Các loại máy đánh xước inox và ứng dụng cụ thể

ngày 02/08/2020

Máy đánh xước inox là gì? Loại máy này được ứng dụng vào thời điểm nào phù hợp nhất. Tất cả sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về máy đánh xước inox

Máy đánh xước inox hay còn biết với tên gọi là máy đánh hairline. Trong đó, đánh xước inox tạo các vệt xước hoặc sọc nhỏ, mịn trên bề mặt tấm inox…có tác dụng làm tăng tính thẩm mỹ và vẻ sang trọng cho sản phẩm. 

Máy mài phẳng - một trong những loại máy có tác dụng đánh xước inox

Thông thường, xước inox hay chính là xước hairline có 2 loại cơ bản là inox hairline mịn sọc ngắn và inox hairline sọc dài. Loại inox hairline sọc dài thường được gọi là No4. Inox hairline sọc ngắn mịn có thể gia công bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, để cho năng suất cao hơn và đảm bảo độ chính xác, các nhà sản xuất thường dùng các loại máy đánh xước inox tự động - bán tự động.

Hiện nay, việc đánh xước inox được áp dụng cho các tấm ốp thang máy, bồn rửa, thiết bị y tế hay tủ bếp,... Và quá trình đánh xước inox sẽ được thực hiện sau cùng, khi tất cả các khâu đánh bóng thô, trung, tinh đã hoàn thành. 

Sản phẩm inox được đánh xước 

Các loại máy và vật tư đánh xước inox phổ biến

Một số loại máy dùng trong khâu đánh xước inox

Đánh xước inox có thể thực hiện bằng nhiều thiết bị như máy hai đầu trục, máy mài mặt phẳng, máy mài dạng tấm. Ngoài ra, công đoạn này có thể dùng dây nhám đai trên máy mài dây đai 2,3 quả lô hoặc máy nhiều tổ mài có sử dụng dây nhám đai. Tuy nhiên, mỗi loại máy sẽ có những đặc điểm và chức năng riêng biệt để ứng dụng vào từng sản phẩm cụ thể.

- Máy mài mặt phẳng, máy mài dạng tấm: Dạng máy tự động hoạt động theo lập trình có sẵn trong máy, có tác dụng tạo xước hairline trên bề mặt các tấm inox khổ lớn như tấm ốp thang máy.
- Máy hai đầu trục, máy mài dây đai: Dạng máy mài cơ bán tự động. Cả hai dạng máy đều cần đến sự điều khiển của con người.

Máy mài đai và nhám vòng

Vật tư dùng trong khâu đánh xước inox

Vật tư chủ yếu dùng để đánh xước inox là bánh nỉ. Bánh nỉ cấu tạo từ sợi nỉ, cát, keo công nghiệp. Sợi nỉ và cát dưới nhiều lớp kết cấu dạng lưới, được ép ở nhiệt độ cao cùng với keo và phụ gia cao cấp.

Bánh nỉ - vật tư đánh xước inox được sử dụng phổ biến

Để tạo nên những sợi xước, bánh nỉ sẽ ma sát trực tiếp với bề mặt inox, từ đó tạo nên những sợi xước như mong muốn. Loại vật tư mài này được sử dụng ở giai đoạn cuối cùng sau khi các phôi kim loại đã đạt được độ nhẵn mịn và sáng bóng theo yêu cầu sản xuất.

Ngoài ra, dây nhám đai cũng được sử dụng như một vật tư tạo xước inox khi sử dụng ở các cỡ hạt mịn khoảng #400 trở lên.

Địa chỉ mua máy đánh xước inox uy tín hàng đầu thị trường

LEKAR Group với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp phụ trợ đánh bóng kim loại chuyên nhập khẩu và phân phối các thiết bị máy đánh bóng cao cấp, chất lượng, trong đó có máy đánh xước inox. Hiện tại, LEKAR đang phân phối các loại máy đánh xước inox như máy đánh bóng xước sản phẩm dạng tấm bằng bánh nỉ, máy đánh bóng xước mặt phẳng tam giác (mài nước khí nén), máy đánh hairline,... nhập khẩu từ các quốc gia lớn, công nghiệp phát triển mạnh như Thái Lan, Trung Quốc.

Máy đánh bóng xước sản phẩm dạng tấm bằng bánh nỉ do LEKAR cung cấp

Không chỉ phân phối, kỹ sư LEKAR còn tận tình hướng dẫn chuyển giao công nghệ sử dụng máy cho khách hàng. Ngoài ra, LEKAR cũng cung cấp các vật tư tiêu hao như bánh nỉ, nhám giáp… chất lượng cho khách hàng có nhu cầu mua máy.

Trong quá trình sử dụng máy, nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, khách hàng có thể liên hệ với LEKAR để được hỗ trợ xử lý.

Nếu không có nhu cầu mua máy về tự vận hành tại xưởng, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ gia công kim loại theo yêu cầu của LEKAR Group.

Để được tư vấn chi tiết hơn về máy đánh xước inox cũng như các loại máy móc, vật tư tiêu hao và dịch vụ khác của LEKAR, xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP

Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469 
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.
Tel:  02873 033386
Email: info@lekar.vn
Website: danhbongkimloai.com.vn