Được giao rừng làm dự án nhưng lại phá rừng

ngày 15/05/2021

Trong tổng số 438ha rừng, đất rừng được giao thì có 75ha rừng nguyên sinh cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi nhận đất, nhận rừng và trong suốt khoảng thời gian hơn 8 năm, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn không thực hiện được dự án như cam kết.

Do đó, đến năm 2017, UBND tỉnh Đắk Lắk buộc phải ra quyết định thu hồi dự án, giao về cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, điều đáng nói là vào thời điểm UBND tỉnh thu hồi dự án, toàn bộ diện tích rừng (75ha) đã bị chặt phá.

Không chỉ diện tích rừng được giao bảo vệ bị chặt phá mà trong suốt thời gian được giao đất, giao rừng làm dự án, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn đã buông lỏng công tác quản lý đất đai dẫn đến bị người dân lấn chiếm, mua bán, sang nhượng trái quy định. Thậm chí chính Công ty TNHH Hoàng Nguyễn đã chuyển nhượng, giao đất cho nhiều cá nhân không đúng thẩm quyền.

Điển hình năm 2015, ông Nguyễn Đức Nhuận (trú tại TP Hồ Chí Minh) được Công ty TNHH Hoàng Nguyễn giao 7,9ha đất mặt tiền dọc theo quốc lộ 14 để trồng lại rừng và những cây hợp thổ nhưỡng. Sau khi nhận đất, ông Nhuận đã thiết lập nhiều tài sản trên đất như làm nhà, trồng các loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn trái.

Đến năm 2021, sau khi nhận quyết định buộc khắc phục hậu quả từ huyện Ea Hleo, ông Nhuận đã làm đơn kiến nghị gửi nhiều nơi đề nghị xem xét lại vì đã đổ rất nhiều tiền vào khu đất được giao này.

Nhiều diện tích rừng giao cho Công ty TNHH Hoàng Nguyễn bị chặt phá.

Cũng trong năm 2015, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn giao cho ông Vũ Trọng Đãi (quê ở Lai Châu) 4,9ha đất ngay quốc lộ 14, thuộc khu đất xây dựng trụ sở của Công ty TNHH Hoàng Nguyễn.

Sau khi nhận đất, ông Đãi đã trồng nhiều loại cây rừng, cây ăn trái, làm nhà… trên phần đất này. Tuy nhiên, sau khi dự án của Công ty TNHH Hoàng Nguyễn bị thu hồi thì UBND huyện Ea Hleo buộc ông Đãi phải khắc phục hậu quả.

Theo ông Mai Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo (đơn vị được UBND tỉnh giao lại đất, đất rừng quản lý) cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh thu hồi dự án giao lại cho địa phương quản lý, trong quá trình kiểm đếm đã phát hiện 415ha đất bị lấn chiếm, sang nhượng, giao đất trái quy định để trồng cây công nghiệp, làm nhà ở. Nghiêm trọng hơn, trong tổng số 75ha rừng được giao cho Công ty TNHH Hoàng Nguyễn quản lý, bảo vệ đã bị mất trắng.

Hiện UBND xã đã tiến hành lập 155 biên bản vi phạm hành chính, trong đó có 97 biên bản buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, 3 biên bản xử phạt hành chính nhưng có đến 55 biên bản không xác định được chủ đất là ai.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay UBND huyện Ea Hleo đang phối hợp với xã lên phương án cưỡng chế thu hồi toàn bộ số đất lấn chiếm trên để địa phương quản lý.

“Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều bất cập trong quá trình cưỡng chế vì người dân đã tạo lập tài sản trên đất từ lâu, quy mô rất lớn, trong quá trình lấn chiếm đất có hiện tượng mua bán trái phép qua lại lẫn nhau. Hiện chúng tôi đang tiến hành thu thập hồ sơ việc giao đất trái quy định tại Công ty TNHH Hoàng Nguyễn, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển Công an điều tra”, ông Thắng thông tin.

Ông Hà Quang Quỳnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Ea Hleo khẳng định: “Công ty TNHH Hoàng Nguyễn không có thẩm quyền giao đất cho các tổ chức hay bất kỳ cá nhân nào khác. Trong vụ việc này, nếu có dấu hiệu hình sự huyện sẽ kiến nghị chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ, đồng thời dừng một số hoạt động để xử lý về dân sự”.

Cũng theo ông Quỳnh, vào năm 2017, khi tỉnh Đắk Lắk thu hồi dự án và giao về cho địa phương quản lý nhưng không làm công tác kiểm đếm, thống kê thực tế… điều này sẽ dẫn đến việc quy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân để mất đất, mất rừng là rất khó. Do đó, để làm rõ cần thiết phải chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra, làm rõ.

Nguồn CAND