Ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh rời khu cách ly sớm hơn quy định

ngày 05/01/2021

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa báo cáo về trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).

Bệnh nhân là Đ.T.N.,nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về nước, nhập cảnh ngày 21/12, tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Trong thời gian cách ly, du học sinh này được CDC Hà Nội xét nghiệm lần 1 ngày 23/12 cho kết quả âm tính SARS-CoV-2.

(Ảnh minh họa)

20h ngày 4/1, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên bệnh nhân về nhà tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh vào sáng cùng ngày.

Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, công dân Việt Nam về từ nước ngoài phải có ít nhất 2 lần xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly tập trung 14 ngày mới được rời khỏi khu cách ly. Sau đó, tiếp tục cách ly 14 ngày tại nơi lưu trú, ngày cuối cùng sẽ được lấy mẫu lần 3 để xét nghiệm.

Như vậy, trường hợp bệnh nhân N., mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã được cơ quan chức năng cho phép về nhà tiếp tục cách ly.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ông Trần Văn Chung cũng khẳng định, qua kiểm tra cho thấy, khi bệnh nhân N. chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, cơ quan chức năng ký giấy cho bệnh nhân ra khỏi khu cách ly.

Liên quan tới bệnh nhân N., cơ quan chức năng xác định có 5 trường hợp tiếp xúc gần (F1) là người thân bệnh nhân, bao gồm bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú bệnh nhân, cũng là lái xe. Kết quả xét nghiệm lần 1, cả 5 trường hợp này đều âm tính nhưng vẫn đang được cách ly tập trung. Cả 5 trường hợp được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Về các trường hợp tiếp xúc gần tại khu cách ly tập trung, hiện xác minh 8 trường hợp là người tiếp xúc gần ở cùng phòng với bệnh nhân. Kết quả, cả 8 trường hợp đều có xét nghiệm lần 2 âm tính, trong đó có 2 trường hợp đang cách ly tại Trung đoàn 59; 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng và đã được đưa trở lại Trung đoàn 59 để cách ly; 4 trường hợp đã về TP Hồ Chí Minh bằng máy bay và đã được tổ chức cách ly tập trung.


Nguồn: VOV