Cấm vận chồng là liều thuốc cuối cùng để giữ hạnh phúc

ngày 10/04/2020

Cấm vận kia cũng có… năm bảy đường

Các nhà nghiên cứu về “cấm vận chồng” của phụ nữ phát hiện ra ít nhất có ba loại hình cấm vận phổ biến sau:

(Ảnh: minh họa)

Thứ nhất, phụ nữ cấm vận chồng, không cho chồng “vui vẻ” là chuyện “bất khả kháng”. Đó là do người phụ nữ ốm đau, bệnh tật, đang mang thai, nuôi con nhỏ. Việc kiêng cữ trong những trường hợp này là cần thiết, nhưng người vợ cần giải thích rõ cho chồng hiểu, người chồng cũng cần thông cảm với vợ, làm mọi cách để giảm bớt gánh nặng, tăng cường sức khỏe, thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với vợ của mình.

Thứ hai, cấm vận là “nghệ thuật nuôi dưỡng tình yêu” của người phụ nữ. Người vợ biết rằng đàn ông cũng như “đứa trẻ to xác”, chiều quá hóa hư, nên không muốn để người chồng muốn lúc nào là được lúc ấy. Thỉnh thoảng ngúng nguẩy, từ chối, buộc anh chồng phải năn nỉ, yêu chiều, cưng nựng vợ thì mới “được thưởng”. Đây cũng là nghệ thuật “đuổi bắt”, đuổi càng lâu, khi bắt được càng thấy thú vị. Tuy nhiên, không phải người chồng nào cũng đủ trí khôn hay sự nhạy cảm để hiểu chiêu trò này của người vợ. Sử dụng chiêu trò cấm vận kiểu này chị em phải là người tinh tế, khéo léo, biết chơi đến lúc nào là vừa, tránh lợn lành hóa lợn què.

Thứ ba, người vợ cấm vận người chồng, coi đó là hình thức trừng phạt do người chồng có lỗi lầm như cư xử thô lỗ, có mối quan hệ ngoài luồng, ghen tuông, vô trách nhiệm với gia đình, vợ con, sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến những điều mình muốn mà không để ý đến nhu cầu của người khác…

Liều thuốc cuối cùng

Với những anh chồng có lỗi lầm, lại ích kỷ, gia trưởng, thô lỗ, thiếu trách nhiệm, chị em phụ nữ rất khó có thể “cải biến” họ. Nói nhẹ ư, anh ta chẳng nghe lọt lỗ tai, bởi với người gia trưởng thì anh ta là “nhất quả đất”, lúc nào cũng đúng, còn ý kiến của vợ con bị bỏ ngoài tai, thậm chí anh ta còn cho rằng “đàn bà biết gì”. Phân tích hơn thiệt, cãi lý, chưa chắc anh ta đã nghe mà có khi còn bị anh ta đối xử thô bạo, thậm chí còn cho rằng vợ “láo”, dám lên lớp dạy chồng. Dùng đòn trừng phạt kinh tế ư? Không phải người phụ nữ nào cũng là người làm chủ kinh tế, cũng có thể gây áp lực với chồng bằng cách “cắt viện trợ”, cấm vận kinh tế, bởi rất nhiều chị em sống phụ thuộc, hoặc có tự làm ra tiền nhưng không có quyền quản lý, tự quyết, nên bị coi là “của vợ công chồng”.

(Ảnh: minh họa)

Thế là khi mâu thuẫn, tranh cái, giận dỗi với người chồng, muốn người chồng nhận ra sai lầm của mình, biết sợ mà sửa đổi, chị em chỉ còn mỗi chiêu "cấm vận chồng". Họ cho rằng với đàn ông, tình dục là quan trọng nhất, nếu “không cho”, anh ta sẽ phải năn nỉ, xuống thang, phải thỏa hiệp, phải chiều vợ. Tuy nhiên, khác với phụ nữ, đàn ông có thể thỏa mãn nhu cầu “vui vẻ” của mình bằng nhiều cách khác nhau.

Trong một buổi tư vấn trực tiếp trên sóng FM của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, trong chuyên mục “Lời thì thầm” với chủ đề “Tháo gỡ cấm vận của vợ”, trong 6 “khách hàng” gọi điện đến chương trình, có 5/6 người đã giải quyết chuyện vợ cấm vận bằng cách “đi kiếm ở bên ngoài”.

Lý do những ông chồng đưa ra để bào chữa cho việc này là ở bên ngoài dễ kiếm. Có anh cho rằng nếu vợ đã kiêu căng, quyết tâm trừng phạt chồng thì anh ta cũng không cần, anh ta sẽ trả thù vợ bằng cách “đi ra ngoài” để vợ phải hối hận. Nhiều trường hợp “già néo đứt dây”, từ chuyện người vợ chỉ muốn “cấm vận” chồng để anh ấy biết điều hơn, nghĩ lại và đối xử với vợ tử tế hơn, trách nhiệm hơn, nhưng hậu quả lại là “chấm dứt quan hệ”.

Vì vậy, để giữ hạnh phúc, người phụ nữ khôn ngoan là người biết “chồng hư đâu sửa đấy”, bệnh gì dùng thuốc ấy, không nên “giận cá chém thớt”, giận chồng về muộn lại bắt anh ấy “nhịn yêu” chẳng khác nào người đau bụng lại bắt tra thuốc đau mắt! Cấm vận chồng chỉ nên được xem là liều thuốc cuối cùng để "cải tạo" chồng, chị em không nên lạm dụng nó để rồi vô tình lâm vào cảnh "già néo đứt dây", mất cả chì lẫn chãi.


Nguồn: Báo Kiến Thức