Bình Định sốt sắng với siêu dự án lọc dầu 22 tỷ đô la

ngày 05/11/2014

UBND tỉnh Bình Định vừa ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Dự án Tổ hợp - hóa lọc dầu Nhơn Hội tại Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/12/2014. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất nhân sự để UBND tỉnh thành lập Đoàn công tác của tỉnh do lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Các thành viên tham gia gồm lãnh đạo các sở: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế.

Mô hình nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội
Mô hình nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội

Đoàn công tác sẽ làm rõ việc thực hiện các nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng giao đất đối với nhà đầu tư cấp I của các Khu công nghiệp A, B, C và Khu phi thuế quan tại Khu kinh tế Nhơn Hội; đàm phán với nhà đầu tư cấp I theo hướng nhà đầu tư cấp I chuyển giao lại toàn bộ diện tích đất cho tỉnh Bình Định quản lý trên cơ sở hồ sơ, thủ tục do Ban Quản lý Khu kinh tế tổng hợp báo cáo.

Văn bản cũng yêu cầu, rà soát các thủ tục pháp lý liên quan đến việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà đầu tư cấp I của các khu công nghiệp: A, B, C và Khu phi thuế quan tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Đồng thời, thực hiện việc thu hồi đất, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của Nhà nước.

Hoàn tất các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp: A, B, C và Khu phi thuế quan, khẩn trương thuê đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập tiến hành kiểm toán kinh phí đã đầu tư xây dựng hạ tầng và các chi phí hợp pháp liên quan của nhà đầu tư cấp I.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các dự án đã triển khai đầu tư sản xuất kinh doanh tại các khu nêu trên đảm bảo theo hướng. Trong đó, đối với các dự án không gây ảnh hưởng đến việc triển khai dự án Tổ hợp lọc - hóa dầu Nhơn Hội thì khoanh vùng để lại; với các dự án còn lại thì tiến hành nghiên cứu, đề xuất phương án di dời đến vị trí mới.

Mô hình nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội
Lợi thế Khu kinh tế với mặt bằng rộng, hạ tầng cơ sở thuận lợi cho việc xây dựng nhà máy lọc hóa dầu 22 tỷ đô la của PTT

Trước đó, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) của Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) với quy mô 22 tỷ USD, công suất giai đoạn 1 lên đến 20 triệu tấn/năm vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Theo văn bản của Bộ Công thương, PTT đã đề nghị được áp thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, trong đó 13 năm đầu là miễn hoàn toàn. Miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu dầu thô về; các sản phẩm xuất khẩu của nhà máy cũng được đề nghị miễn thuế…

Tuy nhiên, Bộ Công thương không đồng tình với đề nghị cho dự án 30 năm hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, trong đó miễn thuế 13 năm đầu vì trái quy định hiện hành. Bộ chỉ đồng ý miễn thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, miễn thuế nhập khẩu dầu thô, Nhà nước hỗ trợ tiền thu hồi đất, san lấp mặt bằng…

Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội được PTT đổi thành “Dự án Victory” có tổng vốn đầu tư khoảng 22 tỷ USD (giảm so với vốn dự kiến ban đầulà 28,7 tỷ USD).Tổ hợp được thiết kế xử lý 400.000 thùng/ngày (tương đương khoảng 20 triệu tấn dầu thô/năm). Trong đó, đó sản xuất ra 12 triệu tấn sản phẩm lọc dầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật EURO-V và gần 5 triệu tấn sản phẩm hóa dầu. Dự án nếu được đầu tư xây dựng sẽ là khu liên nhà máy lọc hóa dầu tích hợp mới lớn nhất ở châu Á.

Theo Dân trí

{fcomment}