Tư vấn thí sinh lựa chọn thứ tự ưu tiên ngành/trường

ngày 27/02/2017

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ với thí sinh bí quyết để chọn được danh sách đăng ký ngành/trường theo thứ tự ưu tiên phù hợp nhất ngay từ đầu mà không cần phải điều chỉnh sau khi có kết quả thi. 

Tư vấn thí sinh lựa chọn thứ tự ưu tiên ngành/trường

Ngày26/2, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Đà Nẵng và báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp với sự tham gia của hơn 6.000 HS của Quảng Nam và Đà Nẵng. Tham gia chương trình có các chuyên gia tư vấn đến từ Cục khảo thí, các trường ĐH công lập lớn tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương…

Phát biểu khai mạc chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Đây là năm thứ 3 chúng ta thực hiện lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh nhằm đảm bảo các hoạt động ngày càng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực và tốn kém đối với thí sinh và xã hội. Đến nay, có thể nói Quy chế thi/tuyển sinh vừa ban hành đã đạt được những mục tiêu đề ra và những quy định cốt lõi của chúng sẽ được tiếp tục áp dụng trong những năm sắp tới”.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay cũng là năm đầu tiên thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng vào các trường và ngành mà các em yêu thích. Các em sẽ làm thủ tục đăng ký xét tuyển trước khi thi nhưng được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi để tránh rủi ro tăng cơ hội trúng tuyển. Vì thế Quy chế năm nay hướng tới việc tạo điều kiện cho thí sinh được chọn ngành học phù hợp với sở trường hơn là đỗ ĐH nhưng bất kỳ ngành nào.

Có như vậy khi vào học các em mới có niềm đam mê để học tập tốt, phát huy năng lực sở trường của mình. Vấn đề còn lại là làm thế nào để xác định được ngành nghề phù hợp, ngành nghề có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phát biểu khai mạc chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tư vấn thí sinh bí quyết để chọn được danh sách đăng ký ngành/trường theo thứ tự ưu tiên phù hợp nhất ngay từ đầu mà không cần phải điều chỉnh sau khi có kết quả thi. Theo đó, thí sinh cần nắm vững nguyên tắc cơ bản xét tuyển năm nay: Đối với các trường, thí sinh được xét bình đẳng dựa trên kết quả thi, không phân biệt số thứ tự nguyện vọng; còn đối với thí sinh, trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký.

Vì vậy, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Bước đầu tiên, các em cần xác định được ngành/trường mà mình yêu thích và tìm hiểu điểm chuẩn của những năm trước vào các ngành/trường này.

Bước tiếp theo, các em dự kiến kết quả thi mình sẽ đạt được. Trên cơ sở đó, các em chọn vài ba ngành có điểm chuẩn cao hơn kết quả thi dự kiến và vài ba ngành có điểm chuẩn thấp hơn kết quả thi dự kiến để xác lập danh sách các nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Sau khi có kết quả thi, nếu kết quả không lệch nhiều so với dự kiến thì các em không cần phải điều chỉnh nguyện vọng và yên tâm chờ đợi kết quả xét tuyển mà các trường sẽ công bố trước ngày 1/8.

Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2017 gồm 3 phần: Tư vấn chung nhằm cung cấp cho học inh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2017; tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề như nhóm ngành nghề, trả lời những thắc mắc cụ thể hơn tại các khu vực tư vấn chuyên sâu gồm có: Nhóm ngành Khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ, luật, quân đội, công an, y dược; Nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh; Nhóm ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, điện tử, nông lâm…

Ở phần thứ 3, học sinh có thể gặp gỡ để nhận sự tư vấn trực tiếp từ các thầy cô trong ban tư vấn.

Nguồn GDTĐ