Buffet trở lại ở Trung Quốc

ngày 31/10/2022

Sau một thời gian dài bị gián đoạn, các nhà hàng buffet tại Trung Quốc đã được hồi sinh bởi lượng khách tăng lên nhanh chóng.

Tại Trung Quốc, nhiều chuỗi cửa hàng bán đồ ăn tự chọn nổi tiếng bắt đầu hoạt động trở lại, thậm chí mở thêm chi nhánh mới. Bên cạnh đó, không ít quán ăn khác cũng đang đi theo trào lưu bán hàng này bằng cách sử dụng hình thức tự phục vụ, theo Sixth Tone.

Nhà hàng buffet trở thành địa điểm được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Đối với những khách hàng thích đồ ăn phong phú hoặc những người đang trong cảnh “thắt lưng buộc bụng”, một bữa ăn vừa có mức giá hợp lý vừa có nhiều món là một lựa chọn hấp dẫn. Chính vì vậy, những nhà hàng buffet trở thành điểm đến đầy thu hút đối với người dân Trung Quốc.

Yu Junfei, người sáng lập Amazon Universal Buffet, chia sẻ rằng công việc kinh doanh tại các chuỗi nhà hàng của ông đang phát triển một cách nhanh chóng.

Yu hiện sở hữu chuỗi 24 nhà hàng và dự định mở thêm 6 quán nữa trong năm 2023. Năm 2021, lượng khách ghi nhận tăng tới 35% so với 2019.

Thực khách Trung Quốc chọn ăn buffet.

Yu nói: “Ngày nay, phần lớn người tiêu dùng chi tiêu cẩn thận hơn. Họ thường cảm thấy hài lòng với việc bỏ ra từ khoảng 100-200 NDT (14-28 USD) để có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn”.

Theo Luo Huashan, người sáng lập nền tảng tư vấn và dịch vụ Catering O2O, ngành công nghiệp buffet ở Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào cuối năm 2021. Các nhà hàng đã nắm bắt tâm lý này và phục vụ bữa ăn tự chọn giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Nhà hàng tự chọn lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào những năm 1980, thu hút nhiều thực khách nhờ thực đơn phong phú, giá cả phải chăng. Sự thành công của hình thức bán hàng này vẫn luôn được kéo dài từ đó.

Dữ liệu từ nền tảng giao đồ ăn Meituan năm 2016 chỉ ra ngành hàng buffet đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ NDT (165 triệu USD), chiếm 12% toàn ngành ăn uống tại nước này.

Suy thoái kinh tế tạo điều kiện cho nhà hàng tự chọn quay lại thời hoàng kim.

Tuy nhiên, sau khi người tiêu dùng đặt câu hỏi nhiều hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, số liệu của Meituan cho thấy từ năm 2017 đến năm 2020, xu hướng mua ăn tự chọn đã giảm từ 10% xuống còn 6,1%.

Trong giai đoạn này, ngành công nghiệp thực phẩm cùng với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc trở nên đa dạng hơn. Thêm vào đó là mức thu nhập tăng nên sự lựa chọn hình thức ăn uống của thực khách cũng nhiều hơn khiến cho ngành hàng buffet bị giảm sức hút.

Song tác động từ đại dịch đã khiến cho nhiều người muốn bỏ ra một số tiền nhỏ nhưng vẫn ăn được nhiều thứ. Và những nhà hàng buffet được hồi sinh.

Nguồn: zingnews.vn