Quảng Bình: Đại hạn, dân phải đổ xô ra sông Kiến Giang lấy nước về dùng

ngày 29/08/2019

Trên địa bàn xã Mai Thủy, hiện nay đang vận hành hai công trình cấp nước sinh hoạt gồm: trạm Lòi Đẻ và trạm Châu Xá. Thế nhưng nhiều tháng trở lại đây, do thời tiết nắng nóng; nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao, nên hai công trình này không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn xã Mai Thủy.

Người dân phải ra sông Kiến Giang lấy nước về sử dụng.

Để có nước sử dụng, người dân xã Mai Thủy phải sử dụng nước giếng khơi, trong khi đó nhiều hộ dân phải ra sông Kiến Giang gánh nước về tắm giặt, phục vụ sinh hoạt.

Nhưng nguồn nước giếng và nước sông không đảm bảo hợp vệ sinh, nhưng vào tình thế nên người dân bắt buộc phải sử dụng. Mực nước ngầm tụt thấp, nhiều giếng nước của người dân nơi đây cũng đã bắt đầu cạn trơ đáy.

Bà Phan Thị Thanh (sinh năm 1985, trú tại thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy) lo lắng: “Hơn 3 tháng nay chúng tôi không có nước sạch để sử dụng rồi. Hằng ngày gia đình tôi phải dùng nước giếng để nấu ăn, sinh hoạt. Nước giếng khi nấu xong xuất hiện 1 lớp màu trắng ở nồi. Trước đây, tôi đưa đi kiểm nghiệm nước cho kết quả một số chất như kẽm, vôi…”.

Nước giếng của người dân không đảm bảo vệ sinh, nhưng nhiều giếng cũng bắt đầu bị cạn trơ đáy.

Ông Phan Duy Tân (sinh năm 1966, trú tại xã Mai Thủy) cho biết, để tìm nguồn nước sạch sử dụng, nhiều hộ dân thuê người đến khoan giếng. Mặc dù đã khoan nhiều mũi, sâu vài chục mét tại nhiều địa điểm khác nhau mà vẫn không tìm được nguồn nước ngầm.

“Các công trình nước sạch không có nước để cung cấp cho người dân nên chúng tôi phải tự tìm nước để sử dụng. Bản thân tôi đã bỏ hàng chục triệu khoan giếng mà đến 4 mũi khoan các thợ khoan lắc đầu không có nước. Đành chấp nhận đi các vùng khác xin nước hoặc ra sông Kiến Giang lấy nước về sử dụng” - ông Phan Duy Tân nói.

Mực nước Hồ Châu Xá xuống rất thấp, không cung cấp đủ cho các nhà máy nước.

Ông Phan Thanh Hà – Chủ tịch UBND xã Mai Thủy cho biết: “Thời tiết nắng nóng cùng với lượng mưa nhỏ, các công trình nước sạch ở địa phương không có nước để cung cấp cho bà con. Tại xã có hai công trình nước sạch, một trạm của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (trạm Lòi Đẻ) và công trình nước sạch thôn Châu Xá (trạm Châu Xá), được làm từ năm 2011. Địa bàn xã có hơn 1.600 hộ dân, nhưng công trình nước sạch chỉ đủ cung cấp được cho khoảng 400 hộ”.

Để điều tiết nước, ban quản lý xã phải cắt luân phiên cho từng thôn, công suất của máy thấp nên nhiều chỗ nước không đến được đành chấp nhận sử dụng nước mưa, nước giếng, nước sông không đảm bảo chất lượng.

Trạm cấp nước Châu Xá công suất thấp nên không đáp ứng được nhu cầu nước sạch cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Vương – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: “Hiện nay tình trạng hạn hán xảy ra trên địa bàn huyện hết sức gay gắt. Hồ Châu Xá (xã Mai Thủy) đã dưới mực nước chết. Nên các công trình nước sạch ở xã này không đủ nước để cung cấp cho bà con".

"Bên cạnh đó, thiết kế công trình nước sạch công suất nhỏ, những người vận hành không chuyên nghiệp nên việc cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân rất khó khăn. Không có nước sạch từ các trạm cấp nước người dân ở xã Mai Thủy dùng nước giếng. Nhưng nói sạch thì nước này không sạch” - ông Vương cho biết thêm.


Nguồn: Báo Infonet