Đào `nhà giàu` Thất Thốn được sưởi ấm thế nào?

ngày 27/01/2015

Những ngày rét đậm rét hại đầu cuối tháng 11 Âm lịch vừa qua, vườn đào Thất Thốn ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) được sưởi ấm trong những cabin với máy điều hòa nhiệt độ để chống chọi nguy cơ "chết cóng".
Không khí lạnh kèm mưa tràn về các tỉnh Bắc Bộ những ngày cuối tháng 11 Âm lịch khiến cho nhiệt ở Hà Nội có lúc giảm xuống gần 10 độ C. Xuất hiện băng giá và tuyết ở các tỉnh vùng cao phía Bắc. Đây là đợt lạnh sâu nhất kể từ đầu đông năm nay. 

Gặp ông Lê Hàm, một chủ vườn chuyên trồng giống đào Thất Thốn ở làng đào Nhật Tân (Hà Nội) những ngày giá rét đó rất khó, khi ông tất bật với mấy cabin sưởi cho cây đào cũng như tìm cách chống lạnh cho cả vườn ươm gần đó.
Cổng vườn đào Thất Thốn của ông Lê Hàm
Chia sẻ với PV VTC News, ông Lê Hàm cho biết, khác với đào thường, đào Thất Thốn cần phải có quá trình chăm sóc cực kỳ khó khăn, từ uốn nắn, ra hoa, chăm sóc. Những ngày này, toàn bộ những gốc đào Thất Thốn trong vườn nhà ông đều bị "nhốt" vào các cabin nhiệt, sưởi bằng điều hòa liên tục 24/24.

Nhà để ủ ấm cho giống "đào vua" siêu đắt đỏ này là các cabin bằng tôn lạnh có lớp cách nhiệt phía trong, dựng ngay trong vườn. Khi đề nghị được xem cây đào bị "nhốt" trong cabin trông thế nào, ông Hàm cho biết: "Mở ra thất nhiệt khéo hỏng hết cả vườn".

Mỗi cabin thể tích khoảng 25 - 30m3 lắp một điều hòa công suất 12.000BTU, bật sưởi liên tục để cây đào chống lạnh. Hy vọng qua đợt rét, ấm trời mới nở hoa giáp Tết được.

Theo ông Hàm, "kinh nghiệm của tôi chỉ chiếm 50%, còn lại là do thời tiết". Nếu ham được giá mà cố ép đào ra hoa một cách "thô thiển" như dùng đèn sưởi thì đào sẽ hỏng ngay, phí công sức cả năm ròng.

Cabin "nhốt" đào Thất Thốn trong những ngày giá rét năm nay
Tùy thời tiết mà ông cho một nửa số cây vào trong cabin ép nở, số còn lại vẫn bày ngoài vườn. Như Tết năm ngoái, không cần can thiệp gì, Thất Thốn vẫn nở hoa.

Lúc Thất Thốn nở có bông to đến 4 cm, bền 20 ngày trong tiết trời mưa phùn, gió bấc. Nhưng hoa lại sáng nở tối tàn, héo ngay khi gặp phải nắng hanh gió đông.

Trong khi các giống đào khác nở rộ và phát triển từ dưới lên thì Thất Thốn nở điểm, và từ ngọn xuống. Nó còn quý ở chỗ nở được từ nhánh, cành, thân, gốc.

Hoa của đào Thất Thốn khác với đào thường, từ màu sắc, hoa đỏ thắm tươi, nhụy vàng nổi bật và đặc biệt là ra hoa kép, số lượng cánh hoa trên một bông đào Thất Thốn có thể nhiều gấp đôi ba lần các loại đào thường. Đó là điểm đặc biệt của đào Thất Thốn, khiến nó đắt đỏ tới mức có giá hàng chục triệu đồng mỗi gốc.

Nguồn VTC News