Bí quyết thành công của lò đào tạo hay chẳng kém HAGL Arsenal JMG

ngày 10/07/2015

PVF đang là cái tên gây sốt trong làng bóng đá Việt Nam, với những chiến tích dày đặc từ các giải U10 cho đến U19 lẫn các giải giao hữu trong và ngoài nước.
 
PVF là tên viết tắt của Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam - một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, với nhà tài trợ chính là Vingroup. Mặc dù chỉ mới thành lập hồi cuối năm 2008 từ ý tưởng của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, và chưa có lứa nào tốt nghiệp (quy định của PVF là 22 tuổi), nhưng cho đến nay, PVF đang sở hữu những lứa cầu thủ khuynh đảo các giải trẻ ở hệ thống do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức, lẫn các giải giao hữu trong và ngoài nước.
Lứa sinh năm 1998 của PVF - đội vừa vô địch U17 Quốc gia (Ảnh: PVF)
Lứa sinh năm 1998 của PVF - đội vừa vô địch U17 Quốc gia (Ảnh: PVF)
Theo thống kê sơ bộ, những tài năng trẻ của PVF đã vô địch quốc gia ở các lứa tuổi U10, U11 U13, U15, U17 và U19. Phòng thành tích của PVF đang sở hữu ít nhất khoảng 13-15 cúp vô địch, cùng 6 danh hiệu Á quân. Trong 5 năm gần đây, dường như năm nào PVF cũng vô địch ít nhất 1 lần ở các giải trẻ.
 
Mới nhất, sau chức vô địch U19 Quốc gia, PVF tiếp tục ghi dấu ấn với lứa U17 với việc bảo vệ thành công ngôi vương ở giải U17 Quốc gia 2015 - giải đấu mà họ đã 3 lần liên tiếp đi tới trận đấu cuối cùng. Thành tích tại giải này của U17 PVF cũng rất đáng nể: 74 bàn thắng, 0 bàn thua sau 13 trận đấu.
 
Nói về bí quyết thành công của lò đào tạo PVF, HLV đội U17 PVF - Nguyễn Phúc Nguyên Chương nhấn mạnh: "Chúng tôi hoạt động dựa trên quy tắc: quân tốt, tướng tốt, kinh tế tốt và cách làm việc tốt. Ở PVF, tất cả các HLV đều được sát hạch kĩ lưỡng và ít nhất phải là cựu tuyển thủ có tiếng. Các thầy dù tiếng tăm đến mấy cũng phải qua thời gian kiểm định năng lực, ở chuyên môn, đạo đức, lối sống. Đó là để các em học viên nể phục và tôn trọng lời giảng của các thầy".
 
Trả lời câu hỏi về chất lượng cầu thủ trẻ của PVF, HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương khẳng định: "Các em đủ sức thi đấu từ Hạng Nhất".
HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương nhấn mạnh yếu tố đạo đức, lối sống của các HLV sẽ là tấm gương để các học viên noi theo
HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương nhấn mạnh yếu tố đạo đức, lối sống của các HLV sẽ là tấm gương để các học viên noi theo
Ở khía cạnh khác, lò đào tạo PVF hiện đang thực hiện nhiều chương trình liên kết với những đội bóng, Liên đoàn bóng đá đến từ Nhật Bản - Gamba Osaka, Hàn Quốc - Busan I’park, Malaysia, Italia - AS Roma và Lazio. Lãnh đạo PVF cũng khẳng định, những đối tác trên sẵn sàng sang Việt Nam tham dự các giải giao hữu với các lứa trẻ PVF.
 
Lí giải cho các làm trên, GĐĐH PVF - ông Nguyễn Xuân Nam cho hay: "Vì mỗi nơi chúng tôi liên kết chỉ có thể tổ chức giao hữu, tập huấn một thời điểm nhất định. Chúng tôi liên kết với nhiều đối tác để đảm bảo tính xuyên suốt trong các kế hoạch cọ xát, với từng lứa cầu thủ. Ví dụ như Nhật Bản hay Hàn Quốc thường chọn mùa hè, còn Italia là vào tháng 1. Đây cũng là cách làm giúp các em tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm khi thử sức với đa dạng nền bóng đá".
GĐĐH PVF - Nguyễn Xuân Nam (bên phải) trong buổi kí kết hợp tác với đội bóng Busan l`park của Hàn Quốc (Ảnh: PVF)
GĐĐH PVF - Nguyễn Xuân Nam (phải) trong buổi kí kết thỏa thuận hợp tác với đội bóng Busan l`park của Hàn Quốc (Ảnh: PVF)
Chia sẻ thêm về thành tích mà PVF đã đạt được trong những năm vừa qua, cũng như mục tiêu trong tương lai, ông Xuân Nam hào hứng nói: "Các bạn có thể thấy những lứa trẻ của PVF chỉ có thể bị đánh bại trên chấm penalty. Trong đội hình U17 PVF năm nay hiện đã có 3 em được gọi lên tập trung Đội tuyển U19 Việt Nam. Tính thêm ở lứa U18 lớn nhất thì ít nhất cũng 6-8 em. Ngoài ra, đã có vài em được các CLB V-League nhắm tới, đặt hàng và sẽ mua về trong 1-2 năm tới.
 
Tương lai chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo trẻ mà không đặt nặng chuyện phát triển đội lên đá ở V-League. Hiện PVF cũng đã có một đội đá hạng Ba quốc gia. Đây là đội có thể nói là để các cầu thủ chưa được chuyển nhượng cho các đội bóng khác, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm".

Nguồn VTC News