Bị buộc dùng tiền túi trả nợ cho Evergrande, tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn đang ở đâu?

ngày 29/10/2021

Từng đi vòng quanh thế giới bằng máy bay riêng, mua sắm những dinh thực và đồ trang sức đắt giá, lối sống xa hoa của tỷ phú sáng lập Evergrande Hứa Gia Ấn từng rất thu hút sự quan tâm.

Hứa Gia Ấn có bao nhiêu tiền?

Từng sở hữu khối tài sản lên tới 42 tỷ USD khi cổ phiếu Evergrande ở thời kỳ đỉnh cao, Hứa Gia Ấn cũng một thời là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ. Giờ đây, người ta quan tâm tới tài sản của vị tỷ phú họ Hứa khi Chính quyền Trung Quốc buộc người đàn ông này phải mang tài sản cá nhân ra giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande.

"Hứa Gia Ấn có bao nhiêu tiền?" là câu hỏi khó mà rất nhiều người muốn biết câu trả lời. Số tiền đó, có thể chỉ là một phần nhỏ trong khoản nợ 300 tỷ USD của Evergrande nhưng nó cũng đủ giúp xác định mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng đang làm chao đảo thị trường tín dụng Trung Quốc và làm suy yếu niềm tin vào lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm ¼ sản lượng kinh tế của quốc gia này.

Bloomberg cho biết Hứa Gia Ấn có tài sản 7,6 tỷ USD, giảm 6 lần so với đỉnh cao năm 2017. Trong khi giá trị cổ phần của Hứa Gia Ấn đã giảm 80% trong năm 2021 nhưng tổng số cổ tức mà người đàn ông này được nhận từ 2009 tới nay là 7 tỷ USD, nhiều nhất trong số các tỷ phú của Trung Quốc.

Hứa Gia Ấn nhận cổ tức nhiều nhất trong số các ông trùm tài phiệt Trung Quốc.

Số phận khối tài sản của ông Hứa sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào việc Evergrande có thể trả nợ trong thời gian tới hay không. Và ngay cả trong trường hợp xấu nhất, Hứa Gia Ấn cũng không phải ông trùm bất động sản duy nhất ở Trung Quốc phải mang tiền túi ra trả các khoản nợ cho công ty bất động sản mà chính mình xây dựng lên.

Những ngày qua, Evergrande thu hút sự chú ý sau khi trả khoản lãi trái phiếu 83,5 triệu USD cho các trái chủ quốc tế sau khi thời gian ân hạn kết thúc. Hiện tại, công ty đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn thông qua bán tài sản, từ các tổ chức tài chính hay các bạn chơi bài giàu sụ của ông Hứa.

Hồi đầu tháng, một hồ sơ cho thấy Hứa Gia Ấn đã thế chấp 500 triệu cổ phiếu Evergrande, gần 5% số cổ phần của mình, cho một tổ chức không phải ngân hàng hay công ty tài chính. Một trong số các cộng sự của ông sau đó cũng đã thế chấp một ngôi nhà ở Hồng Kông cho khoản vay trị giá khoảng 38,6 triệu USD.

Tài sản khủng dưới danh nghĩa các công ty vỏ bọc

Hứa Gia Ấn đã tích lũy nhiều tài sản của mình thông qua các công ty của Evergrande và các công ty vỏ bọc ở nước ngoài, một chiến thuật phổ biến mà giới nhà giàu toàn cầu vẫn làm để bảo vệ tài sản một cách hợp pháp khỏi các chủ nợ, cơ quan thuế cũng như con mắt nhòm ngó của công chúng. Hứa Gia Ấn cũng nằm trong số các tỷ phú châu Á xuất hiện trong Hồ sơ Panama năm 2016.

Ông Hứa và vợ kiểm soát hầu hết Evergrande hầu hết thông qua một công ty ở quần đảo Virgin thuộc Anh. Tên công ty đó là Xin Xin (BVI) Ltd. Năm 2014, ông này mua một biệt thự trị giá 30 triệu USD ở Sydney bằng cách sử dụng một loạt các công ty vỏ bọc, trong đó có một công ty tên là Golden Fast Foods Pty.

Tuy nhiên, dù tài sản của Hứa Gia Ấn có ở đâu, người đàn ông này cũng không tránh được trách nhiệm với khoản nợ của Evergrande. Các quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Cục Quản lý Ngoại hối nhà nước Trung Quốc nói trong một cuộc họp hôm 26/10 tại Bắc Kinh rằng các nhà phát triển bất động sản phải thanh toán nợ đúng hạn. Theo các nguồn thạo tin, đây là áp lực lớn lên Evergrande.

Hiện tại, Hứa Gia Ấn là nhà tài phiệt khủng nhất phải đối mặt với sự giám sát của Bắc Kinh trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình cố gắng đưa quốc gia này hướng tới mục tiêu "thịnh vượng chung".

Alex Payette, giám đốc điều hành công ty tư vấn Cercius Group có trụ sở tại Montreal, Canada, cho biết việc nhằm vào các nhà tài phiệt cũng góp phần cho thấy sự quản lý chặt chẽ hơn của nhà chức trách Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nước này.

Hứa Gia Ấn sinh rại Hà Nam, miền trung Trung Quốc vào năm 1958. Ông mồ côi mẹ từ nhỏ và đã vươn lên nhờ học hành. Ông tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán năm 1982, thời điểm mà nền kinh tế này bắt đầu mở cửa. Năm 1996, Hứa thành lập Evergrande sau một thời gian làm việc trong một nhà máy thép.

Hứa Gia Ấn đã xây dựng công ty này thành một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, sự bùng nổ này chủ yếu tới từ các khoản vay nợ khủng. Gần đây, công ty còn mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài bất động sản như xe điện. Hứa Gia Ấn cũng có những hoạt động khác nhau, từ quản lý đội bóng đá và bóng chuyền tới giải trí trực tuyến, quản lý tài sản và bảo hiểm.

Hứa Gia Ấn còn là một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và là thành viên của Ủy ban Hiệp thương Chính trị, giúp tư vấn cho Chính phủ về chính sách. Hứa Gia Ấn cũng nói rằng công ty của ông đã tạo ra hàng triệu việc làm và trả hàng tỷ tệ tiền thuế.

Forbes xếp Hứa Gia Ấn vào hàng ngũ những nhà từ thiện hàng đầu của Trung Quốc. Thậm chí, năm 2018, người đàn ông này được vinh danh là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hứa Gia Ấn cũng nổi tiếng là một tỷ phú chịu chơi. Ông dành nhiều tiền cho các thú vui như máy bay riêng, rượu vang, du thuyền hay hàng xa xỉ. Hứa Gia Ấn từng mua 2 chiếc nhẫn với giá 1 triệu USD và dùng những sản phẩm thương hiệu như thắt lưng Hermes.

Tuy nhiên, những sóng gió hiện tại có lẽ vẫn chưa thể hạ gục vị tỷ phú họ Hứa. Trong lá thư gửi nhân viên hồi tháng trước, Hứa Gia Ấn cho biết ông vẫn hy vọng về tương lai tươi sáng.

"Tôi tin rằng Evergrande có thể bước qua thời khắc đen tối nhất nhờ nỗ lực của ban lãnh đạo và các nhân viên của chúng ta. Chúng ta sẽ giữ vững tinh thần vượt qua mọi khó khăn, cố gắng hết sức để hoàn thành tốt bổn phận của mình với xã hội", Hứa Gia Ấn viết.

Nguồn: https://toquoc.vn/bi-buoc-dung-tien-tui-tra-no-cho-evergrande-tai-san-cua-ty-phu-hua-gia-an-dang-o-dau-42021291002117633.htm