Các tỷ phú Ukraine tổn thất nặng nề do xung đột ở miền Đông

ngày 31/03/2015

Công việc kinh doanh bị thiệt hại nặng nề bởi xung đột ở miền Đông, cùng với sự bất đồng với chính quyền Kiev, khiến cáctỷ phú sinh sống tạiUkraine đang đối mặt với thời kỳ vô cùng khó khăn.

Mới gần đây (25/3), Tổng thống Ukraine Poroshenko đã cách chức Thống đốc khu vực phía Đông - tỷ phú Ihor Kolomoisky, một đồng minh thân cận và cũng là chủ bài chiến lược của chính quyền Kiev. Đây là hệ quả của việc các nhà lập pháp cho rằng, có mối liên hệ giữa tỷ phú này với cuộc tấn công vào hãng dầu nhà nước Ukraine.

Vài ngày trước, ông Kolomoisky vướng phải vụ bê bối khi xông tới Tập đoàn Dầu khí quốc gia UkrTransNafta cùng một nhóm người có vũ trang nhằm buộc Tập đoàn này phải tái bổ nhiệm quản lý Oleksandr Lazorko - người vừa mới bị sa thải. Ngay sau sự việc này, ông Poroshenko có văn bản lên án hành động đó, cáo buộc ông “vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp”.

Được biết, ông Ihor Kolomoisky, nhà tài phiệt ngành ngân hàng, năng lượng và viễn thông, là một trong những tỷ phú giàu nhất Ukraine với tổng giá trị tài sản ước tính khoảng 1,8 tỷ USD, theo số liệu của Forbes năm 2014. Ông Kolomoisky là người mang đến các đơn đặt hàng cho khu vực trung tâm công nghiệp nặng Dnipropetrovsk và cản bước tiến của phe ly khai vào khu vực phía Đông.

Kolomoisky cũng là người cung cấp tài chính cho nhiều cuộc phản công của quân Chính phủ chống lại phe ly khai miền Đông.

Động cách chức ông Kolomoisky của Tổng thống Poroshenko có thể báo trước sự khởi đầu của giai đoạn đấu đá nội bộ gay gắt và bất ổn. Kết quả cuộc xung đột này rất quan trọng đối với tương lai của Ukraine, tương đương cuộc chiến với phe nổi dậy ở phía Đông. Ông Poroshenko dường như muốn gửi tín hiệu mạnh mẽ rằng, Chính phủ của ông rất nghiêm túc trong việc theo đuổi cải cách và chiến đấu với tham nhũng.

Dưới đây là danh sách 5 tỷ phú giàu nhất Ukraine năm 2015 theo Tạp chí Forbes.

1. Rinat Akhmetov

tỷ phú Ukraine

Tài sản ròng: 6,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Công nghiệp thép, than đá

Xung đột tại Ukraine đã gây ra tổn thất lớn cho tài sản của Rinat Akhmetov. Hãng sản xuất và vận chuyển than đá Lemtrans của ông bị thiệt hai nặng và tương lai của sân vận động Donbass Arena trị giá 400 triệu USD, nơi UEFA Euro 2012 từng được tổ chức, thì đang hết sức mơ hồ. Các công ty sắt thép của vị tỷ phú này cũng bị mất tổn thất do nhu cầu trong nước yếu đi và giá cả sụt giảm. Trong năm 2015, Rinat Akhmetov đứng thức 201, tụt hạng khá xa so với vị trí 88 năm 2014 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes.

2. Victor Pinchuk

tỷ phú Ukraine
 

Tài sản ròng: 1,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Sản xuất ống thép, kinh doanh đa ngành

Hãng sản xuất ống thép Interpipe của Victor đã bị thiệt hại nặng nề do xung đột địa chính trị của Ukraine và Nga, hãng không còn có nguồn thu từ phía Nga - một trong những thị trường tiêu thụ chính. Các hoạt động kinh tế của Victor cũng đã phải chuyển về Kiev sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crime. Ông cũng nổi tiếng về các hoạt động thiện nguyện của mình, khi là tỷ phú Ukraine đầu tiên thăm gia vào các quỹ từ thiện của Bill Gates hay Warren Buffett.

3. Ihor Kolomoyskyy

tỷ phú Ukraine
 

Tài sản ròng: 1,33 tỷ USD

Lĩnh vực: Ngân hàng, đầu tư

Cùng với đồng nghiệp là tỷ phú Henadiy Boholyubov, Ihor Holomoyskyy kiểm soát Tập đoàn Privat, chuyên về lĩnh vực ngân hàng và các tổ hợp công nghiệp. Ihor bước chân vào lĩnh vực chính trị sau khi tình nguyện hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Ukraine chống lại quân nổi dậy phía Đông nước này, sau đó được bổ nhiệm làm Thống đốc khu vực này.

4. Henadiy Boholyubov

tỷ phú Ukraine
 

Tài sản ròng: 1,29 tỷ USD

Lĩnh vực: Ngân hàng, đầu tư

Henadiy Boholyubov là đồng sự của tỷ phú Ihor Kolomoyskyy và cũng là lãnh đạo tại Tập đoàn Privat. Không chỉ mình Tập đoàn Privat bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tại Ukraine, các vụ đầu tư khác của Boholyubov cũng bị thiệt hại nặng. Hãng khai thác mỏ Consolidated Minerals của ông phải đối mặt với việc mức lương tụt giảm và các khoản nợ rất lớn.

5. Yuriy Kosiuk

tỷ phú Ukraine
 

Tài sản ròng: 1,08 tỷ USD

Lĩnh vực: Nông nghiệp

Yuriy Kosiuk sở hữu tập đoàn sản xuất nông nghiệp MHP lớn nhất tại Ukraine. MHP cũng bị thiệt hại rất lớn do xung đột tại phía Đông Ukraine và hiện đang tìm kiếm lối thoát bằng việc xuất khẩu ra nước ngoài. Ông cũng đã từng bị Thủ tướng Petro Poroshenko bãi nhiệm do bất đồng về chiến lược quân sự.

Nguồn VTC News