu ngoạn mục giá sát nút và lập kỷ lục trúng toàn bộ 3 gói thầu trong một công trình có giá trị lớn như trường THPT An Khánh. Liệu có sự thông thầu trong vụ việc này không?”.

Trả lời về nghi vấn này, ông Phúc cho rằng việc công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng trúng thầu là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Ban quản lý xây dựng số 2 cho biết các đoàn thanh tra của Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế và kiểm tra hồ sơ của nhà thầu khi phê duyệt đơn vị trúng thầu.

Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án số 2 sẽ có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ quá trình xét thầu của đơn vị tư vấn.
Bên cạnh đó, ông Phúc cho biết không phát hiện sai phạm giữa đơn vị tư vấn mời thầu và nhà thầu.

Tuy nhiên, ông Phúc vẫn để ngỏ khả năng: “Nếu nhà thầu không đáp ứng được các yêu cầu đề ra thì có thể bị chủ đầu tư thay bất cứ lúc nào”.

Với những lo ngại có căn cứ của dư luận, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để thẩm định lại khả năng và năng lực của Công ty TNHH xây dựng Ngân Hùng đối với dự án trường THPT An Khánh.
 
Nguồn VTC News